Thứ năm, 19/09/2024 16:28 (GMT+7)

Hy Lạp: Cháy rừng hoành hành gần thủ đô Athens, 1 người tử vong

MTĐT -  Thứ tư, 14/08/2024 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13/8, cháy rừng tiếp tục hoành hành ở ngoại ô Thủ đô Athens. Hiện Chính quyền Hy Lạp đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn đợt cháy rừng dữ dội khiến 1 người tử vong.

Thời tiết nắng nóng và gió mạnh khiến cháy rừng đã lan rộng đến ngoại ô thủ đô Athens, bất chấp nỗ lực của hàng trăm lính cứu hỏa chống chọi với "giặc lửa" từ hôm 11/8 tại khu vực gần ngôi làng Varnavas, cách thủ đô Athens 35 km về phía Bắc. Người dân địa phương cho biết họ chưa từng chứng kiến cháy rừng hoành hành gần thủ đô như vậy trong hàng chục năm qua.

Cháy rừng lan đến khu vực ngoại ô Vrilissia, cách trung tâm thủ đô Athens khoảng 14 km. Nhà chức trách phát hiện một phụ nữ 64 tuổi tử vong bên trong một nhà máy tại khu vực này. 

tm-img-alt
Đám cháy lan nhanh, một số ngọn lửa cao hơn 25 mét (Ảnh-Reuters)

Người dân sinh sống tại hơn 30 khu vực đã phải sơ tán, trong khi nhiều địa phận của vùng thủ đô Athens chịu tình cảnh mất điện. Tàu phà chở khách hướng đến cảng Rafina ở phía Đông Bắc thủ đô đã buộc phải chuyển hướng. Trong vòng 24 giờ, đám cháy đã thiêu rụi khoảng 10.000 ha đất.

Mặc dù những đám cháy dữ dội từ ngày 12/8 đã được khống chế song vẫn còn nhiều đám cháy ở khu vực phía Bắc thủ đô. Trong khi đó, dự báo gió mạnh sẽ tiếp tục tăng cường vào cuối ngày 13/8 và nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C. Vì vậy, nhà chức trách khuyến cáo người dân duy trì cảnh giác cao về nguy cơ cháy rừng cho đến ngày 15/8.

Chính phủ Hy Lạp đã kêu gọi sự trợ giúp từ các nước thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU) để đối phó với cháy rừng. Một số quốc gia thành viên EU đã gửi trang thiết bị và lực lượng cứu hỏa để hỗ trợ Hy Lạp dập lửa, tuy nhiên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do thời tiết cực đoan và các yếu tố khó khăn bởi địa hình. Quốc gia Nam Âu này cũng đang trải qua mùa hè khắc nghiệt nhất trong vài năm trở lại đây, với lượng mưa ít ỏi suốt nhiều tháng qua. 

Từ nhiều năm qua, Hy Lạp thường phải đối phó với các vụ cháy rừng bùng phát vào mùa hè. Thời tiết nóng và khô hơn do biến đổi khí hậu đã khiến các đám cháy xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hy Lạp: Cháy rừng hoành hành gần thủ đô Athens, 1 người tử vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới