Thứ sáu, 20/09/2024 00:37 (GMT+7)

Hà Nội: Ngang nhiên khai thác cát ngoài giờ quy định tại khu vực cầu Trung Hà

Đức Huấn -  Thứ tư, 25/10/2023 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại thời điểm 18h30’ ngày 23/10/2023 trên sông Đà (đoạn cầu Trung Hà) thuộc địa phận xã Thái Hòa, huyện Ba Vì diễn ra hoạt động khai thác cát trái với quy định pháp luật.

Phát hiện hoạt động khai thác cát ngoài khung giờ quy định tại chân cầu Trung Hà

Theo Nghị định số 23/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 24/2/2020 quy định cụ thể về thời gian được phép hoạt động đối với khai thác cát sỏi, lòng sông là từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, không được khai thác ban đêm.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại khu vực cầu Trung Hà thuộc địa phận xã Thái Hòa, huyện Ba Vì có 01 tàu hút cát dưới lòng sông Đà ở khu vực này. Bên cạnh việc khai thác sát chân cầu Trung Hà thì hoạt động khai thác tại đây còn diễn ra ngoài khung giờ được quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 24/2/2020 quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

tm-img-alt
Khu vực tàu hút cát sát chân cầu Trung Hà và cách bến cảng Công ty TNHH MTV 966 khoảng 20m (Ảnh cắt từ video).

Cụ thể, theo ghi nhận thực tế của PV vào lúc 18h30’ ngày 23/10 tại chân cầu Trung Hà (cách bến cảng Công ty TNHH MTV 966 khoảng 20m) thuộc địa phận xã Thái Hòa, huyện Ba Vì có 01 tàu hút cát dưới lòng sông Đà. Tại thời điểm ghi nhận đã có một lượng cát nhất định được khai thác lên bên trong khoang tàu.

Nhận thấy đây là hoạt động khai thác khoáng sản có nhiều dấu hiệu trái với quy định của pháp luật. Từ hoạt động này, có thể dẫn đến nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực và thất thoát khoáng sản cũng như những ảnh hưởng xấu có thể sự an toàn của chân cầu Trung Hà, PV đã liên hệ phản ánh thông tin đến lãnh đạo UBND xã Thái Hòa và UBND huyện Ba Vì.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, chiều ngày 24/10, PV đã có buổi trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Thái Hòa, tại buổi làm việc PV cung cấp video, hình ảnh ghi nhận được về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tại chân cầu Trung Hà để kịp thời có những biện pháp ngăn chặn, xử lý.

tm-img-alt
Trụ sở UBND xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

Sau ghi xem video, hình ảnh mà PV cung cấp, ông Tuấn Anh cho biết: Chỗ đấy là Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty CP Đầu tư Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì xin nạo vét bùn, cát để đảm bảo nguồn cấp nước cho Nhà máy nước sạch phục vụ việc cấp nước cho huyện Ba Vì trong thời gian từ ngày 23/10/2023 đến ngày 24/10/2023.

Như vậy, có thể thấy rằng hoạt động nạo vét bùn, cát của Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty CP Đầu tư Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì đã có rất nhiều dấu hiệu của việc thiếu tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Thiết nghĩ để bảo vệ tài nguyên khoáng sản không bị thất thoát, cũng như để đảm bảo cho hoạt động khai thác cát hay nạo vét của các đơn vị được đảm bảo đúng quy định của pháp luật, UBND huyện Ba Vì cũng cần sớm vào cuộc để làm rõ sự việc.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã có liên hệ phản ánh sự việc đến lãnh đạo huyện, Chánh văn phòng UBND huyện Ba Vì và rất mong sớm nhận được thông tin phản hồi từ đơn vị.

(Còn nữa)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ngang nhiên khai thác cát ngoài giờ quy định tại khu vực cầu Trung Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cần làm rõ việc sử dụng đất tại phường Đại Mỗ
Hàng loạt nhà xưởng, nhà hàng nhếch nhác đang mọc lên ở dọc đường Đại Mỗ và ngay bên cạnh dự án của Tập đoàn FLC cuối ngõ 169 đường Đại Mỗ. Người dân phản ánh những căn nhà nhếch nhác này đang có dấu hiệu nằm trên đất công và đất nông nghiệp…

Tin mới