Thứ ba, 17/09/2024 02:26 (GMT+7)

Liên hợp quốc báo động tình trạng bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi

Duy Anh -  Thứ năm, 05/09/2024 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 3.800 ca mắc bệnh đã được xác nhận trên khắp châu Phi kể từ tháng Một, trong đó Burundi là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều thứ hai tại lục địa này sau Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ngày 3/9 (giờ Pretoria), Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết khoảng 367 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox), bao gồm 3 ca tử vong, cho đến nay đã được xác nhận tại 5 quốc gia ở Đông và Nam Phi trong bối cảnh lo ngại rằng con số này có thể tăng thêm.

Theo báo cáo của OCHA cho biết tính đến 2/9, Burundi đã ghi nhận 328 ca, Nam Phi 24 ca, Uganda 7 ca trong khi Rwanda và Kenya mỗi nước có 4 ca.

Văn phòng khu vực OCHA tại Nam và Đông Phi nêu rõ: "Một số quốc gia trong khu vực đã triển khai các kế hoạch ứng phó, bao gồm Burundi, Rwanda và Uganda, để kiểm soát căn bệnh này. Tuy nhiên, nguồn tài chính và nguồn lực hạn chế đã cản trở những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan thêm."

Theo cơ quan của Liên hợp quốc, hơn 3.800 ca mắc bệnh đã được xác nhận trên khắp châu Phi kể từ tháng Một, trong đó Burundi là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều thứ hai tại lục địa này sau Cộng hòa Dân chủ Congo – nơi bùng phát dịch bệnh này.

OCHA cho biết các chính phủ và đối tác y tế, với sự hỗ trợ của WHO, sẽ tiếp tục mở rộng quy mô ứng phó, bao gồm truy vết tiếp xúc, sàng lọc quản lý ca bệnh tại các điểm nhập cảnh biên giới, tăng cường năng lực xét nghiệm, giám sát, báo cáo ca bệnh và phổ biến thông tin về các biện pháp phòng ngừa.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tới hết ngày 27/8, đã có 22.863 trường hợp nghi nhiễm, 5.281 trường hợp xác nhận và 622 ca tử vong liên quan đến các chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ khác nhau tại châu Phi.

Ngày 14/8, WHO đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ gây tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC), là mức cảnh báo cao nhất của WHO đối với một dịch bệnh, khi số ca mắc biến thể 1b (dễ lây lan và có nguy cơ gây tử vong cao hơn) tăng vọt tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lan rộng ra ngoài biên giới nước này.

Liên minh châu Phi đã phê duyệt 10,4 triệu USD vào tháng Tám để hỗ trợ các nỗ lực đang diễn ra nhằm chống lại sự bùng phát của mpox trên khắp lục địa này.

Bạn đang đọc bài viết Liên hợp quốc báo động tình trạng bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào Cai tăng cường đảm bảo công tác y tế sau lũ
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều địa phương của tỉnh Lào Cai bị lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ. Lũ lụt sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải... theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.
Phòng chống bệnh do muỗi truyền sau mưa bão
Sau mưa bão, lũ lụt, môi trường ẩm ướt, tạo điều kiện cho muỗi phát triển, người dân cần trang bị cho mình những kiến thức để phòng bệnh do muỗi truyền, trong đó phổ biến nhất là bệnh sốt xuất huyết.

Tin mới

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa Thu”
"Gặp gỡ mùa Thu" là tên cuộc triển lãm nhóm của 5 Họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên và Trần Trọng Đạt. Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 20/9, kéo dài đến hết ngày 26/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.