Thứ bảy, 29/06/2024 22:01 (GMT+7)

Kế hoạch của các quốc gia chưa đủ để đạt mục tiêu năng lượng tái tạo

Tùng Lâm -  Thứ năm, 06/06/2024 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo mục tiêu mới, các quốc gia cần tăng công suất lắp đặt năng lượng tái tạo lên ít nhất 11.000 gigawatt (GW) vào cuối thập kỷ này.

Ngày 4/6, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã công bố một báo cáo quan trọng, cho thấy rằng các kế hoạch hiện tại của các quốc gia vẫn chưa đủ để đáp ứng mục tiêu tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030. Mục tiêu này đã được đặt ra tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai vào năm ngoái.

Theo mục tiêu mới, các quốc gia cần tăng công suất lắp đặt năng lượng tái tạo lên ít nhất 11.000 gigawatt (GW) vào cuối thập kỷ này. So với mức 4.209 GW vào năm 2023, đây là một thách thức lớn đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ các quốc gia trên toàn cầu. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ có 14 trong tổng số 194 quốc gia đã đưa các mục tiêu cụ thể về tổng công suất năng lượng tái tạo vào cam kết của họ theo Thỏa thuận Paris.

IEA cho biết, các cam kết chính thức về công suất lắp đặt năng lượng tái tạo trong NDC hiện tại chỉ đạt 1.300 GW, chiếm 12% so với mức cần thiết để đáp ứng mục tiêu tăng gấp ba lần. Điều này cho thấy một khoảng cách rất lớn giữa mục tiêu và thực tế hiện tại.

tm-img-alt
Các kế hoạch hiện tại của các quốc gia vẫn chưa đủ để đáp ứng mục tiêu tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030. Ảnh: ITN

Theo báo cáo, các mục tiêu trong nước của gần 150 quốc gia trên thế giới đã vượt xa các cam kết trong NDC, với gần 8.000 GW công suất tái tạo dự kiến sẽ được lắp đặt vào năm 2030. Nếu các quốc gia đưa tất cả các chính sách, kế hoạch và ước tính hiện có vào NDC mới sẽ được trình bày vào năm tới, thì thế giới sẽ đạt được khoảng 70% mục tiêu tăng gấp ba lần. Tuy nhiên, vẫn còn 30% chưa đạt được mục tiêu, đòi hỏi sự nỗ lực bổ sung và cải thiện từ các quốc gia.

Từ ngày 3 đến ngày 13/6, một cuộc họp về khí hậu của Liên hợp quốc đang diễn ra tại Bonn, Đức, nhằm thảo luận về vòng kế hoạch mới, cùng các vấn đề quan trọng khác như tài chính khí hậu. Đây là cơ hội để các quốc gia xem xét và cập nhật NDC của mình, nhằm tăng cường tham vọng và hành động đối phó với biến đổi khí hậu.

Giám đốc điều hành IEA, Fatih Birol, nhấn mạnh: “Báo cáo này nêu rõ rằng, mục tiêu tăng gấp ba lần là đầy tham vọng nhưng có thể đạt được, nhưng chỉ khi các chính phủ nhanh chóng biến lời hứa thành kế hoạch hành động”. Ông kêu gọi các chính phủ cần thực hiện các bước đi cụ thể và mạnh mẽ hơn để biến những cam kết thành hiện thực.

Báo cáo của IEA là một lời khuyến nghị rõ ràng về sự cấp bách trong việc đẩy mạnh năng lượng tái tạo để đối phó với biến đổi khí hậu. Với thời gian không còn nhiều, các quốc gia cần phải hành động nhanh chóng và quyết liệt để đảm bảo một tương lai bền vững cho hành tinh. Các cuộc thảo luận và cam kết tại Bonn có thể sẽ là bước khởi đầu quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này.

Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch của các quốc gia chưa đủ để đạt mục tiêu năng lượng tái tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bẫy rác - Giải pháp mới cho ô nhiễm nhựa tại Cần Thơ
Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Tổ chức Clear Rivers khởi động Dự án thí điểm cải thiện việc thu gom rác thải nhựa đại dương bằng bẫy rác và thiết lập hệ thống tái chế địa phương trên địa bàn thành phố.

Tin mới