Chủ nhật, 08/09/2024 07:04 (GMT+7)

Lở đất tại Indonesia: Thương vong tăng, thời tiết xấu cản trở hoạt động cứu hộ

Hải Đăng -  Thứ tư, 10/07/2024 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số người thiệt mạng trong vụ lở đất gần mỏ vàng trái phép trên đảo Sulawesi - miền Trung Indonesia - đã tăng lên 23, trong khi 35 người khác vẫn mất tích.

Nhận định về tình hình, ông Heriyanto, người đứng đầu Văn phòng Tìm kiếm và Cứu nạn tỉnh Gorontalo, cho biết thời tiết mưa lớn, đất không ổn định và địa hình rừng rậm hiểm trở đã cản trở quá trình cứu hộ. Trên thực tế, công tác tìm kiếm đã buộc phải dừng lại vào chiều ngày 8/7. Tuy nhiên, thời tiết ngày 9/7 đã được cải thiện và do đó cho phép các nhân viên cứu hộ tìm thấy nhiều thi thể hơn. Tổng cộng 270 người đã tham gia chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ trong 2 ngày qua. 

Ông Ida Bagus Nyoman Ngurah Asrama, quan chức cơ quan tìm kiếm và cứu hộ tỉnh Gorontalo xác nhận tính đến chiều cùng ngày, có 66 người sống sót, 23 người thiệt mạng. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm 35 người mất tích.

Ông Ida cho biết thêm các phương tiện vẫn không thể tiếp cận khu vực thảm họa do một số cây cầu bị sập, khiến lực lượng cứu hộ phải đi bộ.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ chuyển nạn nhân sau vụ lở đất tại làng Tulabolo, huyện Bone Bolango, tỉnh Gorontalo, Indonesia, ngày 8/7/2024. Ảnh: Getty Images

Theo quan chức văn phòng trên, trong khi hơn 100 dân làng đang đào vàng tại một ngôi làng ở huyện Bone Bolango hẻo lánh, bùn từ những ngọn đồi xung quanh đổ xuống đã cuộn trào như thác lũ và chôn vùi các lán trại tạm của họ. 46 người đã kịp thoát nạn.

Người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Thiên tai quốc gia, ông Abdul Muhari, cho biết các trận mưa xối xả tấn công huyện miền núi trên từ ngày 6/7, gây lở đất và vỡ bờ kè, khiến lũ lụt dâng cao tại 5 ngôi làng ở huyện Bone Bolango. Gần 300 ngôi nhà bị ảnh hưởng và hơn 1.000 người phải sơ tán đến nơi an toàn.

Hoạt động khai thác mỏ trái phép rất phổ biến ở Indonesia vì có thể mang lại sinh kế cho hàng nghìn người nghèo. Tuy nhiên, do điều kiện lao động không bảo đảm, tai nạn dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong thường xuyên xảy ra. Sạt lở đất, lũ lụt và sập đường hầm chỉ là một số mối nguy hiểm mà các thợ mỏ phải đối mặt. Phần lớn quá trình chế biến quặng vàng liên quan đến thủy ngân và xyanua có độc tính cao, công nhân thường sử dụng rất ít hoặc không sử dụng biện pháp bảo vệ nào.

Indonesia dễ xảy ra lở đất trong mùa mưa từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, tháng 7 thường là mùa khô và hiếm khi có mưa lớn bất thường như vụ việc nói trên.

Bạn đang đọc bài viết Lở đất tại Indonesia: Thương vong tăng, thời tiết xấu cản trở hoạt động cứu hộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.