Chủ nhật, 08/09/2024 07:00 (GMT+7)

Hàm Yên (Tuyên Quang): Công ty TNHH Hiệp Phú khai thác cát ngoài khung giờ quy định

Đức Huấn -  Thứ sáu, 19/07/2024 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ghi nhận của PV vào lúc 5h44’ sáng ngày 18/7 dưới dòng sông Lô tại địa phận khu vực giáp ranh giữa xã Bạch Xa và xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang có tình trạng tàu khai thác cát, sỏi của Công ty TNHH Hiệp Phú ngoài khung giờ quy định.

Theo Nghị định số 23/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 24/2/2020 quy định cụ thể về thời gian được phép hoạt động đối với khai thác cát sỏi, lòng sông là từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, không được khai thác ban đêm.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại địa phận khu vực giáp ranh giữa xã Bạch Xa và xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang có phương tiện khai thác cát, sỏi dưới lòng sông Lô ngoài khung giờ theo quy định.

tm-img-alt
Tàu hút đang hoạt động ngoài khung giờ quy định

Cụ thể, theo ghi nhận thực tế của PV vào 5h44’ sáng 18/7/2024 dưới dòng sông Lô thuộc địa phận khu vực giáp ranh giữa xã Bạch Xa và xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang có 01 tàu hút cát, sỏi đang hoạt động, tiếng máy hút vang vọng cả 1 khúc sông.

Xuôi dòng sông Lô đến địa phận xã Yên Phú vào lúc 5h58’, PV cũng có phát hiện và ghi nhận được 01 tàu hút cát, sỏi đang hoạt động rầm rộ rất gần bờ sông và cách khu vực khai thác chỉ cách bến, bãi tập kết khoảng 100m.

tm-img-alt
Tàu hút cát rất gần bờ sông và cách khu vực bến tập kết của Công ty TNHH Hiệp Phú khoảng 100m

Trước thực trạng này, Pv đã có liên hệ trực tiếp với ông La Văn Hạnh – Chủ tịch UBND xã Bạch Xa để phản ánh về thực trạng khai thác cát, sỏi trên địa bàn. Sau khi tiếp nhận thông tin lãnh đạo xã đã cử cán bộ phụ trách đi kiểm tra và có phát hiện thuyền hút đang khai thác trong phạm vi cấp phép.

“Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý theo quy định” ông Hạnh khẳng định.

Tiếp đó, sáng cùng ngày, tại buổi làm việc trực tiếp với ông Vũ Văn Thịnh - Chủ tịch UBND xã Yên Lâm, sau khi xem video, hình ảnh thực tế mà PV cung cấp ông Thịnh cho biết: Khu vực tàu hút đang hoạt động thuộc địa phận xã, Công ty TNHH Hiệp Phú là đơn vị được cấp phép khai thác.

Công ty đã được cấp phép rồi và họ cũng khai thác đúng vị trí. Tuy nhiên, về thời gian khai thác như thế này thì người ta sai, cái này phía xã sẽ có thông báo đến đơn vị khai thác và có những biện pháp kiểm tra, nhắc nhở. Ông Thịnh chia sẻ thêm.

Theo nhận định của Chủ tịch UBND xã Yên Lâm thì khu vực tàu hút đang hoạt động cách bãi tập kết cát sỏi của Công ty Hiệp Phú khoảng 100m là thuộc địa phận xã Yên Phú. Sau đó, PV có tìm cách liên hệ tới lãnh đạo xã Yên Phú để cung cấp thông tin nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn để kịp thời có những biện pháp ngăn chặn, xử lý. Tuy nhiên, tại do lãnh đạo xã bận đi họp nên nội dung này PV sẽ liên hệ để xác minh và thông tin sau.

Video cận cảnh tàu hút cát ngoài khung giờ quy định:

Được biết, theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 36/GP-UBND ngày 09/9/2019 của UBND tỉnh Tuyên Quang do ông Nguyễn Đình Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký cho phép  Công ty TNHH Hiệp Phú được khai thác cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát, sỏi lòng sông Lô thuộc địa bàn các xã Yên Lâm, Yên Phú, Minh Khương, Bạch Xa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Diện tích khu vực khai thác: 610.000 m² (61,0 ha), bao gồm 06 khu vực: Khu S1 có diện tích 11,94 ha được giới hạn bởi các điểm góc từ 1 đến 19, khu S2 có diện tích 3,82 ha được giới hạn bởi các điểm góc từ 20 đến 33, khu $3 có diện tích 3,05 ha được giới hạn bởi các điểm góc từ 34 đến 43, khu S4 có diện tích 27,83 ha được giới hạn bởi các điểm góc từ 44 đến 65, khu S5 có diện tích 7,54 ha được giới hạn bởi các điểm góc từ 66 đến 74, khu S6 có diện tích 6,82 ha được giới hạn bởi các điểm góc từ 75 đến 83, các điểm góc có tọa độ xác định theo Phụ lục số 1 và Bản đồ tỷ lệ 1:5.000 hệ VN.2000. Diện tích các công trình phụ trợ: 5,0 ha.

Công suất khai thác 40.000 m³/năm (trong đó: cát là 19.600 m³/năm, sỏi 20.400 m³/năm). Thời hạn khai thác 20 năm, kể từ ngày ký giấy phép khai thác.

Bạn đang đọc bài viết Hàm Yên (Tuyên Quang): Công ty TNHH Hiệp Phú khai thác cát ngoài khung giờ quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Kạn: Điểm sáng trong công tác trồng rừng
Tỉnh Bắc Kạn đã và đang làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trong đó nhiệm vụ trồng rừng luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, qua đó góp phần tăng tỷ lệ che phủ rừng và phòng, chống thiên tai.
Báo động nguồn nước sạch thế giới đang cạn dần
Trong cảnh báo được đưa ra, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, hồ, sông và tầng chứa nước đang bị suy thoái ở một nửa số quốc gia trên khắp thế giới. Tình trạng này đe dọa sức khỏe, sinh kế của hàng tỷ người và dự kiến, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn.

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.