Thứ ba, 17/09/2024 23:25 (GMT+7)

Không để sót đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Tùng Lâm -  Thứ tư, 11/09/2024 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là một trong những chỉ đạo được đưa ra tại cuộc họp tiếp thu, bổ sung và hoàn thiện dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 9/9 vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của Thứ trưởng Lê Minh Ngân cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ.

tm-img-alt
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chủ trì cuộc họp 

Bám sát chỉ đạo, đảm bảo tính răn đe cao

Sau cuộc họp do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì vào ngày 30/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp tục tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo Chính phủ và Bộ, ngành các cấp để hoàn thiện dự thảo Nghị định.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh rằng dự thảo Nghị định cần bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật đất đai và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Bộ trưởng cũng yêu cầu Nghị định phải bao quát đầy đủ các hành vi vi phạm, không để sót đối tượng xử phạt và phải đảm bảo tính phòng ngừa, răn đe cao.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy kỳ vọng sau khi ban hành, Nghị định sẽ trở thành công cụ hữu hiệu trong công tác quản lý và xử lý các vi phạm về đất đai.

Các nội dung trọng tâm trong dự thảo Nghị định

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cùng Thứ trưởng Lê Minh Ngân và các lãnh đạo đã thảo luận về các nhóm nội dung tiếp thu trong dự thảo. Đặc biệt, các nội dung liên quan đến hình thức xử phạt bổ sung, xác định hành vi vi phạm trên nhiều thửa đất, số lợi bất hợp pháp và các quy định tăng thẩm quyền xử phạt cho cấp xã đã được xem xét kỹ lưỡng.

Ngoài ra, cuộc họp cũng thảo luận về các quy định liên quan đến hành vi sử dụng đất mà chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hành vi hủy hoại đất, cùng với việc bổ sung thẩm quyền của thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cập nhật những nội dung mới trong dự thảo

Dự thảo Nghị định sau khi chỉnh lý gồm 4 chương và 39 điều (tăng 3 điều so với phiên bản trước). Sự bổ sung này xuất phát từ ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tập trung vào việc xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ và sử dụng đất chuyên trồng lúa nước.

Cuộc họp cũng xin ý kiến về một số nội dung còn khác biệt như thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND cấp xã, xác định diện tích đất vi phạm, cũng như việc bổ sung hành vi sử dụng đất sai mục đích và các hành vi lấn chiếm đất bãi bồi ven sông, ven biển.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định để sớm trình Chính phủ phê duyệt, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Bạn đang đọc bài viết Không để sót đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới