Thứ hai, 01/07/2024 22:38 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Nghi ngờ một cơ sở chăn nuôi xả thải, người dân dựng lều bạt cản trở

PV -  Thứ bảy, 29/06/2024 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời gian cải tạo ao chuồng, một số người dân “nghi ngờ” và cho rằng trang trại chăn nuôi này xả chất thải ra môi trường.

Trang trại chăn nuôi tổng hợp VACR tại thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, do ông Phan Công Vũ làm chủ đầu tư, kinh doanh. Trang trại hoạt động chăn nuôi có thâm niên hơn 10 năm. Vấn đề xử lý chất thải khá tốt nhưng người dân nghi ngờ cơ sở chăn nuôi xả thải ra môi trường một nhóm người dựng liều bạt trước cổng chăn nuôi để gây cản trở.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Một số hình ao hồ được chủ cơ sở cải tạo, được cơ quan chức năng kiểm tra

Gần hai tháng nay, chủ trang trại cho cải tạo ao hồ, chuồng trại, san lấp, ủ đất trồng cây trong khu vực đất trang trại…Việc cải tạo này được chủ cơ sở báo cáo với chính quyền địa phương. Trong thời gian cải tạo ao chuồng, một số người dân “nghi ngờ” và cho rằng trang trại chăn nuôi này xả chất thải ra môi trường. Một số người dân đã đột nhập vào trang trại với hành động quay phim chụp ảnh đăng lên các trang mạng xã hội Facebook để câu like, đặc biệt thông tin đăng tải lên Facebook không chính xác sai sự thật gây ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi trang trại, tạo dư luận không tốt trên địa bàn.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Sau khi thông tin nhiều người dân chia sẻ và đăng trên mạng xã hội. Thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Tây và các đơn vị liên quan đã đến trực tiếp tại hiện trường trang trại xác minh, kiểm tra và xử lý thông tin mà một số người dân phát tán trên mạng xã hội.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chăn nuôi đã thực hiện cải tạo xong 5 hồ chứa, trong đó đã lót bạt chống thấm xong 2 hồ và hồ thứ nhất lót bạt khoảng 200m2, độ sâu khoảng 5 mét, thể tích chứa khoảng 1000 m3; hồ thứ hai lót bạt khoảng 3500 m2, độ sâu 5 m, thể tích chứa 17500 m3; hồ thứ ba diện tích rộng 500 m2, độ sâu 6m, thể tích chứa 30000 m3; hồ thứ tư rộng 2000 m2, độ sâu 4m, thể tích chứa 8000 m3. Hiện tại chỉ có hồ thứ nhất chứa khoảng 200 m3 và hồ thứ ba chứa khoảng 1000 m3, còn lại ba hồ đã được hoàn thiện và chưa có nước chứa.

Cũng tại thời điểm kiểm tra, lượng bùn thải cơ sở đã nạo vét từ các hồ chứa đem lên khu vực chứa của cơ sở diện tích khoảng 5000 m2. Vị trí lưu chứa nằm trong phần diện tích đã được cấp giấy CNQSDĐ. Khối lượng khoảng 2000 m3, cơ sở đang đắp bờ bao ngăn tràn ra bên ngoài và ủ vôi, sau thời gian ủ vôi cơ sở dùng đất đó để trồng cây xanh, cây ăn quả và cây hoa màu tại trang trại.

Tại buổi làm việc chủ trang trại trình bày, trong quá trình nạo vét hồ chứa, vận chuyển lên khu vực bãi chứa, có khoảng 3 m3 bùn tràn xuống lạch nhỏ nằm trong diện tích của trang trại, mặc dù được nạo vét đưa lên ngay lúc đó nhưng một số người dân quay video và chụp ảnh phát trực tiếp lên mạng xã hội Facebook, cho rằng cở sở xả thải ra bên ngoài môi trường là không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến cơ sở chăn nuôi.

Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Hồng Thắng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây báo cáo: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã tổ chức kiểm tra và nắm tình hình của người dân Đông Xuân, qua nắm bắt tình hình đã có những đối tượng lôi kéo, tụ tập đông người gây kích động, gây bất ổn an ninh trật tự trên địa bàn và làm ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi đã được cấp phép. Chúng tôi đang nắm bắt theo dõi để có phương án xử lý nghiêm đối với những phần tử kích động lôi kéo và gây rối”.

