Thứ sáu, 20/09/2024 02:11 (GMT+7)

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ nghiêm trọng tại Triều Tiên

MTĐT -  Thứ sáu, 02/08/2024 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Triều Tiên, các hoạt động cứu trợ đang được khẩn trương tiến hành tại các vùng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn gần đây.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), thành phố biên giới Sinuiju và huyện Uiju, tỉnh Bắc Phyongan, miền Tây Bắc nước này, đã hứng chịu lượng mưa lớn, khiến hơn 4.100 ngôi nhà và gần 3.000ha đất nông nghiệp bị ngập lụt.

Chính quyền trung ương và các địa phương trên cả nước đang khẩn trương gửi lều bạt, nhu yếu phẩm hàng ngày tới hỗ trợ cho người dân vùng lũ.

Trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng, Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên đã tổ chức cuộc họp khẩn mở rộng trong hai ngày 29-30/7, thảo luận về các biện pháp đối phó thiên tai.

Trong cuộc họp khẩn ngày 30/7, diễn ra trên tàu hỏa bọc thép, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông qua các chính sách cấp bách để giải quyết thiệt hại lũ lụt, trong đó quyết định điều động kỹ sư, chuyển vật liệu xây dựng đến vùng thiên tai, chuẩn bị cho công tác tái thiết, xây dựng 4.400 ngôi nhà mới và gia cố hệ thống đê điều trong khu vực.

tm-img-alt
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát vùng ngập lụt tại tỉnh Bắc Phyongan ngày 31/7/2024. (Ảnh: KCNA)

Lãnh đạo Triều Tiên cũng ngồi xuồng cao su tới hiện trường, kiểm tra thiệt hại do lũ lụt gây ra ở Sinuiju. Hình ảnh trên cao cho thấy nhiều khu vực bị nhấn chìm trong nước, nhà cửa ngập tận mái.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm các khu vực bị lũ lụt tàn phá ở Sinuiju và huyện Uiju, đồng thời chỉ đạo chiến dịch cứu hộ khoảng 5.000 người dân bị cô lập.

KCNA cho biết quân đội đã giải cứu được khoảng 4.200 người bằng máy bay trực thăng của Không quân.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên Triều Tiên triệu tập một cuộc họp bộ chính trị khẩn bàn về thiệt hại do lũ lụt.

Bộ này trong ngày 1/8 cũng cảnh báo đợt mưa lớn trút xuống khu vực biên giới liên Triều dọc sông Amnok có thể gây nhiều thiệt hại cho Triều Tiên.

Hàn Quốc đề nghị hỗ trợ Triều Tiên khắc phục hậu quả lũ lụt

Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp các nhu yếu phẩm cho người dân hứng chịu lũ lụt ở Triều Tiên theo quan điểm nhân đạo và tình anh em thông qua Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc.

"Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về các hạng mục, quy mô và phương pháp hỗ trợ với phía Triều Tiên. Chúng tôi mong đợi phản ứng nhanh chóng từ Triều Tiên", Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc Park Jong-sul bày tỏ "lòng cảm thông sâu sắc" đối với các nạn nhân.

Bình Nhưỡng không tiết lộ thông tin chi tiết về thương vong, nhưng Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên có thể đã chịu thương vong "đáng kể" trong bối cảnh có thông tin số người chết hoặc mất tích có thể vượt quá 1.000.

Đề xuất viện trợ mới nhất được đưa ra bất chấp căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng cung cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên bất kể tình hình chính trị và an ninh trên bán đảo, nhưng vẫn chưa chắc chắn liệu Triều Tiên có chấp nhận đề xuất viện trợ hay không.

Bộ Thống nhất, cơ quan xử lý các vấn đề liên Triều, lưu ý rằng đây là đề xuất đầu tiên của chính phủ về việc cứu trợ sau lũ lụt cho Triều Tiên kể từ năm 2012. Vào thời điểm đó, Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị.

"Nếu Bình Nhưỡng chấp nhận lời đề nghị, chúng tôi sẽ thảo luận về các hạng mục và quy mô hỗ trợ với miền Bắc. Nguồn cung cấp thực phẩm và thuốc men cho những người phải di dời sẽ được ưu tiên", một quan chức giấu tên của bộ này cho biết.

Trước đó, Bộ Thống nhất từng đề xuất có cuộc tiếp xúc với Triều Tiên vào tháng 5-2022 về nguồn cung cấp kiểm dịch Covid-19.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ nghiêm trọng tại Triều Tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới