Thứ sáu, 20/09/2024 04:46 (GMT+7)

Lò phản ứng nhiệt hạch tại Pháp thiết lập kỷ lục mới

MTĐT -  Chủ nhật, 12/05/2024 20:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào ngày 7/5, Lò phản ứng nhiệt hạch WEST ở miền Nam nước Pháp đã thiết lập kỷ lục mới khi duy trì nhiệt độ plasma ở mức 50 triệu độ C trong 6 phút liên tục.

Vào ngày 7/5, Lò phản ứng nhiệt hạch WEST ở miền Nam nước Pháp đã thiết lập kỷ lục mới khi duy trì nhiệt độ plasma ở mức 50 triệu độ C trong 6 phút liên tục.

Lò phản ứng WEST. Ảnh: CEA-IRFM

Đây là cột mốc quan trọng, giúp nhân loạitiến gần hơn tới nguồn năng lượng sạch, bền vững và gần như vô hạn thông qua phản ứng tổng hợp hạt nhân có kiểm soát. Quá trình này tương tự những gì diễn ra bên trong Mặt trời nên nhiều người còn gọi lò phản ứng nhiệt hạch là “Mặt trời nhân tạo”.

Các lò phản ứng hạt nhân khác tương tự như WEST từng tạo ra plasma nóng hơn, nhưng chúng không tồn tại được lâu – thường chỉ kéo dài vài giây hoặc vài chục giây.

Thí nghiệm lần này tại Lò phản ứng nhiệt hạch WESTđã tạo ra năng lượng từ phản ứng tổng hợp nhiều hơn 15% so với các nỗ lực thử nghiệm trước đó. Hơn nữa, plasma cũng đậm đặc gấp đôi.

Lò phản ứng WEST có hình dạng giống như một chiếc bánh ránkhổng lồ, có kích thước bằng một căn phòng. Vách của lò phản ứng làm bằng vật liệu vonfram. WEST có nhiều điểm chung với ITER, lòphản ứng nhiệt hạch lớn nhất thế giới đang trong quá trình xây dựng ở nước Pháp. Chúng đều sử dụng dòng điện để kiểm soát plasma xoay tròn thông qua từ trường.

Bạn đang đọc bài viết Lò phản ứng nhiệt hạch tại Pháp thiết lập kỷ lục mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Quốc Hùng/KHPT

Cùng chuyên mục

Tin mới