Thứ ba, 09/07/2024 07:04 (GMT+7)

La Nina trở lại: Hy vọng hạ nhiệt cho Trái đất sau thời kỳ nóng kỷ lục

Lâm Hà -  Thứ tư, 05/06/2024 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

La Nina, nổi tiếng với khả năng làm mát bề mặt đại dương, có thể đem lại những thay đổi tích cực cho khí hậu trong thời gian tới.

Ngày 4/6, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc công bố sự quay trở lại của hiện tượng thời tiết La Nina trong năm nay, mang lại hy vọng giảm nhiệt độ toàn cầu sau nhiều tháng liên tiếp ghi nhận kỷ lục nóng.

La Nina trở lại: Hy vọng hạ nhiệt cho Trái đất sau thời kỳ nóng kỷ lục
Sự xuất hiện của La Nina sẽ làm giảm tác động của El Nino

La Nina và tác động đến nhiệt độ toàn cầu

Theo báo cáo mới nhất từ WMO, La Nina sẽ giúp hạ nhiệt độ bề mặt đại dương ở các vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương. Điều này đặc biệt quan trọng vì phần lớn nhiệt lượng dư thừa của hành tinh, do biến đổi khí hậu, được lưu trữ trong các đại dương. Sự xuất hiện của La Nina sẽ làm giảm tác động của El Nino - hiện tượng đã khiến nhiệt độ toàn cầu tăng đột biến và gây ra thời tiết khắc nghiệt kể từ giữa năm 2023.

WMO dự báo có khoảng 60% khả năng xảy ra hiện tượng La Nina trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 và 70% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11. Khả năng El Nino tái xuất hiện là không đáng kể, mang lại hy vọng cho một giai đoạn giảm nhiệt độ.

La Nina không chỉ làm mát bề mặt đại dương mà còn gây ra những thay đổi về khí hậu toàn cầu. Ở nhiều nơi, đặc biệt là vùng nhiệt đới, La Nina có thể tạo ra những tác động trái ngược với El Nino, dẫn đến hạn hán ở một số nơi và mưa lớn ở những nơi khác. Tại Mỹ, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) dự báo rằng La Nina sẽ tác động mạnh đến mùa bão Đại Tây Dương năm nay, với dự kiến có từ 4 đến 7 cơn bão lớn từ tháng 6 đến tháng 11.

Tín hiệu tích cực nhưng không đồng nghĩa với việc biến đổi khí hậu tạm dừng

Mặc dù La Nina mang lại những tín hiệu tích cực, WMO cảnh báo rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra sẽ tiếp tục làm nhiệt độ toàn cầu tăng trong dài hạn. Phó tổng thư ký WMO, Ko Barrett nhấn mạnh, sự kết thúc của El Nino không đồng nghĩa với việc biến đổi khí hậu tạm dừng. "Nhiệt độ mặt nước biển cao đặc biệt sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong những tháng tới," Barrett cho biết.

Ông Barrett cũng cảnh báo rằng thời tiết sẽ tiếp tục khắc nghiệt hơn do nhiệt độ và độ ẩm tăng thêm trong bầu khí quyển. "Dự báo theo mùa về El Nino và La Nina cũng như những tác động dự kiến đối với các kiểu khí hậu trên toàn cầu, là công cụ quan trọng để đưa ra các cảnh báo sớm và hành động sớm," ông khuyến nghị.

Sự trở lại của La Nina đem lại hy vọng giảm nhiệt độ toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, để đối phó hiệu quả với những thách thức khí hậu trong tương lai, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hành động sớm từ các quốc gia và cộng đồng quốc tế. Việc dự báo và theo dõi các hiện tượng thời tiết như El Nino và La Nina sẽ tiếp tục là công cụ quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và bảo vệ hành tinh.

Bạn đang đọc bài viết La Nina trở lại: Hy vọng hạ nhiệt cho Trái đất sau thời kỳ nóng kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khởi động Đề án Giảm thiểu khí carbon
“Đề án Giảm thiểu khí carbon đã khởi động. Đây là nhiệm vụ mới, không phải một ngày, một bữa, mà cần vừa làm, vừa học, giống như xây dựng nông thôn mới vậy”. Đây là chia sẻ của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh.

Tin mới

Bất ngờ 9 loại rau củ tốt hơn cho sức khỏe khi nấu chín
Chế độ ăn thực phẩm thô là một xu hướng khá phổ biến thời gần đây , trong đó có chế độ ăn thuần chay. Bởi lẽ, nhiều người tin rằng, rau chế biến càng kỹ càng dễ mất chất bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng bổ dưỡng khi ăn sống.

Thương hiệu đồng hành