Thứ tư, 18/09/2024 04:54 (GMT+7)

Gia tăng số ca nhiễm virus Oropouche lây truyền qua muỗi ở châu Mỹ

MTĐT -  Thứ năm, 12/09/2024 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/9, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) thông báo, từ đầu năm đến nay, đã ghi nhận hơn 9.000 trường hợp nhiễm virus Oropouche lây truyền qua muỗi ở châu Mỹ, trong đó có 2 ca tử vong.

Hình ảnh phóng đại đầu của ấu trùng ruồi. Muỗi vằn - ruồi đốt và muỗi đang lây lan virus Oropouche ở châu Mỹ Latinh, nơi đang báo cáo số lượng cao hơn vào năm 2024. Ảnh: npr.org
Hình ảnh phóng đại đầu của ấu trùng ruồi. Muỗi vằn - ruồi đốt và muỗi đang lây lan virus Oropouche ở châu Mỹ Latinh, nơi đang báo cáo số lượng cao hơn vào năm 2024. Ảnh: npr.org

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, PAHO cho biết, kể từ cảnh báo dịch tễ học cuối cùng được ban hành vào ngày 1/8 cho đến ngày 6/9, đã có thêm 1.774 trường hợp nhiễm virus Oropouche, đưa tổng số ca nhiễm lên 9.852. Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 7.931 ca, trong đó có 2 ca tử vong, tiếp theo là Peru (930 ca), Cuba (506 ca), Bolivia (356 ca), Colombia (74 ca) và Cộng hòa Dominica (33 ca). Ngoài ra, các ca nhập cảnh được ghi nhận ở Mỹ (21 ca) và Canada (1 ca) sau khi công dân đi đến các quốc gia có dịch.

Do số ca mắc bệnh ngày càng gia tăng kể từ đầu năm nay, PAHO một lần nữa kêu gọi các nước tăng cường giám sát, báo cáo, triển khai các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát vệ sinh dịch tễ.

Liên quan đến việc lây truyền từ mẹ sang thai nhi, ở Brazil, cơ quan chức năng đã xác nhận một trường hợp thai nhi tử vong và một trường hợp dị tật bẩm sinh. Nước này đang tiến hành các cuộc điều tra bổ sung về các trường hợp tử vong thai nhi, phá thai và dị tật bẩm sinh khác.

Virus Oropouche lây truyền qua vết đốt của muỗi vằn. Các triệu chứng bệnh gồm sốt cao, đau nhức cơ thể và buồn nôn. Bệnh này hiếm khi gây tử vong, nhưng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não. Hiện chưa có phương pháp điều trị hoặc vaccine phòng bệnh.

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng số ca nhiễm virus Oropouche lây truyền qua muỗi ở châu Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới