Chủ nhật, 08/09/2024 07:05 (GMT+7)

Kiên Giang: Trao tặng "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" cho học sinh đảo Thổ Châu

Thanh Mai -  Thứ hai, 15/07/2024 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm bạn xây dựng "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" chúng tôi rất biết ơn các bạn công tác tại Nhà xuất bản Kim Đồng chi nhánh Đà Nẵng, biết ơn các anh bộ đội biên phòng trên đảo Thổ Châu đã chung lòng góp sức để sách tới được thư viện Trường TH và THCS Thổ Châu.

tm-img-alt
Trao tặng "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" cho học sinh đảo Thổ Châu. Ảnh: BaoKienGiang

Nữ anh hùng liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm với cuốn sách bất tử “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” không chỉ tới với bạn đọc nhiều nước trên thế giới, mà tên tuổi chị còn hiển hiện trong chương trình "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" để tới với các em học sinh những vùng sâu, vùng xa, những hải đảo khuất nẻo như đảo Thổ Châu (TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Đảo Thổ Châu (có thời gọi là đảo Thổ Chu) là quần đảo cách Phú Quốc 100km đường biển. Theo một nhà báo vừa từ đảo Thổ Châu trở về cho biết, thì suốt 100km “gập ghềnh” trên sóng gió, con tàu Thổ Châu 09 chạy vất vả nghiêng lên, ngã xuống mất hơn 5 giờ đồng hồ. Chính vì tọa lạc ở một nơi khuất nẻo như vậy, nên tháng 5-1975, quân sát nhân Ponpot đã tràn tới bắt 500 dân thường trên đảo chở đi và thủ tiêu vô cùng dã man. Đó là nỗi đau lớn nhất của hòn đảo nhỏ này.

Đã 49 năm qua, Thổ Châu bây giờ đang phát triển nhưng chậm, bởi nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cách trở do đường biển quá xa là nguyên nhân lớn nhất. Tới năm 2020, toàn xã Thổ Châu có 635 hộ với 2051 nhân khẩu, nhưng đời sống nhiều gia đình còn rất khó khăn.

Xã đã có Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thổ Châu, và chính điểm trường nhỏ ấy đã kêu gọi "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" tới với xã đảo còn khó khăn này. Những người sáng lập "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" khi được biết hoàn cảnh thiếu sách hay để đọc của các em, các cháu học sinh trên xã đảo Thổ Châu, chúng tôi quyết định mua sách từ Nhà xuất bản Kim Đồng và tìm cách gửi sách vượt những chặng đường khó khăn trên biển để tới được với học sinh xã đảo.

Khi Nhà xuất bản Kim Đồng chi nhánh Đà Nẵng biết câu chuyện cảm động này, các bạn đã bỏ tiền cá nhân mua sách của Nhà xuất bản Kim Đồng, góp sách và chọn những quyển sách hay nhất, tốt nhất để gửi tới học sinh xã đảo Thổ Châu.

Còn với kĩ sư Trần Nhật Linh, công tác tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đã kết nối với bộ đội biên phòng đảo Thổ Châu để các anh biên phòng giúp nhận và vận chuyển sách đưa tặng tận nơi cho thư viện Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thổ Châu. Được biết, từ Phú Quốc ra đảo Thổ Châu, cứ 5 ngày mới có một chuyến tàu đi. Khi các anh biên phòng nhận chuyển đưa giúp sách, thì thật an tâm vì sách không bị hư hại dọc đường biển, tới đảo an toàn.

Số lượng sách phía gia đình nhà thơ Thanh Thảo và nhóm vận động trao tặng là 217 quyển sách với nhiều chủ đề như văn học, lịch sử, khoa học đời sống, các tấm gương thiếu nhi làm theo lời Bác (trị giá 10 triệu đồng). Bên cạnh đó, đơn vị Nhà xuất bản Kim Đồng chi nhánh Đà Nẵng cũng tổ chức kêu gọi cán bộ, nhân viên cùng đóng góp để gửi tặng 203 quyển sách phong phú nội dung dành cho thiếu nhi trị giá gần 10 triệu đồng, cùng chung tay với dự án "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" gửi đến nơi hải đảo xa xôi.

Trường có 368 học sinh, điều kiện học tập tại đảo tiền tiêu khó khăn, nhà trường hy vọng là thông qua dự án "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" sẽ có thể có thêm kết nối khác để giúp đỡ, hỗ trợ các em học sinh của trường.

Tủ sách Đặng Thùy Trâm bắt đầu được khởi xướng từ đầu năm 2023, do Hội đồng họ Đặng Việt Nam phối hợp với Tổ chức "Trái tim người lính"; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Câu lạc bộ Mãi mãi tuổi 20" và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cùng thực hiện.

Đây là một chương trình mang tính cộng đồng xã hội sâu sắc, góp phần hỗ trợ việc dạy học trong nhà trường; thúc đẩy văn hóa đọc bằng việc đưa trẻ em đến với sách, đến với nguồn tri thức nhân loại.

Tủ sách cũng là hoạt động tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày Hòa bình và Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) đồng thời góp phần "Tiếp lửa truyền thống Mãi mãi tuổi 20", tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp cho thế hệ trẻ và cộng đồng xã hội cũng như hưởng ứng các hoạt động nhân ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thường niên.

Chương trình phấn đấu trong 3 năm (2023 – 2025) đã có ít nhất 15 "Tủ sách Đặng Thùy Trâm"; mỗi Tủ sách trị giá từ 100 triệu đến 150 triệu đồng, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa; được trao tặng cho các Trường học, hoặc Bệnh viện, ở nhiều vùng miền trên cả nước.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Trao tặng "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" cho học sinh đảo Thổ Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.