Thứ năm, 04/07/2024 02:51 (GMT+7)

Hơn 2.100 người mắc, 6 người tử vong do ngộ độc thực phẩm trong 5 tháng đầu năm

An Hạ -  Chủ nhật, 02/06/2024 19:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, cho biết, 5 tháng năm 2024, trên địa bàn cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm, có hơn 2.100 người mắc và 6 người tử vong.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Bộ Y tế cho biết, trong 5 tháng năm 2024, cả nước ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm khiến trên 2.100 người mắc và 6 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ giảm 10%, số tử vong giảm 46%.

Ngay sau khi xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế chỉ đạo ngay các cơ sở y tế cứu chữa các bệnh nhân mắc; triển khai nhiều biện pháp để đưa các nạn nhân nặng hạn chế tối đa tử vong; đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương đình chỉ ngay các cơ sở cung cấp an toàn thực phẩm (ATTP).

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị, cơ sở truy xuất đến tận cùng nguồn gốc các thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm tìm nguyên nhân gây nên ngộ độc thực phẩm.

Sau khi thực hiện truy xuất nguồn gốc cùng với Bộ NN&PTNT, phát hiện một số cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận ATTP có hiện tượng thu gom các nguyên liệu trôi nổi bên ngoài…

Do đó, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng từ T.Ư đến địa phương tiếp tục tăng cường thanh, kiểm tra, trong đó tập trung từ quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị, con người, các quy định đối với nguyên liệu thực phẩm, nguồn nước sử dụng, xử lý nghiêm vi phạm… Các địa phương tập trung giải quyết tận gốc vấn đề mất ATTP.

Trước đó, Bộ Y tế đã triển khai hướng dẫn 10 khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới về bảo đảm ATTP.

Trong đó, có 2 khuyến cáo là người dân phải chọn thực phẩm sạch và nơi chế biến phải bảo đảm an toàn vệ sinh.

Cùng với đó, triển khai hướng dẫn để bảo đảm công tác quản lý an toàn thực phẩm ở các địa phương. Các địa phương phải kiên quyết không để cơ sở không có giấy đăng ký, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với những cơ sở có giấy, không để những cơ sở có giấy mà không đủ điều kiện hoạt động hoặc những cơ sở đáng lẽ phải cấp giấy nhưng chưa được cấp giấy mà vẫn hoạt động…

Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, các bếp ăn tập thể. Xử lý vi phạm phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, vừa tuyên truyền vừa có tính chất răn đe.

Đồng thời đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp không ký hợp đồng với các cơ sở không đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Vì hiện nay, bếp ăn tập thể tại các đơn vị còn có loại hình khác là ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp để mang thực phẩm từ ngoài vào.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 2.100 người mắc, 6 người tử vong do ngộ độc thực phẩm trong 5 tháng đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quyết liệt phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang có xu hướng ngày càng tăng, diễn biến phức tạp; số lượng vật nuôi phải tiêu hủy bởi dịch bệnh ngày càng lớn, ảnh hưởng hộ chăn nuôi và nguồn cung thực phẩm.

Tin mới

Bài thơ: Sông Đế*
Dù không đế không vua///Vẫn có em: Hoàng hậu///Anh ngồi nhớ ngày xưa///Với muôn vàn yêu dấu.

Thương hiệu đồng hành