Thứ ba, 17/09/2024 23:22 (GMT+7)

Lũ khẩn cấp trên sông Hoàng Long và sông Đáy, Nguy cơ ngập lụt trên diện rộng

MTĐT -  Thứ tư, 11/09/2024 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 11/9, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Bình đã nâng cấp độ rủi ro thiên tai do lũ lên cấp 3, kèm theo cảnh báo nguy cơ ngập lụt trên diện rộng ở khu vực ven sông, vùng trũng thấp khi nước các sông lên cao kết hợp với mưa lớn.

Lũ khẩn cấp trên sông Hoàng Long và sông Đáy

Theo thông tin mới nhất từ Đài Khí tượng thủy văn Ninh Bình, tình hình lũ trên sông Hoàng Long tại Bến Đế và Gián Khẩu cũng như trên sông Đáy ngày càng nghiêm trọng. Tính đến 1h sáng ngày 11/9/2024, mực nước tại Bến Đế đã đạt 4,37 m, vượt báo động 3 tới 0,37 m, trong khi tại Gián Khẩu là 4,00 m, vượt mức báo động 3 với 0,30 m. Đặc biệt, mực nước trên sông Đáy tại Ninh Bình cũng ghi nhận ở mức 3,65 m, vượt báo động 3 đến 0,15 m. Dự báo trong thời gian tới, tình hình này sẽ còn diễn biến phức tạp hơn khi mực nước được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao.

Trong 12-24 giờ tới, mực nước trên sông Hoàng Long tại Bến Đế có thể đạt đỉnh ở mức 4,60-4,80 m (vượt báo động 3 từ 0,60-0,80 m) và trên sông Gián Khẩu ở mức 4,20-4,40 m (vượt báo động 3 từ 0,50-0,70 m). Đối với sông Đáy, mực nước có khả năng đạt đỉnh vào trưa chiều với mức cao từ 3,80-4,00 m (vượt báo động 3 từ 0,30-0,50 m).

tm-img-alt
Khu dân cư thôn Kênh Gà (xã Gia Thịnh, H.Gia Viễn, Ninh Bình) ở phía ngoài đê sông Hoàng Long bị ngập từ 1 - 1,5 m

Tình trạng lũ lụt đang diễn ra đã dẫn đến nhiều khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngập úng xảy ra rộng rãi trong các vùng bãi ven sông, đặc biệt gây khó khăn cho cuộc sống của người dân ở các xã như Gia Tiến, Gia Hưng, Gia Thịnh. Tại thôn Kênh Gà, xã Gia Thịnh, hai điểm trường học cũng bị ảnh hưởng nặng nề, yêu cầu tạm dừng hoạt động. Khu vực trũng thấp ở huyện Nho Quan, thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư cũng bị ngập, khiến người dân phải sơ tán.

Nguy cơ thiên tai do lũ lụt đã được nâng lên cấp độ 3, với nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá ở các xã thuộc huyện Nho Quan, Hoa Lư, thành phố Tam Điệp. Tính đến sáng ngày 11/9, khoảng 800 hộ dân bị ảnh hưởng bởi nước lũ, và hàng ngàn người dân đã phải sơ tán để đảm bảo an toàn. Nướclũ đã gây ngập sâu từ 0,5 - 2 m tại hơn 140 nhà dân ở thôn Ngọc Nhị, xã Gia Thủy.

Để ứng phó với tình hình lũ lụt khẩn cấp hiện nay, các lực lượng chức năng đã huy động tối đa nhân lực và phương tiện nhằm gia cố các đoạn đê, đồng thời vận chuyển vật liệu để ngăn chặn tình trạng tràn đê và ngập úng. Các cuộc họp khẩn cấp đã được tổ chức để đưa ra phương án ứng phó kịp thời, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.

Một số thôn ở Ninh Bình bị cô lập vì lụt

Thảm họa lũ lụt đã khiến cuộc sống của người dân tại nhiều thôn, xã ở Ninh Bình trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tính đến 11h ngày 11/9, mực nước trên sông Hoàng Long vẫn tiếp tục tăng cao đáng lo ngại. Tình hình ngập lụt đã dẫn đến việc một số thôn bị cô lập hoàn toàn, khiến người dân không thể di chuyển hoặc tiếp cận được dịch vụ thiết yếu như y tế, thực phẩm.

Huyện Gia Viễn đã phải chỉ đạo các xã theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước, tiếp tục vận hành các trạm bơm để điều tiết nước và cung cấp thông tin kịp thời cho người dân. Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết để ứng phó với tình hình xấu đi.

tm-img-alt

Trong bối cảnh này, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng đã phát động chiến dịch kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng trong và ngoài nước nhằm giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng. Sự hỗ trợ này sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng cho người dân và khôi phục cuộc sống của họ sau thiên tai.

Trong những ngày tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình lũ lụt cho cộng đồng, đồng thời triển khai các biện pháp kịp thời để bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân. Sự đồng lòng và chủ động trong ứng phó sẽ là yếu tố quan trọng nhất để vượt qua thách thức này.

H.Hà

Bạn đang đọc bài viết Lũ khẩn cấp trên sông Hoàng Long và sông Đáy, Nguy cơ ngập lụt trên diện rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới