Chủ nhật, 08/09/2024 07:00 (GMT+7)

Hạ Long: Cần kiểm tra nạn đổ thải trái phép ở phường Hà Khẩu

Việt Hưng - Mạnh Tiến -  Thứ sáu, 19/07/2024 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, người dân phường Hà Khẩu (TP Hạ Long, Quảng Ninh) bức xúc trước thực trạng hàng loạt xe tải thường xuyên ra vào nghĩa trang nhân dân phường đổ trộm chất thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chốn tâm linh của địa phương.

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân phường Hà Khẩu, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhiều ngày có mặt tại khu vực nghĩa trang nhân dân phường Hà Khẩu để ghi nhận thực tế.

Trưa ngày 12/7, chúng tôi bắt gặp một đoàn xe chở chất thải nối đuôi nhau chạy thẳng vào khu nghĩa trang, mặc dù thùng xe chở đầy vật liệu thải nhưng  không được che đậy, khiến mùi hôi thối phát tán khắp nơi.

tm-img-alt
Toàn cảnh khu vực đổ thải trái phép trong khuôn viên nghĩa trang nhân dân phường Hà Khẩu, TP Hạ Long

Khi bám theo đoàn xe tải này khoảng 200m thì đến cổng nghĩa trang, ngay lối vào cổng có barie để kiểm soát người và phương tiện ra vào. Tuy nhiên, riêng với đoàn xe chở chất thải này thì việc ra vào nghĩa trang lại rất tự do, khi cánh cổng lúc này đã rộng mở để các xe tải ngang nhiên tiến vào mà không gặp bất cứ trở ngại hay kiểm soát nào từ quản trang nơi đây.

Sau khi di chuyển vào trong khuôn viên nghĩa trang, các xe tải nhanh chóng đổ thải tại một điểm đã được chỉ định sẵn, vị trí này cách cổng ra vào khoảng 200m.

Theo quan sát thực tế của chúng tôi, các xe tải mang nhãn hiệu HiNo, có BKS: 29H-185.62; 29C-830.84,… quanh thùng xe được gắn dòng chữ “Vì môi trường Xanh - Sạch - Đẹp”. Theo tìm hiểu, đây là các xe chuyên dụng để phục vụ ngành môi trường.

Đáng nói, sau khi phát hiện có người (phóng viên) theo dõi, các tài xế xe tải đã nhanh chóng lái xe rời khỏi hiện trường, tản đi các ngả đường.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đủ loại rác thải bốc mùi hôi thối nồng nặc, phát tán ra môi trường trong khuôn viên nghĩa trang, ra môi trường

Trao đổi với PV, anh T.T.H – một thợ xây đang xây mộ tại nghĩa trang cho biết, từ hôm tôi đến đây làm thì ngày nào cũng thấy những chiếc xe tải này xuất hiện vào các khung giờ trưa và gần tối để đổ thải. Họ đổ rất nhiều loại chất thải, bốc mùi hôi thối nồng nặc, trong khi đây là khuôn viên nghĩa trang mà họ ngang nhiên tập kết phế thải về đây là không thể chấp nhận được, trông rất phản cảm và gây ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan môi trường khu tâm linh. Tôi không hiểu sao việc này lại không bị chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý!?

Để tìm hiểu công tác quản lý nhà nước tại địa phương, PV đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đức Cường, Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu và được vị này cho biết, trước đây gần nghĩa trang là một nhà máy xử lý rác thải, nhưng đến nay đã bỏ từ lâu rồi. Thời điểm trước UBND phường có lập biên bản xử phạt một số đối tượng rồi, bây giờ khu vực này không được phép đổ rác thải vào đây nữa.

Sau khi tiếp nhận thông tin về hoạt động đổ thải trái phép tại khu vực trên từ PV, ông Vũ Đức Cường đã cử cán bộ địa chính xây dựng và môi trường Đặng Xuân Trường cùng 1 cán bộ trật tự đô thị Vũ Đình Thắng trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra.

Tại hiện trường, 02 cán bộ thừa nhận những đống chất thải tại đây chưa khô và khẳng định những thông tin PV cung cấp hoàn toàn chính xác.

tm-img-alt
Sau phản ánh của PV, 02 cán bộ phường Hà Khẩu  trực tiếp xuống kiểm tra điểm đổ thải, và thừa nhận phản ánh của người dân, báo chí là hoàn toàn chính xác.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phòng – Quản trang cho biết, trước đó (đoàn xe chở chất thải đến đổ vào khuôn viên nghĩa trang – PV) ông đã nhận cuộc điện thoại của một người tên “Thương” thường xuyên nhặt phế liệu ở khu vực này xin đổ mấy xe đất để bới tìm phế liệu trong đó. Tuy nhiên, khi PV hỏi thông tin về đoàn xe tải đổ rác thải thì ông Phòng nói không biết!?

Việc biến khu đất công, đất nghĩa trang thành điểm đổ thải trái phép không chỉ gây tác động xấu đến môi trường, gây bức xúc dư luận xã hội. Đáng nói, hàng loạt xe tải hoạt động rầm rộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chốn tâm linh, khiến người dân bức xúc, nhưng chính quyền lại không hề hay biết và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Để sớm trả lại môi trường trong lành, sự thanh tịnh trong khu vực tâm linh của nhân dân, kính đề nghị UBND TP Hạ Long và cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý đoàn xe tải vận chuyển đổ thải trái phép trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long: Cần kiểm tra nạn đổ thải trái phép ở phường Hà Khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.