Thứ năm, 19/09/2024 07:05 (GMT+7)

Gói thầu chăm sóc cây xanh tại huyện Chợ Lách (Bến Tre): “Lỗ hổng” bỏ lọt nhà thầu không trung thực

MTĐT -  Thứ tư, 14/08/2024 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bến Tre vừa có quyết định cấm Công ty CP Tư vấn phát triển dịch vụ Xanh (địa chỉ tại TP. Thủ Đức, TP.HCM) tham gia hoạt động đấu thầu đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng.

Mới đây, UBND tỉnh Bến Tre vừa có quyết định cấm Công ty CP Tư vấn phát triển dịch vụ Xanh (địa chỉ tại TP. Thủ Đức, TP.HCM) tham gia hoạt động đấu thầu đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng, các gói thầu dịch vụ phi tư vấn sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh này trong thời gian 3 năm vì lý do không trung thực. Một số tổ chức liên quan bị kiến nghị xử phạt do để lọt lỗi của nhà thầu.

Gói thầu Chăm sóc cây xanh năm 2024 huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) không được công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Gói thầu Chăm sóc cây xanh năm 2024 huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) không được công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu Chăm sóc cây xanh năm 2024 huyện Chợ Lách có giá 2,778 tỷ đồng, do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chợ Lách làm bên mời thầu, Trung tâm Tư vấn và Kiểm định xây dựng Bến Tre là tư vấn đấu thầu. Trong 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), Liên danh Công ty CP Tư vấn phát triển dịch vụ Xanh - Công ty CP Dịch vụ Nam Thiên trúng thầu với giá 1,784 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả này đã vấp kiến nghị của Công ty TNHH Môi trường đô thị Phú Quốc. Theo kiến nghị, tại Mục 3.Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật của hồ sơ mời thầu (HSMT), khoản 5.1 về uy tín của nhà thầu thông qua việc tham dự thầu yêu cầu nhà thầu có cam kết không vi phạm các nội dung: tham gia đấu thầu có thư mời thương thảo hợp đồng nhưng không tiến hành thương thảo hợp đồng, có quyết định trúng thầu nhưng không tiến hành hoàn thiện, ký kết hợp đồng được đánh giá là đạt và ngược lại là không đạt.

“Chúng tôi tra cứu được thông tin Liên danh trúng thầu có thành viên là Công ty Tư vấn phát triển dịch vụ Xanh (tên cũ là Công ty TNHH Môi trường cảnh quan TST) đã tham gia Gói thầu Chăm sóc công viên sân bóng Định Hòa, phường Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương do Công ty TNHH Công nghệ xây dựng Greencom làm bên mời thầu, được xếp hạng 1. Theo thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu (phiên bản thay đổi 00), nhà thầu này không được lựa chọn do không đến thương thảo hợp đồng và không cung cấp hồ sơ đối chiếu tài liệu. Tuy nhiên, theo thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu (phiên bản thay đổi 01), lý do trượt thầu lại được điều chỉnh thành: Nhà thầu không cung cấp tài liệu đối chiếu”, Công ty TNHH Môi trường đô thị Phú Quốc cho biết.

Công ty TNHH Môi trường đô thị Phú Quốc kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bến Tre thành lập hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị trong đấu thầu nhằm xem xét, đánh giá và rà soát lại quá trình tổ chức đấu thầu gói thầu trên.

Trước đó, trả lời kiến nghị của Môi trường đô thị Phú Quốc, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chợ Lách Hồ Thanh Sơn cho biết: “Lý do trượt thầu của Công ty CP Tư vấn phát triển dịch vụ Xanh được điều chỉnh nằm ngoài khả năng kiểm soát của Chủ đầu tư nên chúng tôi không có cơ sở kết luận”.

Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của Nhà thầu, Sở KH&ĐT tỉnh Bến Tre đã thanh tra đột xuất Gói thầu Chăm sóc cây xanh năm 2024 huyện Chợ Lách. Theo kết luận thanh tra, Công ty CP Tư vấn phát triển dịch vụ Xanh cung cấp hồ sơ, tài liệu không trung thực về uy tín của nhà thầu trong HSDT, vi phạm quy định của HSMT.

Cụ thể, nhà thầu này cung cấp văn bản của Công ty TNHH Công nghệ xây dựng Greencom xác nhận: “Nhà thầu không cung cấp đủ tài liệu đối chiếu”. Tuy nhiên, nội dung này không thống nhất với xác nhận và văn bản gốc là “Nhà thầu không cung cấp tài liệu đối chiếu”. “Qua xác minh, đối chiếu cho thấy, nội dung chỉnh sửa thêm từ “đủ” vào xác nhận để cung cấp cho đơn vị tư vấn mời thầu đánh giá đạt về uy tín của nhà thầu. Thanh tra Sở KH&ĐT đã làm việc với Nhà thầu và Nhà thầu đã xác nhận hành vi không trung thực trong cung cấp hồ sơ, tài liệu làm rõ”, Sở này cho biết.

Đối với đơn vị tư vấn mời thầu, Thanh tra Sở KH&ĐT Bến Tre nhận định, dù đã phát hiện có sự khác nhau giữa nội dung xác nhận của Nhà thầu và thông tin công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhưng không xác minh thông tin uy tín nhà thầu từ chủ đầu tư, mà căn cứ vào tài liệu làm rõ Nhà thầu cung cấp để đánh giá đạt là không đúng, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ngoài ra, quá trình thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của Gói thầu tiếp tục có vi phạm. Cụ thể, Tổ thẩm định đã không xem xét, nghiên cứu kỹ việc đánh giá, đặc biệt là nội dung yêu cầu làm rõ HSDT và tài liệu cung cấp của Nhà thầu, từ đó tham mưu cho Chủ đầu tư phê duyệt kết quả không đúng theo tiêu chí đánh giá của HSMT, làm sai lệch kết quả.

Ngoài việc không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty CP Tư vấn phát triển dịch vụ Xanh bị kiến nghị xử phạt 250 triệu đồng (do hành vi gian lận trong đấu thầu). Trung tâm Tư vấn và Kiểm định xây dựng Bến Tre (tư vấn mời thầu) bị kiến nghị xử phạt 125 triệu đồng (do sai phạm trong đánh giá HSDT làm sai lệch kết quả).

Bạn đang đọc bài viết Gói thầu chăm sóc cây xanh tại huyện Chợ Lách (Bến Tre): “Lỗ hổng” bỏ lọt nhà thầu không trung thực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Đấu thầu

Cùng chuyên mục

VinFast mở bán VF 3 tại Philippines
Ngày 17/09/2024 – Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.

Tin mới

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.