Thứ tư, 18/09/2024 20:24 (GMT+7)

Huyện Vĩnh Cửu cần xử lý dứt điểm về xây dựng trái phép tại xã Tân An

Trần Tuấn -  Thứ tư, 14/08/2024 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND xã Tân An ( Vĩnh Cửu) xin gia hạn thời gian lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) đối với vi phạm tại các thửa đất số 303, 320, 319, 313 tờ 60 thuộc xã Tân An sau khi báo chí phản ánh với nội dung chính là xin gia hạn thời gian lập biên bản VPHC.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải các bài viết “Đồng Nai: Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tân An”; “Vĩnh Cửu - Đồng Nai: Xử phạt về ô nhiễm môi trường sau khi báo chí phản ánh”; “Chỉ đạo xử lý sai phạm xây dựng, quy hoạch và môi trường tại Tân An-Vĩnh Cửu, Đồng Nai”, ngày 02/8, UBND xã Tân An đã có báo cáo Số: 347 /UBND gửi UBND huyện Vĩnh Cửu; Phòng Tài nguyên và Môi trường và Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Cửu về việc báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các thửa đất số 303, 320, 319, 313 tờ 60 tại xã Tân An.

tm-img-alt
Báo cáo Số: 347/UBND của UBND xã Tân An gửi UBND huyện Vĩnh Cửu; Phòng Tài nguyên và Môi trường và Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Cửu.

Cụ thể, nội dung báo cáo bao gồm việc UBND xã đã phối hợp Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai – Chi nhánh Vĩnh Cửu thực hiện đo đạc diện tích, vị trí các công trình vi phạm được xác định theo trích lục và đo hiện trạng khu đất bản đồ địa chính số 0020/2024 ngày 04/7/2024.

Cũng theo báo cáo, UBND xã đã tổ chức làm việc với Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Phi Hùng và các chủ sử dụng đất tại các thửa đất nêu trên và đã xác minh rõ đối trượng xây dựng công trình vi phạm, thời điểm xây dựng công trình. Đến nay, UBND xã đã hoàn tất các hồ sơ để có cơ sở lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Phi Hùng, tuy nhiên Luật Đất đai số 31/2024/QH15 ngày 18/01/2024 của Quốc Hội có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, mà các Thông tư, Nghị định, hướng dẫn mới chưa ban hành nên việc lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu UBND huyện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính gặp khó khăn. Kiến nghị UBND huyện cho phép UBND xã gia hạn thời gian lập Biên bản vi phạm hành chính đến khi các Thông tư, Nghị định, hướng dẫn được ban hành để UBND xã căn cứ đúng quy định.

tm-img-alt
Hàng loạt nhà xưởng được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tân An.

Tuy nhiên, đối chiếu với quy định pháp luật, tại Khoản 1, Điều 7, Nghị định Số: 118/2021/NĐ-CP QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU VÀ BIỆN PHÁP THI HÀNH LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH quy định “Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật để xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính” nêu rõ “Việc lựa chọn áp dụng văn bản quy phạm pháp luật để xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính được thực hiện theo quy định tại Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.” .

Theo đó, Khoản 1, Điều 156, LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT năm 2015 quy định về “Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật” nêu rõ “Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng từ thời điểm bắt đầu có hiệu lực. Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng đối với hành vi xảy ra tại thời điểm mà văn bản đó đang có hiệu lực. Trong trường hợp quy định của văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực trở về trước thì áp dụng theo quy định đó.” .

Do vậy, việc UBND xã Tân An cho rằng Luật Đất đai số 31/2024/QH15 ngày 18/01/2024 của Quốc Hội có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, mà các Thông tư, Nghị định, hướng dẫn mới chưa ban hành nên việc lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu UBND huyện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính gặp khó khăn. Cho nên kiến nghị UBND huyện cho phép UBND xã gia hạn thời gian lập Biên bản vi phạm hành chính đến khi các Thông tư, Nghị định, hướng dẫn được ban hành để UBND xã căn cứ đúng quy định là không hợp lý.

Bởi vì khi đối chiếu với thực tế, sai phạm tại các thửa đất số 303, 320, 319, 313 tờ 60 tại xã Tân An đã có từ lâu trước khi Luật Đất đai số 31/2024/QH15 ngày 18/01/2024 của Quốc hội có hiệu lực. Sau khi phản ánh, đến ngày 26/5/2024, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nội dung làm việc gửi UBND xã Tân An để phản ánh tình trạng xây dựng trái phép nhà xưởng trên đất nông nghiệp phạm tại các thửa đất số 303, 320, 319, 313 tờ 60.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng loạt nhà xưởng, nhà kho được xây dựng trái phép nằm sát trụ điện cao thế.

