Thứ bảy, 29/06/2024 18:32 (GMT+7)

Huyện Vũ Thư (Thái Bình): Đảm bảo môi trường tại các cụm công nghiệp, làng nghề

Duy Anh -  Thứ tư, 26/06/2024 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với phương châm không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, huyện Vũ Thư (Thái Bình) quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất trong các cụm công nghiệp, làng nghề hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.

Vũ Thư đảm bảo môi trường tại các cụm công nghiệp
Ảnh minh hoạ.

Trên địa bàn huyện Vũ Thư hiện có 7 cụm công nghiệp với trên 30 dự án đầu tư thứ cấp đang hoạt động, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương. Đối với các nhà đầu tư được tỉnh cho thuê đất trước khi có nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp đều đã có phương án xử lý nước thải, chất thải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận và theo dõi, đánh giá trong suốt quá trình hoạt động.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay tiến độ đầu tư xây dựng các khu xử lý nước thải tập trung của một số nhà đầu tư hạ tầng trên địa bàn huyện còn chậm ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp bởi theo quy định của Luật bảo vệ môi trường, từ năm nay, các cụm công nghiệp chưa có khu xử lý nước thải tập trung sẽ không được tiếp nhận dự án mới hoặc nâng công suất của các dự án hiện có.

Huyện Vũ Thư hiện có các làng nghề với các loại hình sản xuất chủ yếu là công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cơ khí, mỹ nghệ, chế biến lương thực, thực phẩm. Để bảo vệ môi trường các làng nghề, những năm gần đây, Vũ Thư đẩy mạnh quy hoạch các cụm công nghiệp, làng nghề theo hướng tập trung, xa khu dân cư, xây dựng cơ sở hạ tầng xử lý chất thải làng nghề.

Huyện thường xuyên tổ chức tập huấn công tác bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức cho người dân làng nghề; hỗ trợ một số chế phẩm sinh học xử lý nước thải ở một số làng nghề chế biến thực phẩm. Mỗi năm, các đơn vị chuyên môn của huyện và các địa phương tổ chức từ 3 - 4 đợt thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường đối với mỗi làng nghề; xử lý sớm các vụ việc vi phạm gây ảnh hưởng tới môi trường. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện chưa có làng nghề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, còn một số làng nghề chế biến lương thực, thực phẩm xả trực tiếp nước thải ra ngoài môi trường không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân khu vực.

Để đảm bảo môi trường tại các khu vực làng nghề, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch chuyển đổi ngành, nghề không khuyến khích phát triển tại làng nghề, di dời cơ sở, hộ gia đình ra khỏi làng nghề, bảo đảm phù hợp tình hình thực tế. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu triển khai thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường làng nghề; đầu tư xây dựng và tổ chức vận hành các mô hình thu gom, xử lý chất thải rắn, hệ thống xử lý nước thải tại chỗ đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. 

Ủy ban nhân dân xã có làng nghề: Đồng Thanh, Vũ Hội, Tam Quang, Minh Lãng thực hiện lập, triển khai phương án bảo vệ môi trường cho làng nghề trên địa bàn; hướng dẫn hoạt động của tổ chức tự quản về bảo vệ môi trường làng nghề theo quy định. Các hộ gia đình sản xuất trong làng nghề thực hiện yêu cầu về bảo vệ môi trường. Huyện và các địa phương tăng cường việc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường các cơ sở, hộ gia đình sản xuất trong làng nghề, kịp thời xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Vũ Thư (Thái Bình): Đảm bảo môi trường tại các cụm công nghiệp, làng nghề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới