Thứ sáu, 20/09/2024 02:28 (GMT+7)

Gia Lai: Cần kiểm tra Xí nghiệp chế biến cao su làm ảnh hưởng người dân

Công Lực - Chi Huỳnh -  Thứ bảy, 03/08/2024 07:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, người dân tại thôn Ia Kăm, xã Ia Krêl (huyện Đức Cơ) lo lắng, bất an bởi mùi hôi thối rất khó chịu và nguồn nước xả thải ra suối trong quá trình hoạt động của Xí nghiệp chế biến cao su Công ty 75.

Phản ánh đến PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều người dân tại thôn Ia Kăm bức xúc cho biết, mùi hôi thối rất khó chịu phát trong quá trình hoạt động của xí nghiệp chế biến cao su, khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, bà con nơi đây cũng lo lắng về nguồn nước sinh hoạt hằng ngày bị ảnh hưởng do lo sợ về nước sau xử lý mủ cao su bị ngấm vào lòng đất.

tm-img-alt

Nhiều người dân tại thôn Ia Kăm bức xúc cho biết, mùi hôi thối rất khó chịu phát trong quá trình hoạt động của xí nghiệp chế biến cao su, khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng.

Bà N.T.H. (thôn Ia Kăm) bức xúc cho biết: Nhiều năm nay gia đình bà phải sống chung với mùi hôi và khói bụi của xí nghiệp chế biến mủ cao su bay đến. Trong khung giờ từ 16h - 17h cho đến đêm, mùi hôi bay đến tuỳ theo hướng gió nhiều lúc không thở nổi. Ngoài ra, hàng ngày Xí nghiệp còn xả một lượng khí thải có mùi rất nặng khoảng hơn 10 phút vào tầm 2 rưỡi chiều. Người dân sống ở khu vực này chủ yếu dùng nước sinh hoạt từ nước giếng nên ít nhiều gì cũng lo sợ nguồn nước bị ảnh hưởng phần nào. Gia đình cũng mong muốn nếu có điều kiện sẽ chuyển đi nơi khác sinh sống để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình đặc biệt là con nhỏ.

tm-img-alt

Theo phản ánh của người dân hằng ngày Xí nghiệp còn xả một lượng khí thải có mùi rất nặng khoảng hơn 10 phút vào tầm 2 rưỡi chiều.

Cùng chung nