Chủ nhật, 08/09/2024 07:05 (GMT+7)

Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai đang “tránh né” phóng viên?

Công Lực -  Thứ sáu, 12/07/2024 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không hiểu vì lý do gì sau 2 tuần từ lúc đăng ký làm việc, LĐLĐ tỉnh Gia Lai lại gây khó hiểu khi yêu cầu PV phải xuất trình thẻ Nhà báo và dùng tôn chỉ mục đích để “né” làm việc, dù trước đó lãnh đạo đơn vị này đã phân công nhiệm vụ làm việc với PV?

Liên quan đến việc diện tích đất “vàng” của Liên đoàn Lao Động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai đang quản lý cho cá nhân, tổ chức thuê lại để kinh doanh là Khách sạn Công đoàn (09 Hai Bà Trưng, TP Pleiku) và nhà hàng Cơm Quê (31 Lê Lai, TP Pleiku) đang có dấu hiệu nghi làm thất thoát tiền ngân sách nhà nước? Để sự việc được rõ ràng, ngày 27/6/2024, PV đến LĐLĐ tỉnh Gia Lai để liên hệ làm việc. Tại đây, bà Huỳnh Thị Hiền - Chánh Văn phòng cho biết: Vì bận cho hội nghị Ban chấp hành vào ngày mai (PV: ngày 28/6), giờ đồng chí Chủ tịch không có ở cơ quan, những nội dung mà PV làm việc phải báo cáo lên Chủ tịch, nên sang đầu tuần sau sẽ thông tin lại.

Trao đổi với PV ngày 03/7, bà Hiền nói “Đã báo cáo Chủ tịch về những nội dung làm việc, Chủ tịch có giao nhiệm vụ rồi, tụi chị sẽ chuẩn bị, nhưng tụi em có thể từ từ một chút vì tháng 7 cơ quan đang bận cho dịp kỷ niệm 95 năm, hẹn qua tháng 8 làm việc” (???). Sau đó PV nói rõ, thời gian làm việc ngắn, không mất nhiều thời gian nên đề nghị văn phòng sắp xếp lịch để quá trình làm việc được thuận lợi, sau đó bà Hiền đồng ý và sẽ sắp xếp lịch.

Sau đó, PV đã nhiều lần liên hệ với bà Hiền để đặt lịch làm việc cụ thể nhưng đều không nhận được phản hồi. Đến ngày 11/7, PV đến LĐLĐ để đặt lịch làm việc cụ thể. Tại đây bà Hiền cho biết: Đã nghiên cứu kỹ Điều 25 của Luật Báo chí, sau đó yêu cầu phóng viên phải xuất trình thẻ Nhà báo theo Điều 25, mặc dù PV đã giải thích rõ, theo quy định thì phóng viên tác nghiệp chỉ cần xuất trình Giấy giới thiệu của cơ quan báo chí do Tổng biên tập ký, đóng dấu, nếu thấy cần thiết thì cơ quan, đơn vị có thể yêu cầu xuất trình Giấy Chứng minh nhân dân (PV: nay là CCCD) để xác nhận đúng người được giới thiệu. Tuy nhiên, bà Hiền vẫn không chấp nhận lời giải thích của PV. Tiếp đó, bà Hiền cho biết, tôn chỉ mục đích của Tạp chí Môi trường và Đô thị đã được cấp phép là không phù hợp với nội dung làm việc này, nên xin phép không làm việc.

tm-img-alt

Văn bản số: 699/STTTT-TTBCXB ngày 16/8/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai ban hành “V/v chấn chỉnh một số hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

Có lẽ, bà Hiền tập trung “nghiên cứu kỹ” Điều 25 của Luật báo chí khi yêu cầu PV phải xuất trình thẻ Nhà báo khi làm việc, dù PV đã xuất trình Giấy giới thiệu do Tổng biên tập ký, nhưng lại “quên” văn bản số: 699/STTTT-TTBCXB ngày 16/8/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai ban hành “V/v chấn chỉnh một số hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

Văn bản nêu rõ, “…Khi phóng viên báo chí đến liên hệ làm việc, thu thập thông tin, viết tin, bài cho báo chí; các cơ quan, đơn vị, thì cần yêu cầu phóng viên đó xuất trình một trong các giấy tờ sau: Thẻ nhà báo còn thời hạn (theo quy định tại Điều 8, Nghị định 51/2002/NĐ-CP ngày 26/4/2002 của Chính phủ); Giấy giới thiệu của cơ quan báo chí do Tổng biên tập (hay Phó Tổng biên tập), thủ trưởng cơ quan báo chí ký, đóng dấu; trường hợp là phóng viên thường trú hoặc phóng viên của Văn phòng đại diện cơ quan báo chí tại Gia Lai (đã được cơ quan báo chí đăng ký và đã có văn bản xác nhận của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai theo quy định) thì giấy giới thiệu có thể do Trưởng hoặc phó Văn phòng đại diện ký đóng dấu…”.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Khách sạn Công đoàn (09 Hai Bà Trưng, TP Pleiku) và nhà hàng Cơm Quê (31 Lê Lai, TP Pleiku).

Nhiều vấn đề cần được làm rõ như, ngày 03/7/2024 bà Hiền liên lạc với PV nói rõ “Đã báo cáo Chủ tịch về những nội dung làm việc, Chủ tịch có giao nhiệm vụ rồi, tụi chị sẽ chuẩn bị, nhưng tụi em có thể từ từ một chút vì tháng 7 cơ quan đang bận cho dịp kỷ niệm 95 năm, hẹn qua tháng 8 làm việc”. Tuy nhiên, khi PV đến tận nơi thì bà Hiền lại yêu cầu PV phải xuất trình thẻ Nhà báo và không phù hợp với tôn chỉ mục đích nên không làm việc.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Gia Lai cần làm rõ nội dung yêu cầu PV xuất trình thẻ Nhà báo và không làm việc do không đúng tôn chỉ mục đích là do lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai có ý kiến chỉ đạo hay do cá nhân bà Huỳnh Thị Hiền - Chánh Văn phòng tự phát ngôn?

Đối với nội dung không làm việc do không đúng tôn chỉ mục đích thì tại sao lại không cho biết ngay từ đầu lúc PV đăng ký làm việc vào ngày 27/6, mà phải mất gần 2 tuần và đã “nghiên cứu kỹ” về tôn chỉ mục đích là không phù hợp cho dù trước đó “Chủ tịch có giao nhiệm vụ rồi”?

Thay vì LĐLĐ cung cấp các thông tin để PV truyền tải đến bạn đọc nhằm giải đáp các thắc mắc về việc có hay không vấn đề thất thoát ngân sách nhà nước trong việc cho thuê KS Công Đoàn và nhà hàng Cơm Quê thì LĐLĐ lại lựa chọn phương án không làm việc do sai tôn chỉ mục đích, phải chăng LĐLĐ tỉnh Gia Lai đang cố tình “gây khó dễ”, nhằm “bịt kín” các thông tin liên quan đến những nội dung làm việc mà phóng viên liên hệ?

Để sự việc được sáng tỏ, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai nhanh chóng chỉ đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai trả lời những nội dung mà PV liên hệ làm việc. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc LĐLĐ tỉnh Gia Lai có gây khó dễ trong việc cung cấp thông tin cho báo chí?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai đang “tránh né” phóng viên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.