Thứ sáu, 05/07/2024 00:11 (GMT+7)

Lũ quét tại Afghanistan khiến hơn 330 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ hai, 13/05/2024 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lũ lụt do mưa lớn bất thường ở Afghanistan đã khiến hơn 330 người thiệt mạng và phá hủy hơn 1.000 ngôi nhà.

Theo thông tin cập nhật từ Văn phòng của Chương trình Lương thực thế giới (FAO) tại Afghanistan và các quan chức địa phương ngày 11/5, hơn 330 người đã thiệt mạng khi mưa bão và lũ quét tấn công các khu vực chính của các tỉnh Baghlan, Takhar, Badakhshan và Ghor của Afghanistan.

FAO cho biết riêng ở tỉnh Baghlan ở miền Bắc, hơn 300 người đã thiệt mạng, hơn 1.000 ngôi nhà bị phá hủy. WFP hiện đang phân phát bánh quy tăng cường dinh dưỡng cho những người sống sót.

Afghanistan hôm 11/5 đã ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ quét tại nhiều tỉnh ở miền Bắc nước này, khiến hơn 330 người thiệt mạng.

Hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại và gia súc bị chết, trong khi các nhóm viện trợ quan ngại về thiệt hại đối với các cơ sở chăm sóc sức khỏe và cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như nguồn cung cấp nước.

Trong khi đó, các quan chức địa phương cho biết ít nhất 160 người đã thiệt mạng và 117 người bị thương ở các tỉnh Baghlan, Takhar, Badakhshan và Ghor.

tm-img-alt
Người đàn ông Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường đầy bùn sau trận lũ quét ở làng Laqiha, huyện Baghlan-i-Markazi, tỉnh Baghlan, ngày 11/5. Ảnh: AFP

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pakistan đã bày tỏ chia buồn về những thiệt hại do lũ quét gây ra ở Afghanistan.

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ: “Chính phủ và người dân Pakistan bày tỏ lời chia buồn chân thành về những mất mát lớn về người và thiệt hại tài sản trên diện rộng do mưa lớn và lũ quét ở một số tỉnh của Afghanistan. Pakistan luôn đoàn kết với người dân Afghanistan trong thời điểm khó khăn này.”

Chính quyền Taliban đã ra lệnh huy động mọi nguồn lực sẵn có để cứu người, vận chuyển những người bị thương và tìm kiếm các nạn nhân thiệt mạng. Hiện lực lượng cứu hộ đang nỗ lực giải cứu người bị thương và mắc kẹt, đồng thời phân phát thực phẩm, thuốc men và cứu trợ cho người bị ảnh hưởng.

Bộ Quốc phòng Taliban cho biết trong một tuyên bố hôm 11/5 rằng máy bay thuộc lực lượng không quân của nước này đã bắt đầu sơ tán người dân ở Baghla, giải cứu một số lượng lớn người dân bị mắc kẹt trong vùng lũ lụt và vận chuyển 100 người bị thương đến các bệnh viện quân sự trong khu vực.

Afghanistan dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu bởi mùa Đông ở đây tương đối khô, khiến đất khó hấp thụ lượng mưa hơn.

Sau 4 thập kỷ chiến tranh, Afghanistan hiện là một trong những nước nghèo nhất thế giới và không có sự chuẩn bị cần thiết để ứng phó với hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lũ quét tại Afghanistan khiến hơn 330 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thương hiệu đồng hành