Chủ nhật, 08/09/2024 07:20 (GMT+7)

Hưng Yên: Náo nức hội Xuân Giáp Thìn 2024

Thái Minh Châu -  Thứ sáu, 23/02/2024 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ hội xuân Giáp Thìn tại hai làng Phương Chiểu và Hồng Nam tưng bừng, náo nức trong không khí phấn khởi thi đua lao động, sản xuất của mọi tầng lớp người dân trong dịp năm mới xuân về

Được tổ chức trong ba ngày từ 22-24/2/2024 (13-15/1 âm lịch), Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024 của hai xã Phương Chiểu và Hồng Nam thuộc thành phố Hưng Yên diễn ra cùng một thời điểm, có nhiều nét tương đồng bởi truyền thống và tập tục gắn bó lâu đời trong  sản xuất, sinh sống và có các mối quan hệ làng xã, bà con thân tộc, dâu con với nhiều mối quan hệ sâu sắc qua lại giữa hai làng. Ngoài ra Phương Chiểu và Hồng Nam còn có một nét chung  đặc biệt, đó là có các nghề thủ công truyền thống nổi tiếng nhiều thập kỷ qua như nuôi ong lấy mật, làm long nhãn, trồng sen, dệt đay, làm mũ…

Nằm về phía nam thành phố Hưng Yên, Phương Chiểu và Hồng Nam là hai xã có địa giới hành chính liền kề nhau, trong quần thể dày đặc các di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt phố Hiến thì Phương Chiểu và Hồng Nam cũng là hai làng có nhiều các di tích đặc biệt được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh, đó là di tích đền Phủ Vị thờ Hoàng Điện Thánh Chiêu nghi mẫu Nguyễn Thị Ngọc Toản, cung phi triều nhà Mạc. Đền thờ và Lăng Thượng Tướng quân Doãn Nỗ, khai quốc công thần thời hậu Lê thế kỷ 15. Đình Nễ Châu thờ ba vị Thành Hoàng làng là Cao Sơn Đại Vương, Trung Quốc Đại vương  và Linh Lang Đại vương…

Ngay từ nhiều tháng trước tết Nguyên Đán Giáp Thìn, thông điệp của lãnh đạo hai xã về việc tổ chức lễ hội xuân Giáp Thìn 2024 đã được gửi tới người dân là con em đang sinh sống tại địa phương, các tỉnh thành trong cả nước và đang sinh sống học tập ở nước ngoài. Không khí chuẩn bị các hạng mục công trình cho lễ hội được khẩn trương hoàn thành.

Theo ông Nguyễn Lương Bằng – Bí thư Đảng ủy xã Phương Chiều cho biết, những mét đường cuối cùng cũng vừa được trải nhựa asphalt tuyến giao thông liên thôn vào đêm 13/1 âm lịch. Cở Đảng, cở tổ quốc, cờ đuôi nheo, đèn, hoa được bài trí trang trọng, đủ sắc màu rực rỡ trên các đường thôn,ngõ xóm trước ngày chính thức diễn ra lễ hội. Cũng trong chiều 13/1 âm lịch, ba cỗ kiệu Văn, kiệu Hoa và kiệu Mẫu được bao sái từ ngày hôm trước, đã được hàng chục chàng trai, cô gái chưa lập gia đình tập dượt, chuẩn bị cho lễ rước kiệu, tham gia đội tế lễ là các cụ cao tuổi đức cao vọng trọng, được tuyển chọn từ các thôn trong xã.

Sáng hôm nay (ngày 14/1 âm lịch), ba cỗ kiệu đã xuất phát tại đền Phủ Vị, vòng quanh xã để ghé vào các đền, đình Thượng, đình Xi, đình Thị,  đền Doãn Nỗ, đình Đông và đình Thông, đúng giờ Ngọ cùng ngày đoàn rước kiệu quay về Phủ Vị để làm lễ tạ bách thần. Diễn ra đồng thời với các nghi lễ là các trò chơi dân gian truyền thống, được bình chọn trao giải thưởng  như chọi gà, đánh cở tướng, các hoạt động văn nghệ,  thể dục thể thao… đã thu hút hàng ngàn người dân địa phương và du khách tham gia.

tm-img-alt
Lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Hưng Yên thắp hương tại đền Phủ Vị.

Cũng trong các ngày diễn ra lễ hội, lãnh đạo Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Hưng Yên do ông Lương Công Chanh – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hưng Yên dẫn đầu, đã về xã Phương Chiểu, thành kính thắp hương tại đền Phủ Vị, đền thượng tướng quân Doãn Nỗ… cầu xin quốc thái dân an, cho mưa thuận gió hòa, sự phát triển  mạnh mẽ hơn nữa và cầu xin sự ấm no, hạnh phúc cho người dân.  

tm-img-alt
Bí thư Đảng uỷ xã Phương Chiểu, ông Nguyễn Lương Bằng đánh trống khai hội xuân Giáp Thìn.
tm-img-alt
Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Hồng Nam đánh trống khai hội đình Nễ Châu.

Lễ hội xuân Giáp Thìn tại hai làng Phương Chiểu và Hồng Nam tưng bừng, náo nức trong không khí phấn khởi thi đua lao động, sản xuất của mọi tầng lớp người dân trong dịp năm mới xuân về, đây cũng là chuỗi hoạt động mở đầu cho sự kiện quan trọng Lễ hội Dân gian phố Hiến năm 2024, sẽ diễn ra trong các ngày từ 29/2 đến hết ngày 2/3/2024 (20-22/1 âm lịch) tại khuôn viên Ban quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt phố Hiến 139 Bãi Sậy, phường Quang Trung và khuôn viên Hồ bán nguyệt, trung tâm thành phố Hưng Yên.

Một số hình ảnh tại Lễ hội xuân Giáp Thìn của 2 xã Phương Chiểu và Hồng Nam:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

                                                                             

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Náo nức hội Xuân Giáp Thìn 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thông báo hủy kế hoạch tổ chức " Ngày thơ Lục bát Giáp Thìn- 2024"
Dù đã chuẩn bị rất chu đáo từ nhiều tháng nay, nhưng do điều kiện thời tiết bất khả kháng, siêu bão số 3 đang diễn biến phức tạp và có thể gây ra những hậu quả khôn lường; sau khi bàn bạc và thống nhất, Ban Tổ chức Sự kiện đã quyết định hủy chương trình.

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.