Thứ hai, 08/07/2024 15:48 (GMT+7)

Khởi động Đề án Giảm thiểu khí carbon

MTĐT -  Thứ sáu, 05/07/2024 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Đề án Giảm thiểu khí carbon đã khởi động. Đây là nhiệm vụ mới, không phải một ngày, một bữa, mà cần vừa làm, vừa học, giống như xây dựng nông thôn mới vậy”. Đây là chia sẻ của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh.

Phát triển đô thị xanh là một trong 7 lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên trong Đề án Giảm thiểu khí carbon. Ảnh minh họa: L.An
Phát triển đô thị xanh là một trong 7 lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên trong Đề án Giảm thiểu khí carbon. Ảnh minh họa: L.An

Đề án Giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Đề án Giảm thiểu khí carbon) là chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai nhiều năm tới.

Đã khởi động hợp phần 1

Để đảm bảo ngành kinh tế trọng điểm phát triển ổn định và bền vững, đầu năm 2024, UBND tỉnh ban hành Đề án Giảm thiểu khí carbon. Sau gần nửa năm, đề án đã được khởi động.

Ông Trần Vũ Hoài Hạ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, đơn vị chủ trì thực hiện đề án, cho biết nội dung chính của đề án đã được tuyên truyền rộng rãi đến các cơ quan, doanh nghiệp lớn và nhân dân trong tỉnh. Dự thảo kế hoạch thực hiện hợp phần 1 (Nghiên cứu thực trạng phát thải khí nhà kính trên địa bàn tỉnh), đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan. Kế hoạch này là cơ sở triển khai thực hiện hợp phần 1, hợp phần đầu tiên trong 3 hợp phần của đề án.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Trần Trọng Toàn cho biết, thời gian qua, sở đã phối hợp với các đơn vị rà soát quy định liên quan đến giảm phát thải của 7 ngành nghề, lĩnh vực tỉnh ưu tiên ở hợp phần 1; lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng đề cương và dự toán kinh phí thực hiện hợp phần 1.

Cũng theo ông Toàn, hiện một số ngành nghề, lĩnh vực có quy định giảm phát thải và định mức kinh tế kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, nhưng một số lĩnh vực như: giao thông, nông nghiệp, xây dựng chưa có quy định cụ thể. Các sở, ngành theo chức năng tham mưu UBND tỉnh hoặc kiến nghị Trung ương ban hành định mức kinh tế kỹ thuật về giảm phát thải của ngành mình.

Ngày 19-2-2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 385/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm phát thải 20%, năm 2035 giảm phát thải 45% và phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Phó giám đốc Sở Công thương Thái Thanh Phong cho hay, sở đã và đang triển khai thực hiện nhiều kế hoạch góp phần giảm phát thải như: sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; điều tra, thống kê mức phát thải khí nhà kính trong các ngành công nghiệp trọng điểm và đề xuất biện pháp giảm thiểu…

Cũng liên quan đến công nghiệp, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai Nguyễn Trí Phương cho biết, tỉnh hiện có Khu công nghiệp Amata đã thực hiện đạt 86% tiêu chí của Dự án Xây dựng thí điểm khu công nghiệp sinh thái toàn cầu; Khu công nghiệp Long Đức đang nghiên cứu bộ tiêu chí trên để hướng đến mô hình khu công nghiệp xanh.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá, bước đầu việc triển khai Đề án Giảm thiểu khí carbon khá tốt. Theo Bí thư Tỉnh ủy, đây là nhiệm vụ mới, không phải một ngày, một bữa mà cần vừa làm, vừa học, giống như xây dựng nông thôn mới trước đây của tỉnh.

Đảm bảo pháp lý, nguồn vốn cho đề án

Theo Bí thư Tỉnh ủy, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là tất yếu. Đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm phát thải, các sở, ngành chuyên môn tiếp cận các quy định, quy chuẩn liên quan tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch thực hiện.

Đồng thời, Đồng Nai phải học tập kinh nghiệm từ các nước đi trước, công bố rộng rãi để nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị thực tiễn của đề án. Cùng với đó, xác định nhiệm vụ cụ thể, lộ trình thực hiện các hợp phần. Tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên sâu về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm khí thải nhà kính.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh hoàn thiện pháp lý, cần thiết trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương để có cơ sở, nguồn vốn triển khai các nhiệm vụ của đề án; tìm kiếm nguồn tín dụng xanh hỗ trợ cho DN, cơ quan, địa phương tiên phong thực hiện.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, Đề án Giảm thiểu khí carbon là chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhiều năm tới. Lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ trực tiếp cho các sở, ngành liên quan.

Trọng tâm, Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu UBND tỉnh kiện toàn và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo về tăng trưởng xanh tỉnh Đồng Nai. Chủ trì làm việc với các DN hỗ trợ chương trình, kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về chuyển đổi xanh để cập nhật kiến thức, quy định đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì xây dựng kế hoạch triển khai hợp phần 1, trong đó xác định công việc, tiến độ, thời gian và đơn vị chịu trách nhiệm để thuận lợi trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai đề án. Lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng đề cương, dự toán kinh phí thực hiện hợp phần 1 theo quy định. Mời gọi các nhà đầu tư, nghiên cứu lập đề án, dự án về tín chỉ carbon thương mại trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng lập chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh, lồng ghép với ứng dụng công nghệ xanh, thân thiện môi trường cho từng đô thị; từng bước chỉnh trang đô thị, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo các đô thị phát triển một cách bền vững.

Các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị của tỉnh đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, DN và người dân tham gia thực hiện mục tiêu cam kết giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Khởi động Đề án Giảm thiểu khí carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Lê An/ Báo Đồng Nai

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thương hiệu đồng hành