Thứ năm, 04/07/2024 04:12 (GMT+7)

Hưng Yên: Giám sát tình hình thực hiện quy định về bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp

An Na -  Thứ sáu, 31/05/2024 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ giám sát số 2 thuộc Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên đã thực hiện giám sát chuyên đề tình hình thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường giai đoạn 2021 – 2024 tại Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh.

Ngày 28/5, Tổ giám sát số 2 thuộc Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Trần Thị Tuyết Hương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Tổ trưởng đã thực hiện giám sát chuyên đề tình hình thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường giai đoạn 2021 – 2024 tại Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh.

tm-img-alt
Các đại biểu dự buổi giám sát tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh, thời gian qua, ban thường xuyên thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường cho các chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu công nghiệp dưới nhiều hình thức. Trong giai đoạn 2021 - 2024, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã trực tiếp giải quyết tranh chấp đối với khoảng 23 lượt phản ánh về việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp. Năm 2024, Ban Quan lý các KCN tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh xử phạt vi phạm về bảo vệ môi trường đối với 3 doanh nghiệp với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2021 - 2024, ban đã phối hợp với các ngành, đơn vị chuyên môn tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 29 doanh nghiệp, trong đó các cơ quan chức năng đã xử phạt 24 doanh nghiệp với số tiền trên 10 tỷ đồng với các vi phạm chủ yếu: Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường, xả nước thải vượt tiêu chuẩn của KCN, xả nước thải vào hệ thống thoát nước, không thu gom triệt để chất thải nguy hại...

Tuy nhiên trong các KCN vẫn tồn tại một số trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường; còn một số doanh nghiệp có hành vi vi phạm về quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại; việc thu gom và xử lý nước thải, khí thải chưa đạt yêu cầu.

tm-img-alt
Khảo sát thực tế công trình xử lý nước thải ở KCN Thăng Long II

Các thành viên tổ giám sát đề nghị Ban Quản lý các KCN tỉnh làm rõ một số nội dung: Công tác kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường trong sản xuất công nghiệp; xây dựng và vận hành các công trình thu gom, xử lý nước thải công nghiệp; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp...

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Tuyết Hương đề nghị Ban Quản lý các KCN tỉnh rà soát, đánh giá cụ thể thực trạng các công trình thu gom, xử lý chất thải, nước thải tại các KCN trong tỉnh. Trong thời gian tới kiểm soát tốt các nguồn thải từ các KCN, tăng cường kiểm tra công tác thu gom và xử lý chất thải, nước thải trong các KCN.

Thực hiện quan trắc môi trường tại các KCN và các doanh nghiệp theo quy định. Tham mưu với cấp có thẩm quyền trong tiếp nhận dự án thân thiện với môi trường, từ chối các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Rà soát, lập danh sách các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong các KCN.

Trong chương trình làm việc, tổ giám sát tiến hành khảo sát thực tế tại một số công trình thu gom, xử lý nước thải công nghiệp tại các khu công nghiệp trong tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Giám sát tình hình thực hiện quy định về bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Sông Đế*
Dù không đế không vua///Vẫn có em: Hoàng hậu///Anh ngồi nhớ ngày xưa///Với muôn vàn yêu dấu.

Thương hiệu đồng hành