Thứ sáu, 20/09/2024 05:20 (GMT+7)

Hải Phòng: Ưu tiên giải phóng mặt bằng để triển khai các khu công nghiệp

Bảo My -  Thứ hai, 29/07/2024 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng hiện đang phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các KCN, CCN trên địa bàn thành phố với trọng tâm thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, đến hết tháng 6-2024, trên địa bàn thành phố thành lập được 14 KCN. Bên cạnh các KCN cơ bản lấp đầy, các KCN: VSIP Hải Phòng (76,6%), Nam Cầu Kiền (77,5%), Tiên Thanh (chưa giao đất) đang tập trung giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN. Các KCN Nam Đình Vũ khu 1, Nam Đình Vũ khu 2, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Xuân Cầu đang tích cực đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư...

Mặt khác, thành phố cũng tập trung cao triển khai các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng và thủ tục liên quan của các dự án khu chức năng trong KKT Đình Vũ - Cát Hải, nhất là dự án đầu tư các bến cảng mới trong khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Thông tin mới nhất từ đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng, lũy kế giá trị thi công của các bến số 3, 4 đạt khoảng 80% tổng khối lượng thi công, bảo đảm kế hoạch tiến độ chung của dự án. Trong đó hạng mục xây dựng hai cầu cảng hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng. Hiện, nhà thầu đang huy động tối đa nguồn lực bao gồm nhân lực và thiết bị để bảo đảm các hạng mục thi công đồng bộ và đạt chất lượng cao. Mục tiêu phấn đấu hoàn thành và bàn giao công trình theo đúng cam kết là khai thác giai đoạn 1 trong quý 1 năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Với các bến số 5, 6, chủ đầu tư cũng gấp rút thi công, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng khai thác từ đầu năm 2025; hai bến số 7, 8 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đang thực hiện thủ tục để chuẩn bị khởi công dự án; các bến số 9, 10, 11, 12 hiện trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hiện, các dự án đầu tư xây dựng KCN Tràng Duệ 3, Nam Tràng Cát, Giang Biên 2 đều có nhà đầu tư, hồ sơ nộp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các bộ, ngành và UBND thành phố có văn bản tham gia ý kiến, tuy nhiên vẫn chưa được Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo quy định của pháp luật về đầu tư, tỷ lệ lấp đầy bình quân của các KCN được thành lập trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt tối thiểu 60%. Đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ lấp đầy KCN của Hải Phòng chưa đạt 60%. Do đó, thời gian tới Bộ sẽ phối hợp Hải Phòng xác định lại tỷ lệ này.

Theo đại diện Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng, thời gian qua với sự ủng hộ, tạo điều kiện của thành phố, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, huyện An Lão, cùng nỗ lực cao của chủ đầu tư, KCN Tràng Duệ 3 đẩy nhanh giải phóng mặt bằng… Tháng 11-2023, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch tổng thế điều chỉnh tỷ lệ 1/2000 của KCN Tràng Duệ 3, là cơ sở quan trọng để đoanh nghiệp triển khai các bước tiếp theo của dự án. Đồng thời, thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng một phần diện tích. Hiện, KCN Tràng Duệ 3 đang trong giai đoạn chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Ngay sau khi được chấp thuận, công ty sẽ tiến hành khởi công và có thể cho thuê hàng trăm ha đất ngay trong năm 2024.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng khẳng định: Trong thời gian tới, Ban sẽ phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các KCN, CCN trên địa bàn thành phố với trọng tâm thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện, tiến độ triển khai các KCN, nhất là KCN Tiên Thanh còn chậm. Cùng với đó, Ban tập trung phối hợp các bộ, ngành Trung ương triển khai các thủ tục đầu tư, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư các khu công nghiệp mới, nhất là các KCN hiện đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời tăng cường các biện pháp xúc tiến đầu tư, kể cả xúc tiến đầu tư tại chỗ và xúc tiến đầu tư nước ngoài để nhanh chóng lấp đầy các KCN, KKT. Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cũng sẽ đề xuất, tham mưu thành phố quản lý chặt chẽ quy hoạch, trật tự xây dựng, môi trường, bảo đảm an ninh trật tự; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành chỗ dựa vững chắc, tin cậy của nhà đầu tư…

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Ưu tiên giải phóng mặt bằng để triển khai các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Phước sắp đón thêm loạt khu công nghiệp
Bình Phước, với quỹ đất dồi dào và vị trí chiến lược giáp ranh các tỉnh công nghiệp mạnh trong vùng Đông Nam Bộ, đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư công nghiệp.

Tin mới