Thứ ba, 17/09/2024 02:18 (GMT+7)

Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ việc ăn cá mà bạn nên biết

MTĐT -  Thứ năm, 18/07/2024 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cá là một trong những loại thực phẩm cần thiết nhất trong chế độ dinh dưỡng của chúng ta. Đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể.

Cá là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể.

Ảnh minh họa.

Cá là một trong những loại thực phẩm cần thiết nhất trong chế độ dinh dưỡng của chúng ta. Đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Các chuyên gia đã chỉ ra 5 lợi ích khi ăn cá thường xuyên:

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Cá cung cấp axit béo omega-3. Đó là một lý do chính tại sao ăn cá có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy, việc ăn 20 gam cá mỗi ngày sẽ giúp giảm 4% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong.

2. Hỗ trợ sức khỏe não bộ của trẻ

Các nghiên cứu khuyến khích ăn cá khi mang thai. Bởi, cá cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ não bộ đang phát triển của em bé. Ăn thực phẩm giàu omega-3 như cá cũng có thể giúp giảm nguy cơ sinh non.

3. Lợi ích về nhận thức

Cá cung cấp một số chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe não bộ, bao gồm vitamin B12, choline và axit béo omega-3. Dữ liệu cho thấy, lượng cá ăn vào có liên quan đến việc giảm sự phát triển của chứng suy giảm nhận thức nhẹ và bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu trên người cao tuổi cho thấy, những người đang theo chế độ ăn MIND (một kiểu ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ) sẽ được hướng dẫn ăn cá hằng tuần. Những người này đã cải thiện chức năng nhận thức sau 12 tuần so với nhóm không ăn cá.

4. Sức khỏe tâm thần tốt hơn

Có thể có mối liên hệ giữa việc ăn cá và tâm trạng tốt hơn. Hàm lượng axit béo omega-3 và vitamin D thấp có liên quan đến chứng rối loạn trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy, omega-3 có thể đóng một vai trò đối với sức khỏe tâm thần, bao gồm cả khả năng giảm nguy cơ trầm cảm.

5. Giảm một số chứng viêm

Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm ung thư, bệnh tim, viêm khớp và tiểu đường. Trong số các chất dinh dưỡng có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp, axit béo omega-3 là một trong những chất tốt nhất.

Cá béo cung cấp DHA và EPA, hai axit béo omega-3 đã được chứng minh là giúp ngăn tình trạng viêm. Trên thực tế, chế độ ăn có chứa cá béo cũng đã được chứng minh là làm giảm các dấu hiệu viêm ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Ăn cá như thế nào là đúng cách? 

Việc bổ sung các như thế nào vào chế độ bữa ăn là rất quan trọng. Dưới đây là gợi ý cho bạn về cách ăn cá có khoa học và hợp lý để tốt cho sức khỏe. 

Ăn cá nhiều có tốt không? 

Bạn có thể ăn cá mỗi ngày tuy nhiên cần lưu ý đối với một số loại cá như cá hồi đá, cá bơn, cá vượt thì không nên ăn thường xuyên vì chúng chứa một số kim loại nặng không tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên ăn quá nhiều cá trong ngày vì sẽ làm phản tác dụng. Theo khuyến nghị, bạn chỉ nên ăn 340g cá mỗi tuần. Đối với các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ thì chỉ nên ăn 140g mỗi tuần. 

Phụ nữ ăn cá trong thời kỳ mang thai được không? 

Cá chứa các loại dưỡng chất quan trọng như omega-3, vitamin D, và protein có thể có lợi cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, việc tiêu thụ cá trong thời kỳ mang thai cần được thực hiện một cách cẩn thận. 

Đối với phụ nữ đang có thai hoặc đang cho con bú chỉ nên ăn 280g cá trong mỗi tuần và không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt với các loại cá dầu mỡ chiên nướng, phụ nữ dang mang thai cũng không nên ăn. 

Một số lưu ý quan trọng cần biết khi ăn cá 

Cần lưu ý một số điều sau để an toàn sức khỏe khi ăn cá: 

Ăn cá tươi: Khi mua cá nếu cá có mùi tanh và da cá bị khô, nứt thì hãy tránh tiêu thụ vì cá không tươi sẽ gây hại cho sức khỏe. 

Chế biến sạch sẽ: Rửa tay và dụng cụ chế biến thực phẩm trước và sau khi tiếp xúc với cá để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn. 

Không nên ăn cá sống: Nên tránh tiêu thụ cá sống hoặc các loại hải sản sống vì sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn vi khuẩn, viêm nhiễm hoặc các tác nhân gây hại khác. 

Kết hợp đa dạng: Bên cạnh việc ăn cá, bạn nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ việc ăn cá mà bạn nên biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào Cai tăng cường đảm bảo công tác y tế sau lũ
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều địa phương của tỉnh Lào Cai bị lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ. Lũ lụt sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải... theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.
Phòng chống bệnh do muỗi truyền sau mưa bão
Sau mưa bão, lũ lụt, môi trường ẩm ướt, tạo điều kiện cho muỗi phát triển, người dân cần trang bị cho mình những kiến thức để phòng bệnh do muỗi truyền, trong đó phổ biến nhất là bệnh sốt xuất huyết.

Tin mới

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa Thu”
"Gặp gỡ mùa Thu" là tên cuộc triển lãm nhóm của 5 Họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên và Trần Trọng Đạt. Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 20/9, kéo dài đến hết ngày 26/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.