Tại buổi kiểm tra và làm việc, các ban ngành kết luận, việc người dân đưa hình ảnh, clip phát tán lên mạng xã hội, cho rằng cơ sở chăn nuôi thải chất thải ra ngoài là không đúng thực tế, vu khống và bịa đặt cho cơ sở. Bên cạnh đó đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND và Công an xã Kỳ Tây nắm bắt tình hình, theo dõi các đối tượng xúi dục lôi kéo, xử lý nghiêm các phần tử phát tán các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội nhằm đảm bảo không bị ảnh hưởng trong dư luận. Và xác minh làm rõ các đối tượng cố tình lợi dụng tụ tập đông người không đúng theo quy định.

tm-img-alt
Một số đối tượng luôn rình rập để ghi hình chụp ảnh đang lên mạng xã hội

Chủ cơ sở chăn nuôi, ông Phan Công Vũ nói: “Thực hiện nghị quyết số 90/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 tỉnh Hà Tĩnh ban hành, quy định về một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Tĩnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Lúc bấy giờ là vận động người dân có khả năng để phát triển trang trại chăn nuôi tập trung và bản thân tôi mới quyết định đầu tư chăn nuôi và được UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt dự án đầu tư trang trại chăn nuôi tổng hợp VACR tại xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh tại quyết định số 128/QĐ-UBND ngày 22/4/2014 và phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất dự án chăn nuôi tổng hợp VACR tại xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh quyết định số 10228/QĐ-UBND ngày 5/12/2014”. Có như vậy ông Vũ mới mạnh dạn đầu tư theo định hướng khuyến khích phát triển kinh tế.

Trang trại đi vào hoạt động đầu tư chính thức năm 2015 với quy mô chăn nuôi lợn thịt 900/con/lứa; gà thịt 1000 con/năm; bò 90 con/năm. Đến năm 2017 UBND huyện Kỳ Anh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho phép thực hiện dự án mở rộng xây dựng cơ sở chăn nuôi lợn nái ngoại theo hướng công nghiệp quy mô 300 con tại xã Kỳ Tây theo quyết định số 1282 QĐ – UBND ngày 1/3/2017; phê duyệt quy hoạch mặt bằng sử dụng đất dự án chăn nuôi tổng hợp VACR tại xã Kỳ Tây theo quyết định số 1495/QĐ – UBDN ngày 08/03/2017 và giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản gắn liền với đất ký cấp ngày 19/7/2017 với diện tích 112.032 m2 ( mục đích sử dụng đất: Đất trang trại).

Theo ông Phan Công Vũ chủ trang trại: “Trong quá trình hoạt động từ trước đến nay, cơ sở luôn chấp hành tốt các quy định về quản lý chất thải và vệ sinh môi trường. Như đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hầm hệ thống Biogas, hệ thống nước thải chăn nuôi tập trung với công suất 50 m3/ngày đêm. Chất thải rắn chăn nuôi (phân lợn), được thu gom và ép khô sau đó được ủ tận dụng làm phân bón cho cây trồng”. Ông Vũ chia sẽ.

Qua ghi nhận, PV được biết tại thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây, Huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, được Hà Tĩnh quy hoạch khu vực này làm dự án chăn nuôi tập trung, chưa phân định hoàn thiện dự án, rất mong Hà Tĩnh sớm triển khai minh bạch và để các chủ trang trại cơ sở chăn nuôi tập trung trên địa bàn yên tâm đầu tư.

Qua đây, những đối tượng lợi dụng lôi kéo và tụ tập đông người trước cổng trang trại chăn nuôi để cản trở, đề nghị các cơ quan, đặc biệt là lực lượng Công an sớm vào cuộc nắm bắt tình hình có biện pháp hướng dẫn và xử lý nghiêm, tránh bất ổn tại địa phương./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Nghi ngờ một cơ sở chăn nuôi xả thải, người dân dựng lều bạt cản trở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới