Thứ sáu, 20/09/2024 01:45 (GMT+7)

Hội thảo về định mức kinh tế - kỹ thuật vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ

Hoài Phương -  Thứ năm, 19/09/2024 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/9, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn có chủ đề “Định mức kinh tế - kỹ thuật vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ.

Sự kiện được diễn ra tại Hội trường Trung tâm Hội nghị thành phố Cần Thơ, thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế như bà Mirija Neuman - Chuyên gia về chính sách, Quản lý truyền thông mảng nhựa, UNDP Toàn cầu; ông Hoàng Thành Vĩnh - Quản lý chương trình chất thải và kinh tế tuần hoàn, UNDP Việt Nam;  bà Charlotte de Jong - Quản lý Phát triển khu vực Châu Á, Tổ chức Làm sạch biển, Hà Lan; bà Irina Novikova - Trưởng phòng Phát triển, Tổ chức Làm sạch biển, Hà Lan; bà Bùi Đặng Duyên Mai - Giám đốc Đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững, Việt Nam và Campuchia, Coca-Cola Việt Nam; PGS. TS Phùng Chí Sỹ, Phó Chủ tịch Hiệp Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và cùng đại diện các cơ quan ban ngành của thành phố. 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Toàn cảnh buổi hội thảo

Mục tiêu và tầm quan trọng của hội thảo

Hội thảo nhằm thực hiện Quyết định số 890/QĐ-TTg ngày 25 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về việc tiếp nhận khoản viện trợ phi dự án từ Tổ chức Làm sạch biển (TOC) của Hà Lan cho dự án “Thu gom tự động rác nổi trên sông tại thành phố Cần Thơ”. Dự án, được triển khai từ ngày 10 tháng 12 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2022, đã hoàn thành và hệ thống thu gom tự động rác nổi hiện đã được bàn giao cho thành phố Cần Thơ và vẫn đang được duy trì hoạt động hiệu quả.

Hội thảo tập trung vào việc thảo luận và giải quyết các vấn đề liên quan đến định mức kinh tế - kỹ thuật trong việc vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ. Đây là dự án thí điểm đầu tiên tại Việt Nam về thu gom tự động rác nổi trên sông. Do đó, việc triển khai gặp phải nhiều thách thức chưa có tiền lệ.

tm-img-alt
Bà Charlotte de Jong - Quản lý Phát triển khu vực Châu Á, Tổ chức Làm sạch biển, Hà Lan phát biểu

Một trong những vấn đề chính mà Sở Tài nguyên và Môi trường đang gặp phải là khó khăn trong việc thanh toán kinh phí cho đơn vị thực hiện vận hành hệ thống. Việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật để dự toán chi phí cho các hoạt động thu gom, bốc dỡ và vận chuyển lượng rác thải trên sông vẫn chưa được hoàn thiện. Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các định mức, đơn giá cho các loại chất thải đặc thù cần được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.

tm-img-alt
PGS. TS Phùng Chí Sỹ, Phó Chủ tịch Hiệp Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phát biểu

Tại hội thảo, các chuyên gia và đại diện các tổ chức đã đưa ra nhiều ý kiến và đề xuất thiết thực nhằm xây dựng và hoàn thiện dự thảo định mức kinh tế - kỹ thuật cho hoạt động vận hành, thu gom và vận chuyển chất thải rắn trên sông Cần Thơ. Hội thảo nhấn mạnh sự cần thiết phải có một định mức rõ ràng và hợp lý để hỗ trợ công tác vận hành hệ thống và giải quyết các vấn đề tài chính hiện tại.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp từ hội thảo để hoàn thiện dự thảo và trình UBND thành phố Cần Thơ ban hành. Mục tiêu cuối cùng là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác vận hành hệ thống thu gom rác tự động, từ đó duy trì và phát huy hiệu quả của dự án, góp phần bảo vệ môi trường sông Cần Thơ và nâng cao chất lượng sống của cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo về định mức kinh tế - kỹ thuật vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cần làm rõ việc sử dụng đất tại phường Đại Mỗ
Hàng loạt nhà xưởng, nhà hàng nhếch nhác đang mọc lên ở dọc đường Đại Mỗ và ngay bên cạnh dự án của Tập đoàn FLC cuối ngõ 169 đường Đại Mỗ. Người dân phản ánh những căn nhà nhếch nhác này đang có dấu hiệu nằm trên đất công và đất nông nghiệp…

Tin mới