Thứ tư, 18/09/2024 18:46 (GMT+7)

Khánh Hoà: Cần sớm giải quyết quyền lợi cho chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phước Đồng

PV -  Thứ bảy, 14/09/2024 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Khánh Hoà đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) khẩn trương giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Quốc Hân

Để dự án Khu nhà ở Phước Đồng được triển khai đúng tiến độ, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư trong việc xử lý đất, đá dư thừa tại dự án, UBND tỉnh Khánh Hoà đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) khẩn trương giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Quốc Hân.

tm-img-alt

Toàn cảnh khu phân lô dự án Khu nhà ở Phước Đồng tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Để thực hiện dự án Khu nhà ở Phước Đồng tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, ngày 16/12/2014, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có Công văn số 8011/UBND-XDNĐ cho phép Công ty TNHH Quốc Hân (Công ty Quốc Hân) - Chủ đầu tư dự án triển khai thi công san nền và các hạng mục của dự án trong phạm vi diện tích đất Công ty đã thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tiếp đến, tại Công văn số 146/UBND-KT ngày 09/01/2015, UBND tỉnh đồng ý cho Công ty được thu hồi, vận chuyển đất, đá từ dự án ra ngoài để lấy mặt bằng thi công. Sau đó, Công ty Quốc Hân đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Khánh Hoà giải quyết các thủ tục để cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và cấp vật liệu nổ để tạo mặt bằng triển khai thực hiện Dự án, vận chuyển đất đá ra ngoài Dự án theo tiến độ.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2020, Thanh tra Sở TNMT tỉnh Khánh Hoà đã tiến hành kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính số 375/BB-VPHC, trong đó xác định “…sản phẩm khai thác không sử dụng cho công trình đó mà chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thái tại địa điểm thi công dự án…”

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về nội dung trên, bà Trương Thị Đào - Giám đốc Công ty Quốc Hân cho biết: Thực tế, trong quá trình thực hiện san lấp mặt bằng để thi công công trình và vận chuyển đất, đá đã phong hóa ra ngoài dự án, chúng tôi đã chấp hành theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty được Công an tỉnh, Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa cấp giấy phép nổ mìn và cấp vật liệu nổ theo quy định; đồng thời kê khai và nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đầy đủ, đăng ký khu vực, công suất san lấp nền theo quy định. Công ty đã tự nguyện nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo số tạm tính là 1.098.332.884 đồng tại Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà.

Như vậy, việc Công ty chúng tôi chuyển đất, đá ra bên ngoài là được sự cho phép của UBND tỉnh và thực hiện theo sự hướng dẫn của Công an tỉnh, Sở Công thương, Cục Thuế tỉnh trong suốt thời gian từ năm 2015 đến năm 2020. Do đó, nếu có tồn tại trong quá trình san tạo mặt bằng thi công dự án thì chủ yếu là do nguyên nhân khách quan. Tuy vậy, Công ty chấp nhận nộp tiền cho Nhà nước để được tiếp tục chở đất, đá đã phong hóa ra bên ngoài để lấy mặt bằng thi công.

Cũng theo bà Đào, để xử lý sự việc trên, ngày 07/02/2024, UBND tỉnh Khánh Hoà ban hành Quyết định buộc khắc phục hậu quả trong lĩnh vực khoáng sản số 433/QĐ-KPHQ, theo đó buộc Công ty nộp số tiền là 1.738.370.000 đồng. Tuy nhiên, khi xác định số tiền này cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà đã không trừ đi chi phí trực tiếp để có khối lượng đất, đá đã khai thác và vận chuyển ra ngoài dự án (việc này đã được Tổng cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam, Cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam  hướng dẫn và trả lời rất rõ bằng văn bản rằng: khi phạt chở đất ra ngoài thì phải trừ đi chi phí trực tiếp để có khối lượng đất,đá đó).

Xác định quyết định nêu trên của UBND tỉnh Khánh Hoà đã gây thiệt hại cho Công ty Quốc Hân nên chúng tôi đã làm đơn khiếu nại Quyết định này - bà Đào cho biết thêm.

Quá trình giải quyết khiếu nại của Công ty Quốc Hân diễn ra như sau: Ngày 25/7/2024, Sở TNMT tỉnh Khánh Hoà có Báo cáo số 180/BC-STNMT gửi UBND tỉnh về việc báo cáo kết quả xác minh nội dung Đơn khiếu nại của Công ty Quốc Hân. Theo đó, Sở này đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu) theo hướng: Bác toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Quốc Hân khiếu nại Quyết định số 433/QĐ-KPHQ.

Tuy nhiên, cùng ngày 25/7/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Văn bản số 8219/UBND-KT về việc giải quyết đơn khiếu nại của Công ty Quốc Hân; trong đó: Giao Giám đốc Sở TNMT khẩn trương tổ chức đối thoại với Công ty Quốc Hân theo quy định của Luật Khiếu nại; báo cáo kết qủa đối thoại và tham mưu quyết định giải quyết khiếu nại đúng theo quy định của pháp luật, trình UBND tỉnh trước ngày 31/8/2024; chủ động làm việc thống nhất nội dung liên quan đến thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định chi phí cho 1m3 đất đá đã khai thác đảm bảo việc giải quyết khiếu nại đúng quy định; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để chậm trễ về thời gian giải quyết khiếu nại.

Như vậy, UBND tỉnh Khánh Hoà đã không đồng ý với kiến nghị giải quyết khiếu nại của Sở TNMT tại Văn bản số 180/BC-STNMT nêu trên.

Ngày 16/8/2024, Sở TNMT tỉnh Khánh Hoà ban hành Văn bản số 3935/STNMT-TTr về việc báo cáo giải quyết đơn khiếu nại của Công ty Quốc Hân. Cụ thể như sau:

Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 8219/UBND-KT của UBND tỉnh, Sở TNMT đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan làm việc với Công ty Quốc Hân, qua đó đã thống nhất nội dung về việc thuê đơn vị tư vấn độc lập thực hiện việc thẩm định chi phí trực tiếp khai thác đất, đá trước khi UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của Công ty Quốc Hân.

Cũng tại văn bản trên, Sở TNMT báo cáo UBND tỉnh Khánh Hoà cho phép, giao Sở thuê đơn vị tư vấn độc lập có chức năng kiểm toán thực hiện việc thẩm định chi phí trực tiếp khai thác 1 m3 đất, đá đã phong hóa mà Công ty Quốc Hân đã chi trả trong năm 2019 để có cơ sở trừ đi chi phí trực tiếp để có được khối lượng đất, đá theo quy định, trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của Công ty Quốc Hân.

tm-img-alt

Sở TNMT và cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Khánh Hoà vẫn chưa thực hiện Văn bản số 9412/UBNDS-KT của UBND tỉnh Khánh Hoà về việc giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Quốc Hân.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, ngày 22/8/2024, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành Văn bản số 9412/UBNDS-KT về việc giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Quốc Hân. Theo đó, UBND tỉnh có ý kiến như sau:

Giao Sở TNMT phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh để cung cấp đầy đủ nội dung, hồ sơ, tài liệu có liên quan phục vụ buổi tổ chức đối thoại của Lãnh đạo UBND tỉnh với Công ty Quốc Hân đúng theo quy định; chủ động theo dõi, xử lý các nội dung có liên quan theo thẩm quyền; kịp thời tổng hợp nội dung để báo cáo, tham mưu UBND tỉnh giải quyết khiếu nại (lần 1) đúng theo quy định; Đồng ý cho phép Sở TNMT thuê đơn vị tư vấn độc lập thực hiện việc thẩm định tính toán chi phí trực tiếp 1m3 đất, đá khai thác đảm bảo việc giải quyết khiếu nại đúng quy định; Lưu ý: báo cáo kết quả thẩm định phải đảm bảo thời gian giải quyết khiếu nại.

Giao Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Sở TNMT chuẩn bị chu đáo buổi đối thoại của Lãnh đạo UBND tỉnh với Công ty Quốc Hân; chủ động nghiên cứu đề xuất Văn phòng UBND tỉnh thời gian tổ chức đối thoại đúng theo quy định.

Mặc dù UBND tỉnh Khánh Hoà đã chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời khi đã giao Sở TNMT, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp giải quyết nội dung khiếu nại của Công ty Quốc Hân. Tuy nhiên, không hiểu nguyên nhân tại sao đến nay buổi đối thoại giữa Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà với Công ty Quốc Hân vẫn chưa thể diễn ra. Đặc biệt, đến nay Sở TNMT Khánh Hoà vẫn chưa thể thuê được đơn vị tư vấn thực hiện việc thẩm định chi phí trực tiếp khai thác 1 m3 đất, đá khai thác tại dự án, việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công các công trình và việc đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giải quyết khiếu nại về quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Trước thực trạng trên chúng tôi kính đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Khánh Hoà cần tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, đặc biệt là Sở TNMT tỉnh khẩn trương thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc trên. Đồng thời kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có dấu hiệu “gây khó” cho doanh nghiệp khi hoạt động đầu tư vào tỉnh Khánh Hoà nói chung và đầu tư dự án Khu nhà ở Phước Đồng nói riêng (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Cần sớm giải quyết quyền lợi cho chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phước Đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 3)
Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử phản ánh về tình trạng xây dựng nhà trái phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nơi đây lại tiếp tục “mọc” lên nhiều công trình to đẹp và hoành tráng hơn rất nhiều.

Tin mới