Thứ tư, 18/09/2024 14:04 (GMT+7)

Lễ kỷ niệm 03 năm thành lập Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam

Chương Hoàng – Nguyên Vũ -  Thứ bảy, 10/08/2024 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 09/8/2024, tại Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3, Tp.Hồ Chí Minh, Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 03 năm thành lập với chủ đề “Cơ hội đầu tư tái chế tại Việt Nam”.

Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam đi đầu trong lĩnh vực tái chế chất thải

Chính thức được Bộ Nội Vụ cấp phép thành lập vào tháng 3 năm 2021; Hoạt động dưới sự quản lý của Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT), Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam – VWRA  với tầm nhìn “Trở thành tổ chức hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tái chế chất thải, góp phần xây dựng một xã hội bền vững, nơi mà các nguồn tài nguyên được sử dụng một cách hiệu quả và tối ưu, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường”

tm-img-alt
tm-img-alt
Toàn cảnh chương trình kỷ niệm.

VWRA đã quy tụ các Nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực Môi trường, các Doanh nghiệp tái chế chất thải được cấp phép hoạt động đúng quy định và được Bộ TN&MT công bố danh sách cơ sở tái chế đạt tiêu chuẩn, với đa dạng các ngành nghề.

Trong những năm qua, VWRA đã tham gia tích cực trong công tác tham vấn, phản biện chính sách, tham luận, chủ trì hơn 50 Hội thảo trong nước và Quốc tế với các chủ đề liên quan đến Tái chế và Môi trường. Ngoài ra, VWRA còn tập trung thúc đẩy hoạt động vì cộng đồng và khuyến khích Doanh nghiệp sản xuất  xanh, sạch, bảo vệ môi trường và là giám khảo một số giải thưởng doanh nghiệp xanh, cuộc thi về giải pháp môi trường.

Đặc biệt, Hiệp hội Tái chế Chất thải Việt Nam khởi động chương trình Văn hóa Tái chế học đường năm học 2023 – 2024 với sự đồng hành của Unilever Việt Nam, Hội viên của Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam và nhiều tổ chức, đã thực hiện rất sôi nổi tại 10 điểm trường thuộc Quận 7, Quận 8 – TP.HCM, thu hút hơn 10.000 học sinh tham gia, với hơn 1.000 sản phẩm dự thi sáng tạo, Hiệp hội đã trao hơn 3.000 phần quà, và thu về tại sự kiện hơn 2 tấn chất thải tái chế.

tm-img-alt
Lễ kỷ niệm 03 năm thành lập Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam

Chương trình kỷ niệm 03 năm thành lập VWRA

Chương trình kỷ niệm đã tiếp đón hơn 300 khách mời đến từ các Bộ ban ngành quản lý chuyên môn, Văn phòng EPR Quốc gia, Quỹ Bảo vệ Môi trường, Lãnh đạo các Hiệp hội, Liên Hiệp hội, Hội viên Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam, cơ quan báo chí truyền thông và các Nhà đầu tư trong, ngoài nước liên quan ngành nghề tái chế.

tm-img-alt
Các đại biểu, khách mời tham dự chương trình.

Đặc biệt, trong chương trình còn có sự xuất hiện của Hoa hậu Liên lục địa 2022 – Lê Nguyễn Bảo Ngọc. Được biết, trong thời gian vừa qua Hoa hậu Bảo Ngọc cũng có rất nhiều hoạt động tích cực, đồng hành cùng các chương trình bảo vệ môi trường và là đại sứ của Ngày Trái Đất tại Việt Nam năm 2023, tham gia các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức hướng đến mục tiêu giảm chất thải, đầu tư cho năng lượng tái tạo, xây dựng nền kinh tế xanh, bền vững,… 

Để đánh dấu cột mốc 3 năm thành lập, ngoài các hoạt động tổng kết, chương trình kỷ niệm còn hướng đến thiết lập không gian thúc đẩy giao thương, kết nối, trao đổi kinh nghiệm cũng như thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhằm trở thành cầu nối kiến tạo cơ hội đầu tư tái chế tại Việt Nam trong thời gian sắp tới, nhất là thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp tái chế cũng như chính sách EPR (Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) đã đi vào thực hiện.

tm-img-alt
Ông Trần Việt Anh – Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Trần Việt Anh – Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam cho biết: “03 năm qua, Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam đã không ngừng nỗ lực và phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi đã có những bước tiến dài trong việc thúc đẩy các hoạt động tái chế tại Việt Nam thông qua số lượng các hoạt động như tham gia tham vấn, đóng góp ý kiến, phản biện chính sách liên quan lĩnh vực môi trường và tái chế cấp trung ương và địa phương;  Tổ chức, đồng tổ chức, đồng hành tại một số sự kiện, triển lãm, hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế; Giao lưu, xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế và tham gia tham luận tại một số sự kiện, hội thảo chuyên ngành; Đặc biệt là các công tác truyền thông, quảng bá và nâng cao ý thức cộng đồng.

