Thứ sáu, 05/07/2024 13:27 (GMT+7)

Gia Lai: Ứng hàng chục tỷ đồng để làm đường, sau 18 tháng vẫn chưa xây dựng

Công Lực -  Thứ tư, 03/07/2024 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án làm đường nội thị (xây lắp tuyến số 3) tại thị xã Ayun Pa, dù Chủ đầu tư dự án đã tạm ứng hơn 13 tỷ đồng cho đơn vị trúng thầu, nhưng sau 18 tháng công trình vẫn đang “dậm chân tại chỗ” do bị vướng mặt bằng.

Chúng tôi nhận được phản ánh của người dân về gói thầu 01: xây lắp tuyến số 3 thuộc dự án đường nội thị tại thị xã Ayun Pa bị vướng mặt bằng nhưng vẫn tổ chức đấu thầu, dù chưa tiến hành thi công được nhưng chủ dự án vẫn thực hiện ứng hơn 13 tỷ đồng cho đơn vị trúng thầu.

tm-img-alt

Quyết định số 190/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 01, xây lắp tuyến số 1 và tuyến số 3 thuộc Dự án đường nội thị thị xã Ayun Pa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 26/12/2022, ông Đặng Xuân Toàn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa thay mặt UBND thị xã (chủ đầu tư) ký Quyết định số 190/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 01: Xây lắp tuyến số 1 và tuyến số 3 thuộc Dự án đường nội thị thị xã Ayun Pa.

Đơn vị trúng thầu là Liên danh đường nội thị Ayun Pa (địa chỉ 96 Âu Cơ, TP Pleiku, Gia Lai) bao gồm Công ty TNHH MTV Đông Sơn và Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai. Giá trúng thầu là 43,45 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 300 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng. Ngày hoàn thành được ghi trong Hợp đồng là 21/10/2023.

Tuy nhiên, đến thời điểm này là đầu tháng 7/2024, tức là đã qua 18 tháng, công trình nói trên vẫn chưa được tiến hành bất cứ một hạng mục nào của hạng mục xây lắp tuyến số 3. Trong khi đó, Chủ đầu tư dự án đã tạm ứng cho nhà thầu 30% giá trị hợp đồng với số tiền là 13,05 tỷ đồng.

tm-img-alt

Liệu cơ quan chức năng đã thu hồi hết tạm ứng từ Công ty Đông Sơn hay chưa?

Phản ánh đến phóng viên một số người dân sống tại đây cho biết đều chưa nhận được bất cứ chủ trương giải tỏa, đền bù nào từ phía chính quyền. Ông Nguyễn Thiện Nghĩa và ông Trần Văn Láng, tổ 5, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa bày tỏ: Chúng tôi có nghe là sẽ mở đường đi qua đây nhưng hiện nay không hiểu lý do gì mà vẫn chưa triển khai thực hiện được.

Ông Trần Đình Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Ayun Pa cho biết những thông tin nêu trên là đúng. Ông cho biết thêm về nguyên nhân dự án chưa thực hiện được là do vướng mắc trong công tác thẩm định giá, chưa quyết định được giá đất để xây dựng phương án đền bù cho người dân giải phóng mặt bằng.

Như vậy, vấn đề được đặt ra là trách nhiệm của chủ đầu tư đến đâu khi dự án bị vướng công tác giải phóng mặt bằng không thể thi công nhưng Chủ đầu tư vẫn tổ chức tạm ứng hơn 13 tỷ đồng cho nhà thầu, nhưng sau 18 tháng công trình vẫn đang dậm chân tại chỗ.

tm-img-alt
tm-img-alt

Hàng chục tỷ đồng đã được ứng để làm đường nhưng dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Theo tìm hiểu, tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP, ngày 11/11/2021 của Chính phủ “Quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán sử dụng vốn đầu tư công”, tại Điều 10 - Tạm ứng vốn nêu rõ: “Riêng đối với hợp đồng thi công xây dựng, trường hợp có giải phóng mặt bằng thì phải có kế hoạch giải phóng mặt bằng hoặc biên bản bàn giao mặt bằng (toàn bộ hoặc một phần) của tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng giao cho chủ đầu tư theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng”.

Như vậy, nếu đơn vị thi công muốn thực hiện tạm ứng vốn của chủ đầu tư, phải có biên bản bàn giao mặt bằng thì mới được tạm ứng. Tuy nhiên, dù chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, nhưng Chủ đầu tư đã ứng vốn cho nhà thầu thì có sai quy định của Chính phủ ban hành? Hơn nữa, theo tìm hiểu của PV, Hợp đồng đã ký tạm ứng cho Công ty TNHH MTV Đông Sơn thì đến tháng 8/2023 phải thu hồi hết tạm ứng, vậy cơ quan chức năng đã thu hồi hết tạm ứng từ Công ty Đông Sơn hay chưa?

Đề nghị UBND thị xã Ayun Pa (chủ đầu tư) trả lời phản ánh, kiến nghị nêu trên của người dân. Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức hoặc cá nhân trong việc tạm ứng vốn cho nhà thầu có đúng với quy định hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Ứng hàng chục tỷ đồng để làm đường, sau 18 tháng vẫn chưa xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Vô thường (2)
Khi cuộc đời có quá nhiều rối ren.///Thật và giả, trắng rồi đen mờ ảo///Ta mông lung giữa thế thời điên đảo///Hỏi đường nào gửi gắm một niềm tin.

Thương hiệu đồng hành