Chủ nhật, 08/09/2024 07:16 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 9/7/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ ba, 09/07/2024 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 9/7/2024. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới được dự báo sẽ ổn định trong nửa cuối năm nay. Cùng điểm qua diễn biến chi tiết của thị trường xăng dầu trong nước và thế giới, đồng thời phân tích những yếu tố tác động đến giá xăng dầu trong thời gian tới.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 9/7 (Ảnh minh họa).

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 9/7

Giá dầu thô giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày hôm qua 8/7 xuống đáy một tuần vì cơn bão Beryl khiến các nhà máy lọc dầu và cảng của Mỹ dọc Vịnh Mexico phải đóng cửa, và với hy vọng một thỏa thuận ngừng bắn có thể diễn ra ở Gaza giúp cởi bỏ lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent giảm 0,9% xuống 85,75 USD/thùng và giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 1% xuống 82,23 USD.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/7, giá dầu thô gần như đi ngang.Tại thời điểm 8h00 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent ổn định ở 85,71 USD/thùng và giá dầu WTI  ghi nhận ở 82,28 USD. 

Bảng giá xăng dầu thế giới ngày 9/7/2024:

Loại dầu Giá (USD/thùng) Biến động (%)
Dầu Brent  85,71 -0,04%
Dầu WTI 82,28 -0,06%

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Gelber and Associates cho biết nhu cầu đối chảy vào tài sản ít rủi ro vào phiên sáng là nguyên nhân một phần cho sự sụt giảm trên thị trường dầu, vì các hàng rào được đặt trước khi Beryl đổ bộ đã không còn hiệu lực do các cơ sở dầu thô chịu thiệt hại tương đối ít ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Tại Trung Đông, các cuộc đàm phán về kế hoạch ngừng bắn của Mỹ nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 9 tháng ở Gaza đang được tiến hành và có sự trung gian của Qatar và Ai Cập.

Theo các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates, thị trường dầu bắt đầu tuần mới dưới áp lực giảm giá đáng kể do sự lạc quan về lệnh ngừng bắn ở Gaza khi các cuộc đàm phán đang diễn ra dường như đang có tiến triển.

Ở những nơi khác, các nhà đầu tư đang theo dõi xem các cuộc bầu cử ở Anh, Pháp và Iran trong tuần qua sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các chính sách địa chính trị và năng lượng.

Báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu của nước này trong tuần trước nữa giảm tới 12,2 triệu thùng, nhiều hơn gần 18 lần so với mức giảm 700.000 thùng của các nhà phân tích. Lượng tồn kho sụt giảm mạnh cho thấy nhu cầu dầu đang gia tăng.

Tuy nhiên, theo kết quả của các cuộc khảo sát gần đây trong tháng 6, hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 8 tháng và niềm tin của doanh nghiệp chạm mức thấp nhất trong 4 năm. Yếu tố này đã hạn chế đà tăng của giá dầu.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 9/7/2024 được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 4/7 của liên bộ Tài chính - Công Thương. Theo đó, giá xăng dầu tăng lần thứ 4 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 540 đồng, giá bán là 23.552 đồng/lít.

Theo đó, Liên Bộ quyết định tăng 450 đồng/lít với xăng E5 RON 92 lên 22.460 đồng/lít; tăng 540 đồng/lít đối với xăng RON 95, giá mới là 23.550 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel cũng được điều chỉnh tăng 490 đồng/lít, giá bán ở mức 21.170 đồng/lít. 

Bảng giá xăng dầu trong nước ngày 9/7/2024:

Mặt hàng Giá từ 4/7 (đơn vị: đồng/lít) So với kỳ trước

Xăng RON 95-III

23.552 + 540
Xăng E5 RON 92-II 22.460 + 540
Dầu diesel 21.170 + 490
Dầu hỏa 21.210 + 260

Liên Bộ Công thương - Tài chính đã tiến hành điều chỉnh giá xăng trong nước và đã tăng lần thứ 4 liên tiếp, cụ thể như sau:

- Giá xăng E5 RON 92 không quá 22.460 đồng/lít.

- Giá xăng RON 95-III không quá 23.552 đồng/lít.

- Giá dầu diesel không quá 21.170 đồng/lít.

- Giá dầu hỏa không quá 21.210 đồng/lít.

- Giá dầu mazut không quá 17.530 đồng/kg.

Đối với lần điều chỉnh mới nhất, giá xăng bán lẻ trong nước đã tăng cao nhất hơn 500 đồng/lít, còn giá dầu tăng cao nhất hơn 600 đồng/lít. Theo đó, đây được ghi nhận lần tăng thứ 4 liên tiếp và kéo dài liên tục nhất kể từ đầu năm 2024.

Theo liên Bộ Công thương - Tài chính, nguyên nhân tăng giá xăng là bởi các yếu tố trên thị trường thế giới như: căng thẳng tại khu vực Trung Đông, xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina vẫn tiếp diễn, Ucraina tiếp tục tấn công vào kho chứa dầu của Nga… Ngoài ra, liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính tiếp tục quyết định không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diezen, dầu hỏa, dầu mazut.

Nhận định giá xăng dầu

Theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất của Reuters, giá dầu có thể không thay đổi nhiều trong nửa cuối năm nay do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và triển vọng nguồn cung cao hơn từ các nhà sản xuất chính trước rủi ro địa chính trị. Giá dầu thô Brent dự kiến đạt mức trung bình 83,93 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI đạt mức trung bình 79,72 USD/thùng.

Giá dầu được dự báo ít thay đổi trong nửa cuối năm nay do một số yếu tố chính:

Nhu cầu dầu của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, đang bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm kinh tế. Dữ liệu sản xuất mới nhất của Trung Quốc không mang lại tín hiệu tốt cho nhu cầu dầu. Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong tháng 6, đây là tháng thứ hai liên tiếp hoạt động sản xuất suy giảm. Trong khi đó, hoạt động dịch vụ giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng, tiếp tục làm dấy lên lời kêu gọi về các biện pháp kích thích hơn nữa khi nền kinh tế đang phải vật lộn để phục hồi.

 OPEC+ đã gia hạn thoả thuận giảm sản lượng đến năm 2025, điều này khiến các nhà phân tích dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong quý III khi nhu cầu vận tải và điều hòa không khí trong mùa hè làm giảm lượng dự trữ nhiên liệu. Tuy nhiên, nguồn cung dầu dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm do các nhà sản xuất chính như Mỹ và Saudi Arabia tăng sản lượng.

Xung đột ở Trung Đông và xung đột Nga-Ukraine vẫn là những yếu tố bất ổn có thể tác động đến giá dầu. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng rủi ro địa chính trị sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến giá dầu trong nửa cuối năm.

Thị trường xăng dầu đang trải qua giai đoạn biến động nhẹ, với giá dầu Brent giảm nhẹ và giá dầu WTI tăng nhẹ. Tuy nhiên, nhìn chung, giá xăng dầu thế giới được dự báo sẽ ổn định trong nửa cuối năm nay. Các yếu tố tác động đến giá xăng dầu trong thời gian tới bao gồm nhu cầu của Trung Quốc, nguồn cung dầu và rủi ro địa chính trị.

Việc theo dõi sát sao diễn biến của các yếu tố này sẽ giúp các nhà đầu tư và người tiêu dùng có cái nhìn tổng quan về thị trường xăng dầu và đưa ra những quyết định phù hợp.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 9/7/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.