Trước đó, vào ngày 13/01/2020, UBND huyện Vĩnh Cửu đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 50/QĐ-XPVPHC đối với ông Nguyễn Minh Đức khi có hành vi không tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng đối với công trình theo quy định phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình. Cụ thể, ông Nguyễn Minh Đức tổ chức xây dựng công trình có diện tích 2800 m2, cao khoảng 8m có kết cấu khung cột sắt, kết cấu bê tông, mái lợp tôn trên một phần của thửa đất số 319, tờ bản đồ số 60 với mục đích sử dụng đất là đất trồng cây hàng năm khác và đất trồng lúa.

tm-img-alt
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 50/QĐ-XPVPHC đối với ông Nguyễn Minh Đức.

Ngoài ra, ngày 29/4/2020, UBND huyện Vĩnh Cửu đã ban hành quyết định số 1414/QĐ-KPHQ về việc Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Phi Hùng - Ngụ tại số 28C, khu phố 3, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai khi ông Hùng có hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm đ, khoản 3, Điều 9, Nghi định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, Ông Nguyễn Phi Hùng đã chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan Nhà nuớc có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm a và d, khoản 1, Điều 57 của Luật Đất đai 2013 với tổng diện tích vi phạm 4.858,4m² vào mục đích xây dựng nhà kho, thời điểm xây dựng công trình vào năm 2017 tại một phần thửa đất số 320, tờ bản đồ số 60 thuộc xã Tân An (Vi trí, diện tích vi phạm được xác định theo Trích lục và đo hiện trạng khu đất bản đồ địa chính số 837-4/2020 được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai- Chi nhánh Vĩnh Cửu ký xác nhận ngày 16/04/2020). 

Theo UBND huyện Vĩnh Cửu, việc làm này đã phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới của xã Tân An đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, ảnh huởng đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai của địa phương. Trước hành vi đó, UBND huyện Vĩnh Cửu đã buộc ông Nguyễn Phi Hùng khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Buộc ông Nguyễn Phi Hùng nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính nêu trên với số tiền 93.281.280 đồng cùng thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

tm-img-alt
Quyết định số 1414/QĐ-KPHQ về việc Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Phi Hùng.

Riêng đối với Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Phi Hùng được nhắc tới trong báo cáo của UBND xã Tân An, ngày 27/6/2024, UBND huyện Vĩnh Cửu đã tiến hành kiểm tra, xác minh và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường số 1926/QĐ-XPHC đối với doanh nghiệp này với số tiền 240.000.000 đồng về vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Ngoài việc vi phạm trong lĩnh vực môi trường, doanh nghiệp này còn đang vi phạm về trật tự xây dựng.

tm-img-alt
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường số 1926/QĐ-XPHC đối với Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Phi Hùng.

Hiện nay, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp không khó để bắt gặp, thế nhưng, việc kiểm tra, xử lý nếu không dứt khoát, nhanh chóng cùng với chế tài xử phạt cứng rắn thì e rằng khó có thể ngăn chặn được tình trạng này đã và đang xảy ra tại nhiều địa phương trong đó có xã Tân An.

tm-img-alt
Những biệt thự xây dựng trái phép trong khu nhà xưởng tại xã Tân An.

Trước tình hình trên, đối với những hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại ấp Bình Chánh (thuộc xã Tân An, huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai) nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nhưng vẫn cố tình tái phạm thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ, các hành vi vi phạm này đã gián tiếp làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Cho nên, nếu không được ngăn chặn, xử lý triệt để, các hành vi này có thể tạo ra tiền lệ xấu cho các cá nhân, tổ chức khác.

Bên cạnh đó, UBND huyện Vĩnh Cửu cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc không ngăn chặn kịp thời và tham mưu xử phạt vi phạm hành chính lần hai không đúng quy định. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân đơn vị tái phạm nhiều lần trong xây dựng trái phép, cũng như cá nhân liên quan khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép diễn ra tràn lan trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Vĩnh Cửu cần xử lý dứt điểm về xây dựng trái phép tại xã Tân An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 3)
Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử phản ánh về tình trạng xây dựng nhà trái phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nơi đây lại tiếp tục “mọc” lên nhiều công trình to đẹp và hoành tráng hơn rất nhiều.

Tin mới