Thứ sáu, 20/09/2024 04:41 (GMT+7)

Lạng Sơn: Gỡ khó các dự án khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư

Duy Anh -  Thứ tư, 07/08/2024 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 6/8, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp xem xét tiến độ triển khai các dự án khu, cụm công nghiệp đã thành lập trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; đại diện các nhà đầu tư triển khai các khu, cụm công nghiệp.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 1 khu công nghiệp (KCN) với quy mô sử dụng đất gần 600ha và 9 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích khoảng 372ha đã được thành lập.

Trong đó, CCN địa phương số 2 (huyện Cao Lộc) đang hoạt động, đã lấp đầy 100%, còn lại 8 CCN đang trong giai đoạn triển khai thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng của các CCN cũng mới chỉ dừng ở mức kiểm đếm.

Đối với, dự án KCN VSIP Lạng Sơn, dự án được khởi công từ giữa tháng 6/2024, đến thời điểm này UBND huyện Hữu Lũng đã tổ chức kiểm đếm đối với 495 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án; ban hành 7 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 227 trường hợp bị ảnh hưởng, tổng kinh phí 131,82 tỷ đồng, tương ứng diện tích 55,36 ha; chi trả đối với 179 trường hợp, tổng số tiền 104,37 tỷ đồng, tương ứng diện tích 54,8 ha; hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích 57,48ha;…

Hiện nay dự án gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, phần diện tích đã thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư chưa đủ để triển khai thực hiện thi công xây dựng hạ tầng.

Tại cuộc họp, đại diện nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng KCN VSIP Lạng Sơn và các CCN đã báo cáo, làm rõ thêm kết quả triển khai dự án và nêu một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Đại diện các nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến dự án và giải phóng mặt bằng dự án; hỗ trợ bố trí nguồn điện để thực hiện thi công;…


Đại diện chủ đầu tư dự án CCN Hòa Sơn 1 đề xuất một số nội dung liên quan đến tiến độ triển khai dự án tại cuộc họp

Đại diện chủ đầu tư dự án CCN Hòa Sơn 1 đề xuất một số nội dung liên quan đến tiến độ triển khai dự án tại cuộc họp

Đại diện các sở, ngành liên quan và lãnh đạo UBND các huyện có KCN, CCN trên địa bàn đã làm rõ một số nội dung liên quan. Trong đó, làm rõ những vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các thủ tục pháp lý liên quan và tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án; đề xuất một số giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới;…


Lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng báo cáo một số nội dung liên quan tại cuộc họp

Lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng báo cáo một số nội dung liên quan tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương nỗ lực của các sở, ngành và các nhà đầu tư trong việc triển khai các dự án khu, CCN. Đồng chí cũng chỉ rõ hạn chế của một số nhà đầu tư, đặc biệt là hạn chế về năng lực của nhà đầu tư dự án CCN Bắc Sơn 2 (huyện Bắc Sơn), CCN Hợp Thành 1, Hợp Thành 2 (huyện Cao Lộc).

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành và UBND các huyện tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án KCN, CCN.

Lãnh đạo các sở, ngành được giao phụ trách các dự án tiếp tục bám sát tiến độ triển khai các dự án, kịp thời đôn đốc, xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. UBND các huyện, các nhà đầu tư tiếp tục phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, trong đó tập trung triển khai thu hồi mặt bằng liền khoảnh, liền thổ; các sở, ngành liên quan hỗ trợ chủ đầu tư kết nối đường nối đường giao thông, đường điện … để phục vụ thi công dự án.

Bên cạnh đó, để các dự án được sớm triển khai đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: UBND huyện Hữu Lũng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, trong đó, khẩn trương bố trí đất tái định cư để giao đất tái định cư đợt 1 trong tháng 9/2024 cho các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của dự án KCN VSIP Lạng Sơn; chủ đầu tư dự án VSIP Lạng Sơn tập trung nhân lực, vật lực để triển khai thi công dự án từ ngày 15/8/2024.

Liên quan đến một số dự án CCN chậm tiến độ thực hiện theo kế hoạch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Chủ đầu tư CCN Hợp Thành 1, Hợp Thành 2 sớm hoàn thiện, nộp hồ sơ điều chỉnh báo cáo khả thi đầu tư xây dựng trước ngày 15/8/2024 cho cơ quan có thẩm quyền; các sở, ngành liên quan trong tháng 8/2024 hỗ trợ, hướng dẫn chủ đầu tư 2 dự án này thực hiện điều chỉnh hợp đồng giữa chủ đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chủ đầu tư dự án CCN Bắc Sơn 2 có văn bản cam kết về kế hoạch, thời gian thực hiện dự án gửi cơ quan có thẩm quyền trước ngày 10/8/2024./.



Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Gỡ khó các dự án khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Phước sắp đón thêm loạt khu công nghiệp
Bình Phước, với quỹ đất dồi dào và vị trí chiến lược giáp ranh các tỉnh công nghiệp mạnh trong vùng Đông Nam Bộ, đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư công nghiệp.

Tin mới