Thứ năm, 19/09/2024 08:11 (GMT+7)

Hưng Yên dành 9.589ha quỹ đất cho 30 khu công nghiệp theo quy hoạch

An Na -  Thứ ba, 06/08/2024 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh Hưng Yên có 30 khu công nghiệp, bao gồm 17 khu công nghiệp đã có trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, và 13 khu công nghiệp tiềm năng quy hoạch mới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 489/QĐ-TTg ngày 10/6/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch, đến năm 2030, Hưng Yên phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô kinh tế và trình độ phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội đồng bộ, hiện đại; công nghiệp thuộc nhóm phát triển mạnh của cả nước; phát triển bền vững theo xu hướng chuyển đổi xanh dựa trên phát triển nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh; xã hội phát triển hài hoà với thiên nhiên; bản sắc văn hóa được bảo tồn và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao; quốc phòng và an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Về phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng, Hưng Yên sẽ phát triển công nghiệp theo chiều sâu, tạo bước đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng, gắn với mục tiêu đảm bảo các điều kiện về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

tm-img-alt
Thành phố Hưng Yên. 

Cụ thể, Hưng Yên tập trung phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên bao gồm: Công nghiệp công nghệ cao gắn với công nghệ số (sản xuất các sản phẩm điện tử, viễn thông, chíp bán dẫn, sản phẩm quang học, chế tạo phần mềm, sản phẩm công nghệ số;...); công nghiệp sản xuất thiết bị điện, năng lượng; công nghiệp sản xuất cơ khí - chế tạo (sản xuất, lắp ráp ô tô, phương tiện vận tải, máy móc, phụ tùng, linh kiện,...); công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm chất lượng cao; công nghiệp sản xuất các thiết bị y tế, hóa dược, công nghệ sinh học, dược phẩm; công nghiệp dệt may; công nghiệp vật liệu, nhất là vật liệu mới...

Hình thành các khu công nghiệp quy mô lớn, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và yêu cầu phát triển bền vững. Phát triển nhanh các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp hỗ trợ để thu hút các dự án đầu tư lớn, hiện đại, ứng dụng công nghệ cao gắn với phát triển các cụm công nghệ để phục vụ các dự án quy mô nhỏ, vừa và công nghiệp hỗ trợ.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 30 khu công nghiệp, bao gồm 17 khu công nghiệp đã có trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, và 13 khu công nghiệp tiềm năng quy hoạch mới.

Số liệu cho thấy, 17 khu công nghiệp đã được phê duyệt trước đó có tổng quy mô hơn 4.395ha, trong đó khu công nghiệp lớn nhất là Phố Nối A (688,94ha) tại Văn Lâm, huyện Yên Mỹ; lớn thứ 2 là khu công nghiệp Thăng Long II tại xã Mỹ Hào, huyện Yên Mỹ.

Còn 13 khu công nghiệp tiềm năng quy hoạch mới được tỉnh dự kiến dành quỹ đất 4.788ha để thực hiện. Trong đó, đáng chú ý có khu công nghiệp Phù Cừ (Ân Thi) có diện tích lớn nhất, 544ha; khu công nghiệp Tiên Lữ - Kim Động - Ân Thi có quy mô hơn 463ha; và khu công nghiệp Ân Thi I có quy mô 450ha.

Tổng cộng quỹ đất dành cho 30 khu công nghiệp tại Hưng Yên lên đến 9.589ha

Bên cạnh các khu công nghiệp đã có trong quy hoạch, Hưng Yên dự kiến còn có thêm 5 khu công nghiệp tiềm năng, có thể thực hiện sau giai đoạn năm 2030. Tỉnh cũng đã dự kiến dành quỹ đất 2.460ha cho nhóm khu công nghiệp tiềm năng này.

Trong nhóm tiềm năng, đáng chú ý, có khu công nghiệp tọa lạc tại địa bàn Kim Động - Khoái Châu, ước tính quy mô "khủng" khoảng 1.400ha.

Không dừng lại ở 30 khu công nghiệp đã được quy hoạch và 5 khu công nghiệp trong danh sách "chờ" đầy tiềm năng, thì quy hoạch tỉnh còn dự kiến sẵn kế hoạch mở rộng cho 4 khu công nghiệp hiện hữu với quỹ đất tăng thêm khoảng 400ha.

Việc thành lập, mở rộng các khu công nghiệp bảo đảm phù hợp với chỉ tiêu, kế hoạch sử dụng đất khu công nghiệp được phân bổ và các quy định pháp luật có liên quan.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên dành 9.589ha quỹ đất cho 30 khu công nghiệp theo quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Ninh: Xu hướng mới trong phát triển các Khu công nghiệp
Bắc Ninh đang định hướng phát triển KCN theo hướng có chọn lọc, lựa chọn các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng nhiều lao động, tăng hàm lượng khoa học, công nghệ, giảm tiêu hao năng lượng,...

Tin mới

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.