Thứ hai, 01/07/2024 11:35 (GMT+7)

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quản lý cây xanh, công viên đô thị

Minh Thư -  Thứ năm, 27/06/2024 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 26/6 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về một số nội dung của dự thảo Nghị định quản lý cây xanh, công viên đô thị.

Hội thảo có sự tham dự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, cùng đại diện của Văn phòng Chính phủ, một số Bộ, ngành; các Sở Xây dựng khu vực phía Bắc, các Trường, Hiệp hội ngành nghề liên quan cùng một số đơn vị nghiên cứu, một số cục, vụ chức năng, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng.

Nói về sự cần thiết, phù hợp của việc ban hành Nghị định mới về quản lý cây xanh đô thị sau hơn 13 năm triển khai Nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 về quản lý cây xanh đô thị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý cây xanh, công viên đô thị thay thế Nghị định số 64/2010/NĐ-CP.

Việc tổ chức Hội thảo nhằm lấy ý kiến các đại biểu để Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện các nội dung Nghị định, giúp các quy định đầy đủ hơn, đi vào thực tiễn, tạo điều kiện cho việc phát triển cây xanh, công viên đô thị trên phạm vi các đô thị trong cả nước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, qua đánh giá thực tiễn cho thấy, các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương ngày càng quan tâm đến phát triển cây xanh, công viên đô thị. Việc ban hành các chính sách, các đề án, các chương trình liên quan đến quản lý cây xanh, công viên đô thị ngày càng được chú trọng hơn.

Tuy nhiên, hệ thống công viên, cây xanh đô thị chưa phát triển tương xứng với quy mô đô thị và nhu cầu của người dân đô thị. Nguồn lực dành cho phát triển cây xanh, công viên đô thị còn hạn chế.

tm-img-alt
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Internet)

Pháp luật chuyên ngành về quản lý cây xanh, công viên đô thị trong Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, đặc biệt là Nghị định số 64/2010/NĐ-CP bộc lộ những điểm hạn chế trong thực tiễn quản lý, đặc biệt là thiếu các quy định quản lý công viên; chưa có quy định hướng dẫn quản lý, sử dụng tài sản hạ tầng cây xanh, công viên đô thị để cụ thể hóa quy định về quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017… Cho thấy, sự cần thiết ban hành Nghị định mới về quản lý cây xanh, công viên nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Góp ý tại hội thảo ông Nguyễn Công Hồng- Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland cho biết: Thực tế chỉ tiêu cây xanh bình quân đầu người rất thấp. Tại hầu hết các đô thị lớn (đô thị loại I, đô thị đặc biệt), chỉ tiêu đất cây xanh bình quân đầu người thực tế thấp hơn rất nhiều so với quy chuẩn hiện hành. Cụ thể, Hà Nội mới đạt hơn 2m²/người, TP. Hồ Chí Minh chưa đạt được 1m²/người, Đà Nẵng đạt 2,4 m²/người, Hải Phòng là 3,41m²/người, trong khi theo quy chuẩn yêu cầu đối với các đô thị loại I, loại đặc biệt đạt tối thiểu từ 6-7m²/người.

Nguyên nhân chính được ông Hồng chỉ ra đó là: “không tạo ra được nguồn lực và không huy động được nguồn lực” để đầu tư xây dựng các công viên theo quy hoạch được duyệt.

Ông Hồng lấy dẫn chứng như trường hợp quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Theo Quy hoạch chung quận Bình Tân được phê duyệt tại Quyết định số 6012/QĐ-UBND ngày 26/11/2012, đến năm 2020, trên địa bàn quận Bình Tân có 05 công viên đô thị với diện tích khoảng 163,5 ha. Tuy nhiên, đến hết năm 2020, chưa có bất kỳ công viên nào.

Muốn tăng được chi tiêu cây xanh bình quân đầu người tại các đô thị lớn, cần phải tạo ra được nguồn lực và cơ chế để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách tham gia đầu tư xây dựng trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, Khoản 18 Điều 2 Nghị định này quy định: “Dự án phát triển cây xanh, công viên đô thị là một loại dự án. được thực hiện bởi Nhà mước hoặc các tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo cây xanh, công viên trong đô thị"- ông Hồng nhấn mạnh.

Ông Hồng cũng đề nghị cần có quy định riêng cho các trường hợp đô thị đặc biệt trong công tác quản lý quy hoạch đô thị theo hướng “khuyến khích bố trí đất cây xanh” và “cho phép điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch đối với từng lô đất xây dựng công trình để tăng diện tích cây xanh đô thị.

tm-img-alt
Quang cảnh của Hội thảo. (Ảnh: Internet)

Tại hội thảo các địa phương cũng đã góp ý về về các nội dung liên quan đến chặt hạ cây, công tác quản lý công viên như thế nào để phát huy hiệu quả? Phân cấp quản lý cây xanh; Công tác tổ chức vận hành công viên đô thị, công tác khai thác tài sản công viên đô thị do Nhà nước quản lý; thiếu cơ chế bàn giao công viên cây xanh trong khu vực đô thị thuộc đất công cho doanh nghiệp tư nhân quản lý…

Trước những vấn đề các Sở Xây dựng, doanh nghiệp nêu, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã trao đổi thắng thắn và tiếp thu ý kiến đại biểu nêu. Các ý kiến góp ý của các Sở, doanh nghiệp sẽ được Bộ cân nhắc xem xét, chỉnh sửa, hoàn thiện để trình Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 10/2024.

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 15/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình công tác năm 2024 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý cây xanh, công viên đô thị (thay thế Nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị).

Bạn đang đọc bài viết Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quản lý cây xanh, công viên đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Những kiếp đàn ông
Hút thuốc, uống rượu... chẳng say///Thì xem vận hạn đắng cay thế nào?///Qua thời khói lửa binh đao///Gặp nhau ta cứ vẫy chào được không?