Thứ hai, 08/07/2024 12:17 (GMT+7)

Hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng môi trường đô thị hướng tới phát triển bền vững

MTĐT -  Thứ năm, 02/11/2023 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bản ghi nhớ hợp tác về phát triển cơ sở hạ tầng môi trường đô thị giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Môi trường Hàn Quốc là cơ sở quan trọng để hai Bộ thúc đẩy hợp tác đối tác chiến lược toàn diện hướng tới phát triển bền vững.

Kỳ vọng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Chiều 01/11, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Môi trường Hàn Quốc tổ chức Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác về phát triển cơ sở hạ tầng môi trường đô thị. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc Han Wha Jin, lãnh đạo Đại sứ quán Hàn Quốc và các đơn vị thuộc Bộ Môi trường Hàn Quốc.

Hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng môi trường đô thị hướng tới phát triển bền vững
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi Lễ ký kết.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trong hợp tác song phương và đa phương 30 năm qua, kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.

Quan hệ của hai nước đã phát triển ngày càng sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế và đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022 tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong thời gian tới.

Ngày 03/6/2013, Bộ Môi trường Hàn Quốc và Bộ Xây dựng Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc phát triển cơ sở hạ tầng môi trường đô thị, qua đó đã kết nối các doanh nghiệp của hai nước hoạt động trong lĩnh vực cấp nước, nâng cao năng lực cho khối quản lý nhà nước về cấp nước.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng mong muốn hai bên tập trung vào những nội dung hợp tác như: Tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng cơ chế chính sách về phát triển đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó BĐKH hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững; Kinh nghiệm và thực tiễn quản lý môi trường đô thị, quản lý rác thải đô thị và quản lý đất đai đô thị của Hàn Quốc.

Bộ Môi trường Hàn Quốc hỗ trợ Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng Luật Cấp thoát nước và Nghị định hướng dẫn Luật; Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ các dự án ODA cho Bộ Xây dựng về phát triển đô thị, phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị và tiếp tục duy trì các Chương trình hỗ trợ đào tạo cho cán bộ quản lý nhà nước của Việt Nam về phát triển đô thị, phát triển hạ tầng kỹ thuật.

Hai nước cùng tạo điều kiện tăng cường hợp tác doanh nghiệp xây dựng, để đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quy hoạch đô thị, đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị, thúc đẩy phát triển đô thị tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, Bộ Xây dựng luôn khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng Hàn Quốc tham gia các dự án đầu tư khu đô thị xanh thông minh, KCN xanh, hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là lĩnh vực cấp thoát nước và xử lý chất thải khi Việt Nam đang có nhu cầu cả về số lượng và công nghệ.

Xúc tiến các hoạt động hợp tác xanh

Chia sẻ tại buổi Lễ, Bộ trưởng Han Wha Jin cho biết, Bộ Môi trường Hàn Quốc cũng nỗ lực xúc tiến các hoạt động hợp tác xanh giữa hai nước trên nền tảng quan hệ các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các Bộ, ban ngành liên quan, đến các dự án xanh, trong đó có Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT.

Hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng môi trường đô thị hướng tới phát triển bền vững
Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc Han Wha jin chia sẻ tại buổi Lễ.

Nhận định Bộ Xây dựng và Bộ Môi trường Hàn Quốc đang có cùng quyết tâm rõ rệt trong việc hợp tác, nhằm chuyển đổi xanh, một vấn đề quan trọng trong thời đại hiện nay, Bộ trưởng Han Wha Jin hy vọng hai bên tiếp tục mở rộng sự hợp tác trong xây dựng hạ tầng, môi trường và thúc đẩy các dự án xanh - một trong những vấn đề hai bên cùng nghiên cứu trong thời gian qua. Vì trung hòa carbon và chuyển đổi xanh đã trở thành vấn đề được quan tâm toàn cầu, điều này đã dẫn đến sự tăng cường đáng kể trong việc phát triển công nghệ xanh và đầu tư vào các ngành công nghiệp xanh.

Bộ Môi trường Hàn Quốc đã xác định, năm 2023 là năm khởi đầu cho sự phát triển của ngành công nghiệp xanh và đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước để đóng góp vào việc thúc đẩy ngành công nghiệp xanh trên thế giới thông qua hợp tác quốc tế.

Do đó, buổi làm việc với Bộ Xây dựng là cơ hội để củng cố sự hợp tác giữa hai nước và trao đổi, đề xuất về các phương hướng hợp tác trong tương lai.

Từ tháng 3 năm nay, phía Hàn Quốc cũng đã hỗ trợ thực hiện nghiên cứu tiền khả thi cho việc xây dựng một hệ thống xử lý nước thải tại TP.HCM.

Mặc dù các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đã được phân cấp cho các địa phương quản lý, nhưng Bộ Môi trường Hàn Quốc vẫn hy vọng Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ để thực hiện nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực cấp thoát nước theo hình thức đối tác công tư (PPP) giữa hai nước, biến các dự án này thành hợp tác điển hình của hai nước.

Hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng môi trường đô thị hướng tới phát triển bền vững
Toàn cảnh buổi Lễ ký kết.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Han Wha jin đã giới thiệu về các dự án ODA xanh đang được Bộ Môi trường Hàn Quốc lập kế hoạch, trong đó có đề xuất dự án hình thành platform trong lĩnh vực công nghiệp nước với tên gọi “Khu công nghệ xử lý nước Việt Nam - Hàn Quốc”. Hiện tại, các cuộc thảo luận thực tế đang được tiến hành ở tỉnh Bắc Giang với mục tiêu thực hiện vào năm 2025.

Bộ Môi trường Hàn Quốc luôn coi hoạt động hợp tác xanh với Việt Nam và hy vọng thỏa thuận hợp tác hạ tầng môi trường giữa hai nước được ký kết đạt được những thành tựu cụ thể trong lĩnh vực công nghiệp xanh tương lai.

Hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng môi trường đô thị hướng tới phát triển bền vững
Đại biểu của hai Bộ chụp ảnh lưu niệm.

Bên cạnh đó, Bộ Môi trường Hàn Quốc cũng nhất trí với các đề nghị của Bộ Xây dựng và mong muốn phía Việt Nam chia sẻ dự thảo Luật Cấp thoát nước để phía Hàn Quốc tham gia đóng góp ý kiến.

Thống nhất với những đề xuất của Bộ trưởng Han Wha Jin, Bộ trưởng Nguyễn Thanh nghị đã đánh giá cao nỗ lực giữa hai bên, nhấn mạnh hành động cụ thể của hai bên thời gian tới để thực hiện thỏa thuận.

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng môi trường đô thị hướng tới phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thương hiệu đồng hành