Thứ bảy, 06/07/2024 15:59 (GMT+7)

Hưng Hà (Thái Bình): “Băm nát” hạ tầng giao thông để xây dựng công trình trái phép

Ngọc Tuyên -  Chủ nhật, 02/06/2024 07:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một hộ dân ở thị trấn Hưng Hà (huyện Hưng Hà, Thái Bình) ngang nhiên tháo dỡ vỉa hè, khoan đào mặt đường và hệ thống thoát nước trong khu quy hoạch dân cư để xây dựng công trình trái phép, chiếm dụng đất công.

Thời gian qua người dân ở tổ dân phố Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) rất bức xúc trước việc hộ ông Phạm Tiến Văn ngang nhiên “băm nát” hạ tầng giao thông là vỉa hè, mặt đường, rãnh thoát nước trong khu quy hoạch dân cư Nhân Cầu 1 để chiếm dụng trái phép thành “của riêng”.

tm-img-alt

Toàn cảnh hạ tầng giao thông quanh khu  biệt thự của hộ ông Phạm Tiến Văn tại tổ dân phố Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà, đã và đang gây bức xúc dư luận, gây mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương

Tiếp nhận thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã “mục sở thị” công trình xây dựng của hộ ông Phạm Tiến Văn. Theo ghi nhận của PV, ngôi biệt thự hoành tráng đang trong gia đoạn hoàn thiện thi công nằm ở vị trí đắc địa với hai mặt tiền trong khu quy hoạch dân cư Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà. Điều lạ lùng là phía trước ngôi biệt thự này tiếp giáp mặt đường chính đang tồn tại hai bức tường được xây dựng kiên cố, và toàn bộ vỉa hè phía trước cũng đã được lát đá xanh.

tm-img-alt
tm-img-alt
Cả một đoạn sông dài bị bóp nghẹt, và hệ thống kè sông cũng biến mất để nhường chỗ cho đoạn vỉa hè mới “mọc” lên trái phép, nhưng chính quyền các cấp huyện Hưng Hà không kịp thời ngăn chặn, xử lý

Tiếp đến, toàn bộ vỉa hè đối diện bên kia đường cũng được lát đá xanh và hệ thống cây xanh mọc lên. Đáng chú ý, đoạn vỉa hè này có dầu hiệu lấn chiếm lòng sông để xây dựng trái phép, bởi lẽ chỉ quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy cả một đoạn sông dài đã bị bóp nghẹt, và hệ thống kè sông cũng biến mất để nhường chỗ cho đoạn vỉa hè mới “mọc” lên trái phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy con sông, gây mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu C. người dân sống tại khu dân cư Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà bức xúc nói, việc hộ ông Phạm Tiến Văn ngang nhiên phá hoại kết cấu hạ tầng trong khu vực, xâm phạm lòng sông để chiếm dụng thành của riêng, gây ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan môi trường khu dân cư. Đây là hành vi coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trước hành vi vi phạm này lại chưa được chính quyền thị trấn Hưng Hà, UBND huyện Hưng Hà ngăn chặn, xử lý càng khiến nhân dân bức xúc và mất niềm tin vào công tác quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương.

tm-img-alt
tm-img-alt

Lạ lùng ở phía trước ngôi biệt thự này lại đang tồn tại hai bức tường được xây dựng kiên cố, có dấu hiệu biến lòng đường, vỉa hè khu dân cư thành của riêng của chủ căn nhà này.

Điều này được thể hiện rõ là trong quá trình hộ ông Phạm Tiến Văn đục phá mặt đường, vỉa hè tôi có thấy cán bộ thị trấn Hưng Hà xuống kiểm tra, đo đạc, lập biên bản vi phạm nhưng có lẽ họ chỉ làm cho có lệ, còn công trình đến nay đã cơ bản hoàn thiện và đưa vào sử dụng - ông Nguyễn Hữu C, nói.

Để làm rõ công tác quản lý, giám sát hoạt động xây dựng đối với công trình trên của chính quyền thị trấn Hưng Hà, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ, phản ánh sự việc trên vào số điện thoại được cho là của ông Nguyễn Duy Hiền - Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà nhưng không nhận được phản hồi.

Tuy nhiên, theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được liên quan đến công trình vi phạm trên thể hiện, ngày 26/4, UBND thị trấn Hưng Hà có Báo cáo số 20/BC-UBND gửi UBND huyện Hưng Hà về việc vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của hộ gia đình ông Phạm Tiến Văn. Nội dung báo cáo thể hiện như sau:

Căn cứ Quyết định số 13/2019/QĐ-UBND ngày 13/8/2019 của UBND tỉnh Thái Bình ban hành quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Ngày 26/4//2024, UBND thị trấn Hưng Hà cùng tổ dân phố Nhân Cầu 1, qua kiểm tra thực tế tại tuyến đường trong khu quy hoạch dân cư Nhân Cầu 1, hộ gia đình ông Phạm Tiến Văn đang tiến hành tháo dỡ vỉa hè, sửa chữa cải tạo vỉa hè trái phép, khoan đào mặt đường, vỉa hè trái phép dọc theo tường bao phía ngoài nhà hộ gia đình ông Văn mà chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Đến 14 h30 ngày 26/4/2024, hộ gia đình ông Văn tiếp tục đào phần rãnh thoát nước và xây rãnh trên đoạn phần vỉa hè trên. UBND thị trấn Hưng Hà đã tiến hành lập biên bản đình chỉ tổ thợ đang thi công, yêu cầu ông Phạm Tiến Văn phải dừng ngay việc phá dỡ, thi công trái phép cải tạo phần vỉa hè, mặt đường tại đoạn tuyến đường trên và phải hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng như quy hoạch ban đầu.

Như vậy, có thể khẳng định việc người dân phản ánh hành vi vi phạm pháp luật của hộ gia đình ông Phạm Tiến Văn như đã nêu trên, và dấu hiệu buông lỏng quản lý, thiếu quyết liệt trong việc ngăn chặn, xử lý triệt để vi phạm này của các cấp chính quyền huyện Hưng Hà là hoàn toàn có cơ sở.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Hưng Hà (Thái Bình): “Băm nát” hạ tầng giao thông để xây dựng công trình trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Để vỉa hè thực sự “đẻ” ra tiền
Dự thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được hoàn thiện và đang trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành