Thứ ba, 02/07/2024 01:36 (GMT+7)

Hưng Hà (Thái Bình): “Băm nát” hạ tầng giao thông để xây dựng công trình trái phép (Bài 5)

Ngọc Tuyên -  Thứ sáu, 14/06/2024 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thông tin từ Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà về hướng xử lý các công trình vi phạm của doanh nhân Phạm Tiến Văn, thì chỉ đạo của chính quyền huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho việc hợp thức hoá công trình vi phạm

Liên quan đến sự việc trên, sáng 12/6, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Tại buổi làm việc, trả lời câu hỏi của PV, đối với hành vi vi phạm pháp luật của hộ gia đình ông Phạm Tiến Văn ở tổ dân phố Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình)  khi tự ý phá vỡ kè sông, bóp nghẹt lòng sông để lấn chiếm hơn 3m để xây dựng vỉa hè tạo cảnh quan, khuôn viên riêng nhằm làm đẹp mặt tiền căn biệt thự riêng của gia đình. Với công trình vi phạm này thì chính quyền địa phương đã có biện pháp nào để xử lý, khắc phục hậu quả.

tm-img-alt
Chỉ đạo của chính quyền huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho việc hợp thức hoá công trình vi phạm của doanh nhân Phạm Tiến Văn?!

Ông Nguyễn Duy Hiền khẳng định, việc hộ gia đình ông Văn xây dựng lấn chiếm lòng sông là đúng, và trong văn bản giải trình thì ông Văn cũng đã nhận trách nhiệm khi tự điều chỉnh quy hoạch của nhà nước, việc lấn sông là vi phạm quy định. Do đó, báo chí phản ánh là đúng so với thực trạng.

Trao đổi về hướng khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm, người đứng đầu chính quyền thị trấn Hưng Hà bất ngờ cho biết: Trong buổi họp mới đây, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà đã giao cho thị trấn theo nội dung cam kết của ông Văn (cam kết nếu sau này khi Nhà nước thu hồi giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng các công trình phúc lợi có liên quan thì sẵn sàng tự tháo dỡ mà không yêu cầu bồi thường gì), chúng tôi sẽ mời các đơn vị có liên quan cùng ông Văn thống nhất, nếu như việc này (hành vi vi phạm, công trình vi phạm của hộ ông Văn – PV) không ảnh hưởng lớn, không vi phạm lớn thì có thể xem xét yêu cầu ông Văn lập một biên bản bàn giao toàn bộ tài sản đó cho tổ dân phố để quản lý?!

tm-img-alt
Đến nay đã nhiều tháng trôi qua mà chính quyền các cấp huyện Hưng Hà vẫn loay hoay kiểm tra, rà soát, chưa xác định chính xác hộ ông Phạm Tiến Văn có xây dựng công trình ngoài diện tích đất được cấp?

Trước nội dung chỉ đạo trên, nhiều ý kiến của người dân địa phương cho rằng UBND huyện Hưng Hà đang có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho việc hợp thức hoá công trình vi phạm của hộ ông Văn. Nếu việc này xảy ra sẽ tạo tiền lệ rất xấu, gây mất niềm tin của nhân dân trong việc xử lý hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn thị trấn Hưng Hà nói riêng và huyện Hưng Hà nói chung.

Cũng tại buổi làm việc, trả lời câu hỏi của PV, đến nay UBND huyện Hưng Hà, chính quyền thị trấn Hưng Hà đã ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm pháp luật nêu trên đối với hộ gia đình doanh nhân Phạm Tiến Văn? Ông Nguyễn Duy Hiền nói, hiện tại chúng tôi mới lập biên bản, báo cáo huyện chứ chưa có quyết định xử phạt hành chính.

Lý giải nguyên nhân vì sao đã xác định rõ vi phạm nhưng đến nay cơ quan chức năng huyện Hưng Hà chưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Văn?  Chủ tịch Nguyễn Duy Hiền cho hay, do liên quan đến việc huyện giao và lộ trình chúng tôi báo cáo cụ thể xem thế nào, thì huyện chỉ đạo đến đâu chúng tôi thực hiện đến đó.

tm-img-alt
Doanh nhân Phạm Tiến Văn ngang nhiên phá vỡ kè sông, bóp nghẹt lòng sông để lấn chiếm hơn 3m để tạo cảnh quan, khuôn viên riêng nhằm làm đẹp mặt tiền căn biệt thự của gia đình.

Tiếp đến, về việc hộ gia đình doanh nhân Phạm Tiến Văn “băm nát” hạ tầng giao thông tại tuyến đường trong khu quy hoạch dân cư Nhân Cầu 1, để xây dựng công trình trái phép đã được chính quyền thị trấn Hưng Hà phát hiện và lập biên bản vào ngày 26/4/2024. Hành vi vi phạm pháp luật của hộ ông Văn được nêu rõ: Tự ý tiến hành tháo dỡ vỉa hè, sửa chữa cải tạo vỉa hè trái phép, khoan đào mặt đường, vỉa hè trái phép dọc theo tường bao phía ngoài nhà hộ gia đình ông Văn mà chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Tuy nhiên, ngày 3/6, tại buổi làm việc do UBND thị trấn Hưng Hà tổ chức với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hưng Hà, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của thị trấn và gia đình ông Văn. Tại buổi làm việc, ông Văn cam kết việc xây dựng lại tường bao về đúng vị trí đất đã được giao (xây hết đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không lấn đất đường giao thông) và cổng để lại vị trí cũ.

Trước thông tin “Ông nói gà, bà nói vịt” như trên, PV đã có cuộc trao đổi lại với ông Nguyễn Duy Hiền và được vị này cho biết: Chiều hôm qua (13/6), chúng tôi mới thành lập Tổ công tác bao gồm một số ban ngành của huyện Hưng Hà cùng với thị trấn, tổ cơ sở để xuống kiểm tra diện tích sử dụng đất của hộ ông Văn. Tôi đã giao bộ phận chuyên môn trong hôm nay (14/6) phải hoàn thiện để báo cáo huyện, khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin lại PV.

Sự việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng đến nay đã nhiều tháng trôi qua mà chính quyền các cấp huyện Hưng Hà vẫn loay hoay kiểm tra, rà soát, chưa xác định chính xác có hay không việc hộ ông Phạm Tiến Văn đã thực hiện hành vi tháo dỡ vỉa hè, sửa chữa cải tạo vỉa hè trái phép, khoan đào mặt đường, vỉa hè trái phép, có xây dựng công trình ngoài diện tích đất được cấp,… theo nội dung biên bản mà UBND thị trấn Hưng Hà lập ngày 26/4/2024. Đây là điều rất bất thường!

tm-img-alt
Doanh nhân Phạm Tiến Văn ngang nhiên phá kè để lấn chiếm lòng sông, khiến con sông bị bóp nghẹt cả một đoạn dài.

Trước đó, từ ngày 2/6, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về việc người dân ở tổ dân phố Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) rất bức xúc trước việc hộ ông Phạm Tiến Văn – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Đức Minh Phú, ngang nhiên “băm nát” hạ tầng giao thông là vỉa hè, mặt đường, rãnh thoát nước trong khu quy hoạch dân cư Nhân Cầu 1 để chiếm dụng trái phép thành “của riêng”. Ngoài ra, vị doanh nhân này còn tổ chức lấp sông để mở rộng diện tích xây dựng kè đê làm vỉa hè, tạo cảnh quan làm đẹp mặt tiền căn biệt thự của gia đình. Sự việc đã và đang gây bức xúc trong nhân dân nhưng đến nay đã nhiều tháng trôi qua chính quyền huyện Hưng Hà vẫn chưa xử lý triệt để.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Hà (Thái Bình): “Băm nát” hạ tầng giao thông để xây dựng công trình trái phép (Bài 5). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cháy tòa nhà chung cư 9 tầng ở Bắc Ninh
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, chung cư tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh bị cháy do chập điện máy giặt công suất lớn trên tầng thượng.

Tin mới