Thứ năm, 19/09/2024 11:40 (GMT+7)

Khởi động hai dự án mới về phòng chống buôn bán động vật hoang dã

Ngọc Anh -  Thứ ba, 17/09/2024 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16-9, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cùng khởi động hai dự án mới về phòng, chống buôn bán động vật hoang dã.

Đây là hai dự án do USAID tài trợ, với ngân sách tổng cộng hơn 2 triệu USD, sẽ được thực hiện bởi Trung tâm Bảo tồn ĐVHD tại Việt Nam (SVW) và Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên và Phát triển (CCD). Đây cũng là hai dự án đầu tiên trong lĩnh vực phòng chống buôn bán ĐVHD được USAID tài trợ trực tiếp cho các tổ chức địa phương của Việt Nam.

tm-img-alt
Bà Debra Mosel, Phó giám đốc USAID Việt Nam

Theo Phó Giám đốc USAID Việt Nam Debra Mosel, USAID ưu tiên hỗ trợ sự phát triển do địa phương dẫn dắt, vì sự dẫn dắt và làm chủ của các tổ chức địa phương là điều cần thiết đảm bảo tính bền vững của các kết quả phát triển. Tại Việt Nam, các tổ chức địa phương đóng vai trò ngày càng quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, cụ thể là bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, ngăn chặn nạn buôn bán ĐVHD trái pháp luật.

Việt Nam được xếp hạng thứ 14 trên thế giới về đa dạng sinh học và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm. Tuy vậy, nhiều loài trong số đó đang bên bờ vực tuyệt chủng. Dự án Bảo tồn ĐVHD bền vững do SVW thực hiện và dự án Bảo tồn các loài bị đe dọa do CCD thực hiện sẽ hỗ trợ Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai và Rừng đặc dụng Hương Sơn ở Hà Nội.

Các dự án góp phần bảo vệ đa dạng sinh học tại các khu vực này thông qua nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên, triển khai ứng dụng bộ công cụ quản lý dữ liệu và báo cáo tuần tra (SMART) trong hoạt động tuần tra rừng và sử dụng công nghệ bẫy ảnh để giám sát ĐVHD.

Các dự án này cũng sẽ góp phần giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm ĐVHD trái pháp luật thông qua nâng cao nhận thức của người dân, tăng cường vai trò của cộng đồng địa phương cũng như các lãnh đạo địa phương nhằm nâng cao công tác bảo tồn tại các khu vực này.

Kể từ năm 2016, Chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp 27,8 triệu USD hỗ trợ các nỗ lực chống nạn buôn bán ĐVHD trái pháp luật, bao gồm các hoạt động hỗ trợ tăng cường công tác thực thi pháp luật, cải thiện chính sách, truyền thông giảm cầu và thúc đẩy hợp tác quốc tế./.

Bạn đang đọc bài viết Khởi động hai dự án mới về phòng chống buôn bán động vật hoang dã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái ước thiệt hại 4.765 tỷ đồng do bão số 3
Đến 6h00 ngày 19/9, Yên Bái ước thiệt hại 4.765 tỷ đồng do bão số 3. Thiên tai đã làm 54 người chết và mất tích; thiệt hại 25.979 nhà ở; di dời 21.367 hộ dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ngập lụt và sạt lở đất.

Tin mới

Quảng Ninh xem xét hỗ trợ 100% học phí năm học 2024-2025
Tại Kỳ họp thứ 21 - kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, sẽ thảo luận xem xét về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên GDTX trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025 bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.