Thứ ba, 02/07/2024 01:44 (GMT+7)

Hy Lạp: 13 người bị bắt sau khi bắn pháo hoa gây cháy rừng

MTĐT -  Thứ hai, 24/06/2024 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 22/6, giới chức Hy Lạp đã bắt giữ 13 người, sau khi xác định những người này đã phóng pháo hoa từ một du thuyền vào đêm 21/6, gây ra đám cháy rừng mới trên đảo Hydra gần Athens.

Lực lượng cứu hỏa địa phương cho biết, vụ cháy đã thiêu rụi rừng thông duy nhất trên đảo, là nơi khó tiếp cận và không có đường vào.

Hy Lạp đã tăng hình phạt đối với hành vi đốt phá, theo đó thủ phạm phải đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù và số tiền phạt lên tới 200.000 euro (214.000 USD).

Một đám cháy khác cũng bùng phát hôm 22/6 trên đảo Andros, khiến chính quyền phải sơ tán khẩn cấp người dân tại 4 ngôi làng và huy động nhiều máy bay, trực thăng dập lửa. 

tm-img-alt
Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa cháy rừng tại Agioi Theodori, cách thủ đô Athens của Hy Lạp 70km về phía tây. Ảnh: Getty Images

Hàng chục vụ cháy rừng ở Hy Lạp trong tuần qua đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng. Cơ quan bảo vệ dân sự kêu gọi người dân hết sức cảnh giác vì nguy cơ xảy ra cháy là "rất cao", đặc biệt là ở vùng Attica, Bán đảo Peloponnese và miền Trung Hy Lạp. 

Hy Lạp đang chuẩn bị cho một mùa Hè khó khăn khi cơ quan khí tượng cảnh báo gió mạnh và nhiệt độ cao sẽ làm tăng nguy cơ cháy rừng. Sau một mùa Đông ấm nhất từ trước đến nay, Hy Lạp đã ghi nhận đợt nắng nóng đầu tiên trong năm vào tuần trước, với nhiệt độ lên tới hơn 44 độ C ở một số nơi. 
Năm ngoái, một đợt nắng nóng kéo dài hai tuần gây ra những vụ cháy rừng kinh hoàng khiến 20 người thiệt mạng.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch do con người gây ra đang làm cho các đợt nắng nóng trên khắp thế giới kéo dài và có cường độ mạnh hơn. Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, nhiệt độ tăng đang làm kéo dài mùa cháy rừng và tăng diện tích đám cháy.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hy Lạp: 13 người bị bắt sau khi bắn pháo hoa gây cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới