Chủ nhật, 07/07/2024 18:13 (GMT+7)

Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch các cụm công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 10/06/2024 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1188/UBND-KTN về việc tăng cường công tác chấp hành quy định pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai và đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch các cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố
Hà Nội xóa sổ tình trạng phân lô, chia nhỏ và lợi dụng chia lô, bán nền, sử dụng đất sai mục đích tại các ô đất dịch vụ hỗ trợ trong các cụm công nghiệp. (Ảnh: H.Trung)

Theo đó, UBND Thành phố thống nhất với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về các thành phần đất, chức năng công trình được phép bố trí trong các cụm công nghiệp và giải pháp thực hiện để tránh tình trạng phân lô, chia nhỏ và lợi dụng chia lô, bán nền, sử dụng đất sai mục đích tại các ô đất dịch vụ hỗ trợ trong các cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

UBND Thành phố giao Sở Công Thương kiểm tra, giám sát việc thực hiện của UBND các quận, huyện, thị xã; báo cáo UBND Thành phố các nội dung khó khăn vướng mắc, vượt thẩm quyền; chủ trì, phối hợp các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát, theo dõi, hướng dẫn Chủ đầu tư nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về quy hoạch (đặc biệt đất dịch vụ hỗ trợ), đầu tư, đất đai, trật tự xây dựng, môi trường…

Trước đó, ngày 10/4/2024, Sở Quy hoạch - Kiến trúc ban hành Văn bản số 1479/QHKT-ĐTVT báo cáo về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch các cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Cụ thể, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết theo tiêu chuẩn hiện hành, các thành phần đất bố trí trong cụm công nghiệp bao gồm: Đất xây dựng các công trình giao thông lớn hơn hoặc bằng 10%; đất cây xanh lớn hơn hoặc bằng 10%; đất hạ tầng kỹ thuật (cấp điện, nước, xử lý nước thải...) lớn hơn hoặc bằng 1%; đất khu sản xuất (nhà máy, xí nghiệp) 65-70%.

Công trình công cộng phục vụ chung với các chức năng: Nhà hành chính quản trị, phục vụ sinh hoạt văn hóa, hội họp, trung tâm nghiên cứu khoa học, nhà ăn, căng tin, trạm y tế, cơ sở nghiên cứu khoa học kỹ thuật bồi dưỡng nghiệp vụ, văn phòng.

Các công trình phụ trợ sản xuất (cơ khí sửa chữa, sửa chữa xây dựng, sửa chữa điện, dịch vụ, sửa chữa khác...) đóng bao bì, thùng chứa sản phẩm, kho tàng nguyên liệu và thành phẩm, bãi thải công nghiệp; kho bãi.

Đáng lưu ý, công trình công cộng phục vụ chung không được phép chia nhỏ các lô dưới dạng nhà ở riêng lẻ, biệt thự, nhà ở liên kế, nhà thương mại liên kế. Tùy vào giải pháp thiết kế, có thể bố trí hợp khối hoặc phân tán các công trình với chức năng khác nhau...

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng cho biết, pháp luật Nhà nước và Thành phố Hà Nội về quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành không quy định cụ thể khái niệm "đất dịch vụ hỗ trợ" và việc chia lô các khu đất dịch vụ hỗ trợ trong các cụm công nghiệp. Nhưng loại đất này lại được quy định về tỷ lệ thành phần đất và có trong quy hoạch phát triển cụm công nghiệp của Thành phố Hà Nội (1292/QĐ-UBND, ngày 14/3/2018).

Trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành, thực tiễn công tác lập, thẩm định phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết các cụm công nghiệp, các vấn đề bất cập trong công tác quản lý, dẫn tới việc sử dụng đất không đúng mục đích theo quy hoạch được phê duyệt, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện đảm bảo, tránh tình trạng phân lô, chia nhỏ và lợi dụng chia lô, bán nền, sử dụng đất sai mục đích tại các ô đất dịch vụ hỗ trợ trong các cụm công nghiệp.

Đồng thời, đề nghị Thành phố Hà Nội giao UBND các quận, huyện lập thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết các thành phần đất, chức năng công trình và yêu cầu đối với các cụm công nghiệp chưa thực hiện phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, đảm bảo phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Đối với các cụm công nghiệp đã phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, trong đó đã bố trí đất dịch vụ hỗ trợ và chia nhỏ các lô đất dịch vụ hỗ trợ, nhưng chưa được thành phố giao đất thì giao cho UBND các huyện rà soát, chỉ đạo các chủ đầu tư có phương án xử lý về phương án kiến trúc công trình tại ô "đất dịch vụ hỗ trợ".

Đảm bảo công trình công cộng sử dụng chung, trường hợp cần thiết thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp tại các ô đất "dịch vụ hỗ trợ" thành các ô đất công trình công cộng hoặc các công trình phụ trợ sản xuất.

Đối với các cụm công nghiệp đã phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, trong đó đã bố trí đất dịch vụ hỗ trợ và chia nhỏ các lô đất dịch vụ hỗ trợ, đã được UBND Thành phố Hà Nội giao đất thì giao cho UBND các quận, huyện tăng cường công tác giám sát, quản lý xây dựng của các chủ đầu tư theo đúng quy hoạch được duyệt, không để doanh nghiệp, hộ sản xuất sử dụng sai mục đích sử dụng đất (ăn ở, lưu trú, bố trí trung tâm thương mại) trong phạm vi ranh giới cụm công nghiệp./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch các cụm công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng
Theo Báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF), tính đến nay, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt hơn 4.156 tỷ đồng. Việc giải ngân nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã cơ bản hoàn thành.
Làm mới 'mặt tiền' TP.HCM
Như Hà Nội và nhiều thành phố Đông Nam Á khác, TP.HCM được gọi là thành phố của những dãy phố thương mại, với những cửa hàng san sát nhau kéo dài tưởng chừng như vô tận.
Bài thơ: Ta sợ
Ta sợ hoàng hôn xuống bất ngờ///Mây trời tan biến giữa hư vô///Mấy sợi nắng tàn vội đi trốn// ta lạc lõng – ta bơ vơ!

Thương hiệu đồng hành