Thứ tư, 03/07/2024 09:40 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 1/7/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ hai, 01/07/2024 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 1/7/2024. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Thị trường xăng dầu trong tuần qua ghi nhận diễn biến trái chiều, với giá dầu Brent giảm nhẹ trong khi giá dầu WTI tăng.

Tuy nhiên, nhìn chung, giá xăng dầu thế giới được dự báo sẽ ổn định trong nửa cuối năm nay. Cùng điểm qua diễn biến chi tiết của thị trường xăng dầu trong nước và thế giới, đồng thời phân tích những yếu tố tác động đến giá xăng dầu trong thời gian tới.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 1/7 (Ảnh minh họa).

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 1/7: Đảo chiều đi lên sau tuần biến động

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu hôm nay 1/7 đảo chiều đi lên sau khi giảm nhẹ vào phiên cuối tuần trước. Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 8h48' ngày 1/7 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được niêm yết ở mức 85,34 USD/thùng, tăng 0,4% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 81,9 USD/thùng, tăng 0,44% so với phiên liền trước.

Bảng giá xăng dầu thế giới ngày 1/7/2024:

Loại dầu Giá (USD/thùng) Biến động (%)
Dầu Brent 85,34 + 0,4
Dầu WTI 81,9 + 0,44

Giá dầu thế giới tuần qua ghi nhận tuần trái chiều sau 2 tuần tăng mạnh liên tiếp.

  • Ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần trước, giá dầu đã tăng 1%. Giá dầu tăng nhờ triển vọng nhu cầu mạnh mẽ trong mùa hè, lo ngại thiếu hụt nguồn cung do căng thẳng leo thang ở Trung Đông và xung đột Nga - Ukraine cùng với sự suy yếu của đồng USD.
  • Giá dầu đảo chiều giảm 1% ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần qua. Đồng bạc xanh mạnh lên và việc giới đầu tư vẫn thận trọng về khả năng lãi suất cao sẽ duy trì trong thời gian dài đã đẩy giá dầu đi xuống.
  • Ở phiên giao dịch thứ ba của tuần qua, giá dầu biến động nhẹ với giá dầu Brent tăng 0,3%, còn giá dầu WTI tăng chưa đến 0,1%. Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã đẩy giá dầu đi lên. Căng thẳng dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong bối cảnh những nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn không thành công.
  • Đà tăng của giá dầu được kéo sang phiên giao dịch thứ 4 của tuần qua với mức tăng hơn 1%. Giá dầu tăng do lo ngại căng thẳng tại Dải Gaza leo thang có thể làm gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông. Hạn chế đà đi lên của giá dầu trong phiên này là thông tin về tồn kho xăng dầu của Mỹ bất ngờ tăng.
  • Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã không thể tiếp diễn ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần qua. Giá dầu giảm khoảng 0,3% ở phiên này. Sự trượt nhẹ của giá dầu trong phiên này chịu tác động bởi các nhà đầu tư cân nhắc nhu cầu nhiên liệu yếu của Mỹ.

3 phiên tăng nhẹ không đủ để kéo giá dầu Brent tăng trong tuần. Tính chung trong tuần qua, giá dầu Brent giảm 0,24 USD/thùng, còn giá dầu WTI tăng 0,81 USD/thùng.

Đóng cửa tuần qua, giá dầu Brent được chốt ở mức 85 USD/thùng, giá dầu WTI kết tuần ở mức 81,54 USD/thùng.

Như vậy, đà tăng của giá dầu đã không thể kéo dài sang tuần thứ 3. Hai tuần trước đó, cả 2 loại dầu chuẩn là dầu Brent và dầu WTI đều tăng gần 4% và 3%.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 1/7/2024 được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 27/6 của liên bộ Tài chính - Công Thương. Theo đó, giá xăng dầu được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh theo hướng tăng tất cả mặt hàng.

Bảng giá xăng dầu trong nước ngày 1/7/2024:

Mặt hàng Giá từ 27/6 (đơn vị: đồng/lít) So với kỳ trước
Xăng RON 95-III 23.010 + 550
Xăng E5 RON 92-II 22.010 + 510
Dầu diesel 20.680 + 320
Dầu hỏa 20.610 + 260

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 4/7. Do giá xăng dầu thế giới tuần qua biến động nhẹ nên diễn biến giá trong hôm nay và những ngày tới sẽ tác động đến việc tăng, giảm của giá xăng dầu trong nước.

Tại lần điều chỉnh gần đây nhất, cả xăng và dầu đồng loạt tăng lần thứ 3 liên tiếp. Giá xăng RON 95-III tăng 544 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 506 đồng/lít, dầu diesel tăng 329 đồng/lít, dầu hỏa tăng 258 đồng/lít, dầu mazut tăng 223 đồng/kg.

Nhận định giá xăng dầu

Theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất của Reuters, giá dầu có thể không thay đổi nhiều trong nửa cuối năm nay do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và triển vọng nguồn cung cao hơn từ các nhà sản xuất chính trước rủi ro địa chính trị. Giá dầu thô Brent dự kiến đạt mức trung bình 83,93 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI đạt mức trung bình 79,72 USD/thùng.

Giá dầu được dự báo ít thay đổi trong nửa cuối năm nay do một số yếu tố chính:

Nhu cầu dầu của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, đang bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm kinh tế. Dữ liệu sản xuất mới nhất của Trung Quốc không mang lại tín hiệu tốt cho nhu cầu dầu. Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong tháng 6, đây là tháng thứ hai liên tiếp hoạt động sản xuất suy giảm. Trong khi đó, hoạt động dịch vụ giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng, tiếp tục làm dấy lên lời kêu gọi về các biện pháp kích thích hơn nữa khi nền kinh tế đang phải vật lộn để phục hồi.

 OPEC+ đã gia hạn thoả thuận giảm sản lượng đến năm 2025, điều này khiến các nhà phân tích dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong quý III khi nhu cầu vận tải và điều hòa không khí trong mùa hè làm giảm lượng dự trữ nhiên liệu. Tuy nhiên, nguồn cung dầu dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm do các nhà sản xuất chính như Mỹ và Saudi Arabia tăng sản lượng.

Xung đột ở Trung Đông và xung đột Nga-Ukraine vẫn là những yếu tố bất ổn có thể tác động đến giá dầu. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng rủi ro địa chính trị sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến giá dầu trong nửa cuối năm.

Thị trường xăng dầu đang trải qua giai đoạn biến động nhẹ, với giá dầu Brent giảm nhẹ và giá dầu WTI tăng nhẹ. Tuy nhiên, nhìn chung, giá xăng dầu thế giới được dự báo sẽ ổn định trong nửa cuối năm nay. Các yếu tố tác động đến giá xăng dầu trong thời gian tới bao gồm nhu cầu của Trung Quốc, nguồn cung dầu và rủi ro địa chính trị.

Việc theo dõi sát sao diễn biến của các yếu tố này sẽ giúp các nhà đầu tư và người tiêu dùng có cái nhìn tổng quan về thị trường xăng dầu và đưa ra những quyết định phù hợp.

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 1/7/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới