Thứ tư, 18/09/2024 04:58 (GMT+7)

Hiệp Hòa, Bắc Giang: Lũ tràn đê Đa Hội

Mạnh Thắng - Quang Hải -  Thứ năm, 12/09/2024 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đêm 10/9, nước sông Cầu, đoạn chảy qua địa phận xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang đã dâng cao, tràn đê bối, nhấn chìm ruộng vườn, hoa màu và tầng 1 nhiều ngôi nhà.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng di dời hàng trăm người dân vào trong vùng an toàn. Đến thời điểm hiện tại (đêm 11/9), vẫn còn hàng trăm người dân, trong đó có người già, trẻ nhỏ vẫn cố thủ trên các nóc nhà…

Trao đổi với nhóm phóng viên, ông Đào Thịnh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Hợp Thịnh 2 (tại thôn Hương Ninh, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho biết: Ban giám hiệu nhà trường đã cho học sinh nghỉ học mấy ngày nay để dành cơ sở của trường, nơi có dãy nhà 3 tầng khang trang để tiếp đón bà con thôn Đa Hội di sang. Đây cũng là nơi trực ban chỉ đạo của lực lượng chức năng cứu hộ, cứu nạn.

tm-img-alt
Lực lượng chức năng túc trực 24/24 tại mặt đê xung yếu xã Hợp Thịnh

Tại sân trường, lực lượng dân phòng và người dân của các xã lân cận như Bắc Lý, Thường Thắng, Danh Thắng, Hùng Sơn, Đoan Bái, Ngọc Sơn… đã đến túc trực hỗ trợ.

Ông Nguyễn Đình Anh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết: Từ chiều ngày 10/9 đến nay, đã có nhiều đoàn trong và ngoài địa bàn huyện đã đến hỗ trợ, thậm chí có đoàn ở xa như tỉnh Thanh Hóa đã đến hỗ trợ nhu yếu phẩm.

tm-img-alt
Bữa cơm của người dân nơi tránh lũ

Cũng theo ông Nguyễn Đình Anh, trên tuyến đê sông Cầu chạy dài hơn 20km qua địa bàn huyện Hiệp Hòa có nhiều đoạn nước đã tràn ngập đê ngoài, nhưng nặng nhất là ở thôn Đa Hội, thôn Đồng Đạo của xã Hợp Thịnh. Đến nay chưa thống kê đầy đủ về thiệt hại. Có một người dân bị lũ cuốn, cho đến nay chưa tìm được.

Trò chuyện với phóng viên, một số người dân được di dời, đang ăn tối tại tầng 3 trường Tiểu học Hợp Thịnh 2 chia sẻ: Bây giờ chúng tôi mới thấy yên tâm, đảm bảo về tính mạng. Trong khi một số người khác chưa chịu di dời vì ở lại giữ tài sản.

tm-img-alt
Nước sông Cầu dâng cao

Anh Ngô Tiến Công ở xóm 4, thôn Đa Hội cho biết: Chiều tối qua, tôi đi làm ở Sóc Sơn (Hà Nội) về, thấy nước đã ngập sân tôi cất vội ít đồ lên trên tầng nhà rồi cùng vợ con ra thuyền của lực lượng cứu trợ để vào đây tránh trú.

Ông Nguyễn Đình Anh cho biết, lực lượng cứu hộ không thể đến được từng nhà do địa hình phức tạp, thuyền không thể tiếp cận được hết. Trong khi đó, nhiều người dân thiếu nước sạch, điện thoại hết pin không liên lạc được dẫn tới tình trạng thiếu đồ ăn. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn không chịu di dời chỉ vì họ muốn ở lại để giữ gìn tài sản.

tm-img-alt

Người dân ăn tối trong ánh đèn pin tại tầng 3 trường Tiểu học Hợp Thịnh 2

“Chúng tôi đã thuyết phục người dân, coi trọng tính mạng mình là trên hết, những tài sản như xe, đồ dùng ngập nước cũng đã bị hư hỏng sẽ khắc phục sau khi nước rút. Lúc này cũng không ai lấy của bà con. Mặc dù vậy, không ít người vẫn ở lại chưa chịu di dời, khiến cho lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Vì ngoài việc tiếp tế thì lực lượng còn phải làm nhiều nhiệm vụ khác như hộ đê, phân luồng giao thông…”, ông Nguyễn Đình Anh nói.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Đình Anh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa động viên người dân thôn Đa Hội tại nơi tránh trú

Cũng theo ông Nguyễn Đình Anh, việc cứu trợ bằng các suất ăn là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, hai ngày nay, nhiều sất ăn thừa, gây lãng phí nên chúng tôi khuyến cáo các đoàn cứu trợ nếu có ủng hộ thì ủng hộ đồ thực phẩm khô hoặc ủng hộ bằng tiền, chúng tôi sẽ cử người lập biên bản tiếp nhận để phục vụ cho công việc trong và sau khi giải quyết hậu quả lũ lụt.

Hiện tại, lực lượng công an huyện Hiệp Hòa đã cắt cử người trực chốt 24/24 trên các đoạn đê xung yếu không cho người dân ra đường đê, chỉ có những người làm công tác cứu hộ được đi lại.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp Hòa, Bắc Giang: Lũ tràn đê Đa Hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới