Thứ ba, 02/07/2024 20:44 (GMT+7)

Hoa hậu Thanh Hà: "Nhà báo tiên phong tường thuật những nguy cơ môi trường"

MTĐT -  Thứ hai, 17/06/2024 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Trong suốt thời gian trở thành hoa hậu, sự ủng hộ và giúp đỡ của các cô chú, anh chị nhà báo đã giúp Thanh Hà có thêm cảm hứng và kiên trì theo đuổi hoạt động môi trường" - Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà chia sẻ.

tm-img-alt
Hoa hậu Môi trường Thế giới - Miss Eco International 2023 Nguyễn Thanh Hà.

Kể từ khi trở thành Hoa hậu Môi trường Thế giới, các nhà báo đã giúp tôi hiểu thông điệp môi trường chỉ có thể đến với người dân bằng nhận thức đúng đắn và bền bỉ.

Có một chị nhà báo từng chia sẻ với tôi: Bài viết về môi trường trên báo thường không có nhiều người đọc, khiến nhà báo đôi khi thấy nản lòng, hoặc không hoàn thành chỉ tiêu "view". Nhưng các tờ báo vẫn chủ trương làm, vì đây là thông tin quan trọng với cuộc sống cộng đồng.

Trong suốt thời gian trở thành hoa hậu, sự ủng hộ và giúp đỡ của các cô chú, anh chị nhà báo đã giúp Thanh Hà có thêm cảm hứng và kiên trì theo đuổi hoạt động môi trường. Mỗi sự kiện Hà có mặt, mỗi chương trình cần thật nhiều sự ủng hộ của xã hội, đều có tiếng nói của nhà báo giúp cho họat động thành công và được đón nhận.

Như trong những chương trình lớn Hà theo đuổi như hỗ trợ người dân miền Tây trong hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, các anh chị nhà báo là người cung cấp thông tin mùa hạn mặn từng ngày, từng tuần, để những mạnh thường quân hiểu người dân địa phương cần gì, và hành động gì là cấp thiết nhất trong mỗi giai đoạn vượt qua hạn mặn.

tm-img-alt

Như trong nỗ lực trồng một tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam Xanh", cũng chính các anh chị nhà báo đã viết về các sáng kiến ở hẻm, khu phố, ở khu dân cư, chung cư, ở những khu phòng trọ... mà mọi người có hoạt động chăm sóc không gian công cộng và trồng thêm cây xanh. Mỗi nỗ lực đều trở thành sáng kiến, từ đó hành vi và hình ảnh đẹp của những nhóm gia đình trồng cây xanh, những hẻm phố sạch đẹp... được lan tỏa và càng làm người dân ở thành phố "mê mẩn" và cố gắng tạo ra điều đó ở chính nơi mỗi người sinh sống.

Tuy nhiên, Thanh Hà cũng hiểu bảo vệ môi trường là nỗ lực lâu dài về nhận thức. Như chuyện phân loại rác thải tại nguồn, tại nhà, hay chuyện tiết kiệm điện, nước... đều cần có thời gian, vì đó là sự thay đổi lối sống hàng ngày. Để làm được điều đó, các nhà báo lại là nơi quan trọng nhất, như "tiếng chuông" nhắc nhở về điều này, bằng diễn giải khoa học, lời khuyên giúp tiết kiệm, hoặc các chuyên mục về lối sống xanh, sống thân thiện với môi trường.

Thế kỷ 21 là thế kỷ của biến đổi khí hậu, và nhiều tài nguyên không còn dồi dào như xưa nữa. Người trẻ sống trong không gian có nhiều áp lực, phải thích nghi với môi trường cực đoan, phải hành động để không rơi vào tình trạng không có kiến thức về biến đổi khí hậu, bị căng thẳng về cảm xúc. Chính trong giai đoạn này, những bài viết kịp thời, cập nhật đúng lúc, có cơ sở khoa học, sẽ giúp mọi người sống hài hòa hơn với cộng đồng, không gian sống và môi trường thiên nhiên.

Có như vậy, chúng ta mới cùng nhau giảm được áp lực lên môi trường, giảm nguy cơ dịch bệnh hay vật lộn trước sự cạn kiệt của tài nguyên. Để làm được những điều đó, công chúng và bạn đọc cần nhiều hơn nữa những anh chị phóng viên làm nghề có tâm, theo đuổi đề tài môi trường, và sẵn sàng tường thuật dù "view" không cao như những chủ đề khác, tường thuật lặp đi lặp lại hoặc thường xuyên về chủ đề quan trọng mọi người cần biết.

tm-img-alt

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Thanh Hà tri ân những nhà báo đã hàng ngày làm công việc tường thuật, để đem lại tri thức khoa học về môi trường, thông tin thời sự về môi trường để cộng đồng có phản hồi phù hợp trước những thay đổi ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. Xin cảm ơn các cô chú, anh chị nhà báo đã đồng hành với Thanh Hà trong suốt thời gian cùng hành động vì môi trường vừa qua.

Nguyễn Thanh Hà

Hoa hậu Môi trường Thế giới

Bạn đang đọc bài viết Hoa hậu Thanh Hà: "Nhà báo tiên phong tường thuật những nguy cơ môi trường". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoa hậu Phan Kim Oanh gợi cảm đi sự kiện
Hoa hậu Phan Kim Oanh xuất hiện tại sự kiện Gặp mặt nhân Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 14/6/2024. Nàng hậu gây ấn tượng với nhan sắc thăng hạng và tự tin giao tiếp.

Tin mới

Siêu bão Beryl đe dọa vùng biển Caribe
Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết, tối 1/7, siêu bão Beryl đã mạnh lên ở phía Đông vùng Caribe, trở thành cơn bão cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.