Thứ hai, 01/07/2024 01:54 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Cần kiểm tra, xử lý binh đoàn xe chở đất gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Quang Sáng -  Thứ năm, 27/06/2024 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân sinh sống tại thôn Sơn Bình, xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đang phải sống chung với môi trường khói bụi, ô nhiễm trầm trọng, an toàn tính mạng bị đe dọa bởi hoạt động vận tải đất của các dàn xe tải cỡ lớn.

tm-img-alt
Từng đoàn xe chở đất chạy liên tục từ sáng cho đến tối, gây nên tình trạng bụi mù mịt, đe dọa môi trường sống của người dân.

Nhà đóng kín cửa, nhà phải bỏ cả tiền triệu mua bạt khổ lớn để chắn bụi, nhà liên tục phải tưới nước ra đoạn đường trước cửa nhà; vườn tược hoa màu, nhà cửa bị nhuốm một lớp bụi dày kịch... Đó là thực trạng mà người dân ở thôn Sơn Bình, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc đang phải hứng chịu mỗi ngày bởi hoạt động của dàn xe vận tải chở đất. Nhiều lần người dân đã phản ánh đến cơ quan chức năng, thế nhưng đến nay vẫn chưa hề được xử lý dứt điểm, người dân vẫn phải ngậm ngùi sống chung với môi trường bị ô nhiễm trầm trọng.

tm-img-alt
Mỗi khi các xe tải chở vật liệu san lấp di chuyển qua là bụi mù trời, người tham gia giao thông phía sau không thể quan sát, không thể di chuyển

Từ phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đến hiện trường để ghi nhận thực tế. Qua ghi nhận, phản ánh của người dân là đúng.

tm-img-alt
Các xe tải chở đất di chuyển với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tại đây, hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá khổ quá tải chở đất cao vút, che chắn sơ sài, nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao như chốn không người, khiến cho bụi đất bay mù mịt tràn vào hoa màu, vườn tược, nhà cửa của người dân. Ngày cũng như đêm, người dân luôn phải đóng kín cửa cao tường, bất an, lo lắng trước viễn cảnh môi trường sống đang bị đe dọa, ô nhiễm nghiêm trọng; mỗi khi có việc bắt buộc phải ra ngoài thì lại nơm nớp lo sợ, bởi các dàn xe tải cỡ lớn chạy với tốc độ cao, lấn chiếm hết phần đường đe dọa đến tính mạng của người tham gia giao thông.

tm-img-alt
Bụi bay vào nhà dân, bám lên các vườn hoa màu, cây ăn quả khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, hoa màu bị hư hại.

Thế nhưng, điều đáng nói là các xe tải chở đất này lại vô tư di chuyển trên tuyến đường thôn Sơn Bình và tuyến đường DT548 của huyện Can Lộc mà lại không gặp bất kỳ sự kiểm tra, xử lý nào của lực lượng chức năng.

tm-img-alt
Các xe tải chở đất có dấu hiệu cơi nới, quá tải trọng, vượt thành thùng.
tm-img-alt
Các xe tải chở đất này di chuyển trên các tuyến đường, không hề gặp sự kiểm tra nào của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Anh Võ Đình Cấm, sống tại thôn Sơn Bình cho biết, môi trường sống tại thôn Sơn Bình hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đơn vị vận tải chạy liên tục nhưng lại không tưới nước thường xuyên, bụi bặm rất là nhiều.

“Cuộc sống của các hộ dân chúng tôi hoàn toàn bị đảo lộn, đáng lo nhất là sức khỏe của con cái, bởi còn nhỏ mà tiếp xúc với bụi bặm thường xuyên sợ sẽ sinh ra các bệnh về đường hô hấp. Các dàn xe vận tải này, chạy từ khoảng 6h sáng cho đến tận 8h tối, di chuyển với tốc độ cao, chở đất cao chót vót,  gây nên tình trạng bụi mù mịt và có dấu hiệu quá tải trọng”, anh Cấm bức xúc.

tm-img-alt
Để hạn chế bụi bay vào nhà, người dân thôn Sơn Bình, xã Thượng Lộc chỉ còn cách bỏ tiền mua bạt về để rào chắn xung quanh nhà, nhà luôn trong tình trạng "kín cổng cao tường".

Có chung nỗi bức xúc, chị Nguyễn Thị Yến cho hay: “Có ai sống ở đây mới biết được nỗi khổ cho dân chúng tôi. Xe chở đất chạy ngày đêm với tốc độ cao, nói họ giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho cho em họ cũng không nghe. Mỗi lần con em đi học về là quần áo, cặp sách đầy bụi đất. Nhà chúng tôi đã giăng bạt mấy lớp để chống bụi nhưng rồi bụi vẫn cứ bay vào đầy nhà. Chúng tôi cũng đã phản ánh, ý kiến đến chính quyền thế nhưng rồi cũng không ai trực tiếp xuống để kiểm tra và giải quyết cho dân.

tm-img-alt
Bụi từ hoạt động vận tải đất của dự án đã làm cho cây cối nơi đây phủ một màu bạc trắng.

Từ thực trạng môi trường sống của người dân bị ô nhiễm, tính mạng người dân bị đe dọa mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường của thôn. Phóng viên đã liên hệ với Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc. Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Diệu cho biết: "Tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa bàn thôn Sơn Bình, xã cũng đã kiểm tra và yêu cầu đơn vị vận tải tưới nước thường xuyên, đồng thời khắc phục các vị trí đường bị xuống cấp.

Đối với tuyến đường đi qua thôn Sơn Bình thì huyện cũng đã thống nhất cho nhà thầu được phép sử dụng để vận chuyển đất phục vụ dự án, đơn vị vận tải đã có văn bản cam kết sau khi hoàn thành dự án sẽ hoàn trả lại tuyến đường như ban đầu".

tm-img-alt
Các xe tải chở vật liệu san lấp che chắn sơ sài tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Có thể thấy rằng, môi trường sống của người dân ở những tuyến đường có dàn xe vận tại này đi, qua đặc biệt tuyến đường thôn Sơn Bình, xã Thượng Lộc đang bị ô nhiễm, đường liên thôn đang bị xuống cấp trầm trọng bởi hoạt động của dàn xe vận tải; tính mạng người dân đang bị đe dọa mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Thế nhưng, người dân phản ánh đến cơ quan chức năng thì vẫn chưa được kiểm tra, xử lý. Người dân nơi đây, khẩn cầu và mong muốn chính quyền vào cuộc xử lý kịp thời để đảm bảo môi trường sống, an toàn giao thông.

tm-img-alt
Các xe chở đất "cày ải" liên tục khiến tuyến đường qua địa bàn thôn Sơn Bình xuống cấp nghiêm trọng.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng huyện Can Lộc; tỉnh Hà Tĩnh cần sớm vào cuộc để kiểm tra, xử lý, đảm bảo môi trường sống an toàn cho người dân, tránh gây bức xúc dư luận.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Cần kiểm tra, xử lý binh đoàn xe chở đất gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thực thi đồng bộ Luật Tài nguyên nước 2023
Để Luật Tài nguyên nước 2023 được triển khai đồng bộ, hiệu quả, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành các Nghị định, Thông tư; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật, các văn bản dưới luật đến các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân...
Một giờ với tổ vớt rác ven bờ Hạ Long
Một giờ đồng hồ đồng hành với Tổ vớt rác ven bờ vịnh Hạ Long thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Phúc Thành (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), chúng tôi được chứng kiến công việc thầm lặng nhưng rất ý nghĩa của những người công nhân vớt rác.