Thứ ba, 02/07/2024 23:12 (GMT+7)

Kon Tum: Xác định nguyên nhân hàng chục tấn cá lăng chết trắng trên hồ thủy điện Yaly

Chi Huỳnh -  Thứ bảy, 22/06/2024 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21-6, Đoàn công tác của Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum đã kiểm tra, lấy mẫu nước trên lòng hồ thủy điện Yaly (huyện Sa Thầy, Kon Tum) để tìm nguyên nhân làm hàng chục tấn cá lăng đuôi đỏ của người dân bị chết.

Trước đó, ngày 20-6, UBND xã Ya Ly nhận được tin báo của các hộ dân nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Ia Ly (thuộc làng Chờ, xã Ya Ly) về tình trạng cá bị chết hàng loạt. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã đã phối hợp cùng đại diện huyện Sa Thầy xuống kiểm tra tình hình, đánh giá sơ bộ thiệt hại.

Đồng thời, lực lượng chức năng được huy động để hỗ trợ nhân dân vớt cá, vận chuyển đi bán lẻ nhằm giảm bớt thiệt hại. Phòng Nông nghiệp và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã hỗ trợ 3 chuyến xe để vận chuyển cá đi tiêu thụ.

tm-img-alt
Số cá chết chủ yếu là cá lăng với tổng trọng lượng hơn 25 tấn, thiệt hại ước khoảng 3,8 tỷ đồng.

Theo thống kê ban đầu, số cá chết thuộc 4 hộ dân tại làng Chờ (xã Ya Ly) nuôi trong 20 lồng. Số cá chết chủ yếu là cá lăng với tổng trọng lượng hơn 25 tấn, thiệt hại ước khoảng 3,8 tỷ đồng. Lượng cá này người dân tự đầu tư nuôi và có một mô hình do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Sa Thầy triển khai.

Ông Vũ Văn Bình (ở làng Chờ, xã Ya Ly) cho biết: Gia đình ông nuôi cá nhiều năm nay nhưng đây là lần đầu tiên cá bị chết với số lượng lớn đã gây thiệt hại nặng nề. Ngay khi phát hiện cá có biểu hiện bị ngộp, nổi lên mặt nước, ông Bình đã lấy bình sục khí oxy, tìm cách cứu. Tuy nhiên cá vẫn chết rất nhanh nên biết là không phải do nước thiếu oxy.

“Đến tháng 10 năm nay mới có thể thu hoạch đàn cá này, với số lượng 30.000 con, gia đình ông có thể thu về 20 tấn cá, nếu bán với giá thị trường sẽ được khoảng 3 tỉ đồng. Thế nhưng chưa đến ngày thu, cá chết bất thường, gia đình ông Bình đành vớt lên bán làm phân bón với giá 7.000 đồng/kg.. Mọi năm, nước ở đây đều đục, nước rút chỉ 10-15cm mỗi ngày. Nhưng vừa qua nước xuống thấp rất nhanh, có 2 ngày mà giảm hơn 1m nước. Có thể do đó đã khiến cá bị thay đổi môi trường đột ngột dẫn tới chết" – ông Bình nói.

tm-img-alt
cá chết bất thường, người dân đành vớt lên bán làm phân bón với giá 7.000 đồng/kg..

Tương tự gia đình ông Bình, gia đình bà Nguyện (ở làng Chờ, xã Ya Ly) thả 15.000 con cá lăng giống xuống lồng với giá 9.000 đồng/con giống. Sau 1 năm chăm sóc, số cá đã đạt trọng lượng trên 2 kg/con và chuẩn bị chờ ngày xuất bán. Sáng 20-6, bà Nguyệt phát hiện cá nổi lên và bám vào tấm lưới lồng bè. Thấy sự việc bất thường, gia đình bà Nguyệt đã đem sục khí ô xy để cứu đàn cá nhưng vẫn không thể cứu được. "Với 12 tấn cá chết, gia đình tôi đành vớt lên bán rẻ để vớt lại chút đỉnh tiền đầu tư. Đàn cá trị giá 1,8 tỉ đồng cuối cùng chỉ bán được hơn 100 triệu đồng". 

tm-img-alt
Cá chết bán rẻ để vớt lại chút đỉnh tiền đầu tư.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kon Tum đã lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến cá chết. Cùng đó, đại diện lãnh đạo Công ty Thủy điện Ya Ly đã đến nắm tình hình, phối hợp xác định nguyên nhân.

Lãnh đạo UBND huyện Sa Thầy đã đến động viên, thăm hỏi các hộ dân; đồng thời, chỉ đạo UBND xã phối hợp các cơ quan chuyên môn tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ gia đình.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Xác định nguyên nhân hàng chục tấn cá lăng chết trắng trên hồ thủy điện Yaly. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới