Thứ năm, 19/09/2024 22:21 (GMT+7)

Khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 79

Đại Phong -  Thứ tư, 11/09/2024 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

hiều 10/9 tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Đại hội đồng LHQ khóa 79 đã khai mạc phiên họp toàn thể đầu tiên. Dự kiến phiên họp kéo dài từ ngày 10-30/9.

Cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc là sự kiện ngoại giao - chính trị lớn nhất trong năm, với sự tham gia đông đảo của các nhà lãnh đạo và đại diện đến từ 193 quốc gia thành viên. Điểm nhấn của sự kiện năm nay là Hội nghị thượng đỉnh tương lai diễn ra trong 2 ngày 22-23/9 và Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bắt đầu sau đó 1 ngày (24/9).

tm-img-alt
Khoá họp lần thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: UN

Tại đây, lãnh đạo các quốc gia thành viên sẽ phác thảo những cách mà Liên Hợp Quốc có thể thích ứng để giải quyết các vấn đề mới nổi từ thu hẹp khoảng cách số và trí tuệ nhân tạo đến tài trợ công bằng hơn cho các quốc gia thu nhập thấp.

Theo UN News đưa tin, trên cương vị Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 79, nhà ngoại giao người Cameron Philemon Yang đã có bài phát biểu khai mạc. Theo đó, ông Yang kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để giải quyết các thách thức xuyên biên giới hiện nay, như tình trạng biến đổi khí hậu, xung đột và bạo lực vũ trang.

Kêu gọi các quốc gia giải quyết các cuộc xung đột đang diễn ra, bao gồm cả ở Dải Gaza, Haiti, Ukraine và khu vực Hồ Lớn của châu Phi, nhà ngoại giao trên nói: “Chúng ta phải đầu tư vào mọi nỗ lực để giảm căng thẳng và thay vào đó là xây dựng lòng tin trên toàn thế giới".

Về phần mình, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định, cộng đồng quốc tế đang đối mặt với một thế giới đầy bất ổn và Đại hội đồng LHQ là cơ chế không thể thiếu, là con đường quan trọng hướng tới một tương lai hòa bình và bình đẳng cho tất cả mọi người.

Đáng chú ý, khoá họp lần thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ đi sâu vào 2 vấn đề thường bị bỏ qua trong những kỳ họp trước đó. Đó là mối đe dọa của mực nước biển dâng cao và tình trạng kháng thuốc kháng sinh mà Tổ chức Y tế Thế giới gọi là "đại dịch thầm lặng". Ngân hàng thế giới ước tính, tình trạng kháng thuốc kháng sinh gây ra thiệt hại ước tính 1.000 tỷ USD cho GDP toàn cầu mỗi năm.

Một trong những sự kiện quan trọng nhất của LHQ trong năm 2024 là Hội nghị thượng đỉnh Tương lai sẽ được tổ chức trong hai ngày 22-23/9.

Hội nghị này là dịp để các nhà lãnh đạo thế giới thảo luận về một loạt vấn đề cấp bách toàn cầu, nhằm tái khẳng định cam kết đối với các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và Hiến chương LHQ, đồng thời tăng cường hợp tác và đặt nền tảng cho một hệ thống đa phương với sinh lực mới.

Hội nghị cũng hướng tới một Hiệp ước Tương lai nhằm đẩy mạnh hợp tác toàn cầu và thích ứng với những thách thức gần đây một cách hiệu quả vì lợi ích của tất cả mọi người.

Trong khi đó, ngày đầu tiên của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 79 sẽ bắt đầu từ 24/9, với sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia và quan chức cấp cao các nước thành viên LHQ.

Chủ đề của phiên thảo luận chung cấp cao năm nay là "Không để ai bị bỏ lại phía sau: Cùng nhau hành động vì sự tiến bộ của hòa bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người cho các thế hệ hiện tại và tương lai".

Đại hội đồng LHQ khóa 79 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đẩy nhanh tiến độ hướng tới việc hoàn thành 17 SDG.

Năm 2025 tới, Liên Hợp Quốc sẽ tròn 80 năm tuổi và sẽ cần những cải cách táo bạo. Theo Giám đốc cấp cao về Đối tác và sáng kiến toàn cầu Harshani Dharmadasa, Liên Hợp Quốc đang thực sự hoạt động theo nhiều cách. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc đã tiếp cận được 128 triệu người cần giúp đỡ chỉ riêng trong năm ngoái, trong khi Chương trình Lương thực Thế giới cung cấp lương thực cho hơn 150 triệu người mỗi năm. Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc cũng cung cấp nơi trú ẩn và hỗ trợ cho hàng triệu người phải di dời ở 136 quốc gia.

Trong gần tám thập kỷ, Liên Hợp Quốc đã tập hợp các quốc gia lại với nhau để vượt qua các trở ngại và đạt được những chiến thắng lớn cho nhân loại, trong số đó có việc xóa sổ bệnh đậu mùa, thu hẹp lỗ thủng tầng ôzôn và đẩy nhanh quá trình phát triển và cung cấp vắc-xin phòng ngừa COVID-19. Dù không thể giải quyết hết mọi vấn đề của hành tinh chỉ trong vài tuần, song các cuộc tranh luận và đối thoại tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hành động tập thể hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn  và bắt đầu một chương mới trong lịch sử gần 80 năm của Liên Hợp Quốc.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 79. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới