Thứ năm, 19/09/2024 08:14 (GMT+7)

Hổ Mã Lai đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng

MTĐT -  Thứ ba, 16/07/2024 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hổ Mã Lai đang đối diện nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng do mất môi trường sống, săn trộm và thiếu nguồn thức ăn. Các nhà bảo tồn kêu gọi tăng cường nỗ lực bảo vệ loài hổ quốc gia này của Malaysia.

Một loạt các cái chết gần đây của hổ Mã Lai đã làm dấy lên lo ngại về tương lai của loài hổ biểu tượng này. Chỉ còn dưới 150 con hổ Mã Lai trong tự nhiên, giảm mạnh so với khoảng 3,000 con vào những năm 1950.

Hình ảnh và video về xác một con hổ Mã Lai nổi trên dòng suối ở Kelantan đã lan truyền trên mạng xã hội cuối tháng 6, làm dấy lên sự phẫn nộ và lo lắng về việc bảo tồn loài hổ này.

Theo ông Henry Chan, Giám đốc bảo tồn tại Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên Malaysia gọi đây là "cuộc khủng hoảng quốc gia" và kêu gọi toàn thể người dân Malaysia chú ý và cam kết bảo vệ loài hổ này. Ông đề nghị tăng cường tuần tra các khu vực quan trọng và sử dụng công nghệ hiện đại như bẫy camera và máy bay không người lái để giám sát.

tm-img-alt
Hổ Mã Lai. Ảnh: CCTV.

Ông Mark Rayan Darmaraj, Giám đốc quốc gia của Tổ chức Bảo tồn Động vật Hoang dã Malaysia, nhấn mạnh rằng hổ Mã Lai đang bị đe dọa bởi mất môi trường sống, thiếu thức ăn và các vụ giết hại trả thù do xung đột người-hổ. Việc xây dựng đường qua các khu vực sống của hổ cũng làm tăng nguy cơ va chạm chết người với xe cộ.

Ngày 6/7, một con hổ Mã Lai được tìm thấy chết trong cống thoát nước ở Perak, nó đã bị xe đâm khi cố băng qua đường. Một tháng trước đó, một con hổ khác cũng bị chết do tai nạn xe ở Pahang. Từ tháng 11/2023 đến tháng 5/2024, có bốn con hổ Mã Lai bị xe đâm chết.

Malaysia đã triển khai Kế hoạch Hành động Bảo tồn Hổ Quốc gia trong tám năm từ 2020, với các công cụ bảo tồn và kế hoạch hỗ trợ cụ thể. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động phối hợp, cam kết chính trị và sự ủng hộ của công chúng để bảo vệ loài hổ Mã Lai khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Hổ Mã Lai được công nhận là một phân loài riêng vào năm 2004. Nhỏ hơn hổ Sumatra của Indonesia và hổ Bengal, hổ Mã Lai có thể dài tới khoảng 2,5 m và nặng tới 130 kg. Bộ lông màu đỏ cam hơi sẫm hơn của chúng cũng giúp phân biệt chúng với các loài hổ khác.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hổ Mã Lai đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa hướng dẫn tàu thuyền trên biển, ứng phó với mưa lớn
Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, lúc 13 giờ ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới đang ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9; áp thấp di chuyển hướng tây với tốc độ khoảng 15km/giờ.
Khắc phục sự cố vỡ đập bùn thải quặng đuôi tại Bắc Kạn
Trong đợt mưa do cơn bão số 3 vừa qua, hồ chứa bùn thải quặng đuôi số 1 của Xưởng tuyển nổi mỏ kẽm, chì Chợ Điền của Chi nhánh Kim loại màu Bắc Kạn (TMC) thuộc CTCP Kim loại màu Thái Nguyên (VIMICO) đặt tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) đã bị vỡ.
WMO: Tầng ozone của Trái đất đang phục hồi khả quan
Ngày 17/9, Tổ chức Khí tượng thế giới đã chính thức công bố báo cáo mới nhất về tình trạng tầng ozone hiện nay. Theo đó, WMO nhận định, "lá chắn" bảo vệ Trái đất khỏi bức xạ cực tím đang phục hồi khả quan.

Tin mới

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.