Kể từ khi được thành lập, Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam  đã xây dựng được một mạng lưới đối tác vững mạnh, từ các doanh nghiệp, các hiệp hội, các trường học, các nhà khoa học và các cơ quan quản lý nhà nước. Sự hợp tác chặt chẽ này đã giúp chúng tôi đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho tương lai. Hiện nay cũng đã có nhiều bạn trẻ phát triển công nghệ số trong việc thu gom rác thải nói chung và rác tái chế nói riêng như Dự án xã hội ve chai Chú Hỏa, Cty Cổ phần Công nghệ GRAC, và Nhóm Sài Gòn Xanh bao gồm hơn 1400 tình nguyện viên làm sạch hơn 250 kênh rạch, thu gom hơn 2400 tấn rác”.

Ông Trần Việt Anh còn cho biết, trong thời gian tới, Hiệp hội Tái chế Chất thải Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, hợp tác, phát triển công nghệ tái chế; kiện toàn cơ cấu tổ chức và mở rộng hội viên ở cả 3 miền; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tạo kết nối giao thương giữa các hội viên với nhau và giữa hội viên với các đối tác; tuyên truyền và quảng bá rộng rãi chương trình “Văn hóa Tái chế Học đường” với mục đích truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ măng non. Đặc biệt là hoàn thành việc thành lập Viện Khoa học Công nghệ Tái chế và triển khai thành lập Tạp chí Khoa học Công nghệ Tái chế trong năm 2024, 2025 và tham mưu Bộ TN&MT về xây dựng Giải thưởng Tái chế Quốc gia.

tm-img-alt
Ông Phan Tuấn Hùng – Vụ trưởng vụ pháp chế Bộ TN&MT đã gửi lời chúc mừng đến Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam

Cũng tại buổi Lễ, ông Phan Tuấn Hùng – Vụ trưởng vụ pháp chế Bộ TN&MT đã gửi lời chúc mừng đến Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam về các thành quả mà Hiệp hội đã đạt được trong những năm vừa qua, đặc biệt là đóng góp, đồng hành của Hiệp hội trong xây dựng chính sách. Ngoài ra, ông Hùng còn cho biết hiện nay ở nhiều quốc gia trên thế giới, Tái chế chất thải đã trở thành các tiêu chí quan trọng giúp thị trường phát triển và đang trở thành xu hướng của tương lai trong nền kinh tế tuần hoàn.

Chúng tôi rất mong muốn trong thời gian tới Hiệp hội sẽ cùng đồng hành cùng Bộ TN&MT trong việc đề xuất xây dựng chính sách và hỗ trợ các Doanh nghiệp trong lĩnh vực tái chế, tích cực trong công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường đến với các Hội viên trong Hiệp hội,…” ông Hùng cho biết thêm.

Cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại trong ngành Tái chế, xử lý chất thải tại Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình, Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam còn tổ chức các chuyên đề tham luận với sự tham gia của những khách mời, diễn giả là đại diện cơ quan, tổ chức cùng chia sẻ, trao đổi những chính sách, kinh nghiệm liên quan thúc đẩy chính sách môi trường, cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại trong ngành tái chế, xử lý chất thải tại Việt Nam, đóng góp cho chuyển đổi xanh, phát triển nền công nghiệp tái chế và kinh tế tuần hoàn.

Các chương trình tọa đàm với sự tham gia của Đại diện Văn phòng EPR Quốc Gia chia sẻ về chủ đề: “Vai trò của nhà tái chế trong việc thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì của nhà sản xuất, nhập khẩu”; Đại diện Văn phòng EPR Quốc Gia chia sẻ về chủ đề: “Vai trò của nhà tái chế trong việc thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì của nhà sản xuất, nhập khẩu”; Bà Phan Thị Tùng Chi – Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ): “Việt nam có thể trở thành “recycling hub” trong dịch chuyển dệt may tuần hoàn?”.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm:

tm-img-alt
tm-img-alt
Các đại biểu, khách mời tham quan các gian hàng của các Doanh nghiệp trong chương trình kỷ niệm
tm-img-alt
tm-img-alt
Các lãnh đạo của Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam tham quan và chia sẻ với PV tại chương trình
tm-img-alt
tm-img-alt
Khu vực trưng bày các tác phẩm trong cuộc thi Vẽ tranh “Vì môi trường tương lai” do Tạp chí Môi trường & Đô thị Việt Nam tổ chức
tm-img-alt
Các em nhỏ trình diễn văn nghệ với các tiết mục với chủ đề tái chế chất thải
Bạn đang đọc bài viết Lễ kỷ niệm 03 năm thành lập Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh: Công điện khẩn việc chủ động ứng phó với Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn QG, áp thấp nhiệt đới đã đi vào vùng biển phía Đông có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 đến 48 giờ tới. Bão có thể ảnh hưởng đến vùng biển và đất liền khu vực Trung Bộ, Hà Tĩnh nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp.
VinFast mở bán VF 3 tại Philippines
Ngày 17/09/2024 – Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.