Thứ năm, 19/09/2024 07:58 (GMT+7)

Miền bắc Philippines: Ít nhất 14 người thiệt mạng do sạt lở đất, lũ lụt

MTĐT -  Thứ ba, 03/09/2024 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những trận mưa lớn do ảnh hưởng bởi bão Yagi và gió mùa tây nam đã gây ra lũ lụt tại nhiều khu vực của Philippines; kèm theo đó là hiện tượng lở đất.

Theo Cơ quan Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA), tâm bão Yagi (tên tại Philippines là Enteng) đã đổ bộ vào đất liền TP Casiguran (tỉnh Aurora, miền đông đảo Luzon) vào khoảng 2 giờ chiều 2-9 (giờ địa phương – tức 1 giờ chiều cùng ngày, giờ Việt Nam).

Lúc đó, bão di chuyển với vận tốc 20 km/giờ theo hướng tây bắc. Sức gió vùng gần tâm bão mạnh 85 km/giờ (tương đương cấp 9), gió giật lên tới 105 km/giờ (cấp 11).

tm-img-alt
Ngập lụt tại thị trấn Rizal (tỉnh Kalinga, miền bắc đảo Luzon) hôm 2-9 do ảnh hưởng của cơn bão Yagi càn quét

Đến 11 giờ đêm 2-9 (giờ địa phương – tức 10 giờ đêm cùng ngày, giờ Việt Nam), tâm bão nằm trên khu vực Rizal (tỉnh Kalinga, miền bắc đảo Luzon) và di chuyển theo hướng bắc-tây bắc. Sức gió vùng gần tâm bão mạnh 85 km/giờ, giật 140 km/giờ (cấp 13).

Ngày 3/9, Chính phủ Philippones cho biết số người chết vì lũ lụt và lở đất trong bão Yagi tại nước này đã lên tới con số 14, trong khi các trường học và văn phòng tại nhiều nơi buộc đóng cửa vì thời tiết xấu.

Theo ông Edgar Posadas, người phát ngôn Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai Philippines, trong số này, có 12 nạn nhân thiệt mạng khi bão tấn công đảo Luzon và các tỉnh miền trung. Ngoài ra, hai nạn nhân khác tử vong tại khu vực tây nam Thủ đô Manila. Chính quyền sở tại hiện đang tiếp tục 4 người mất tích do mưa lũ. Hiện, hoạt động tìm cứu, cứu nạn vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Minh Ngọc (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Miền bắc Philippines: Ít nhất 14 người thiệt mạng do sạt lở đất, lũ lụt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.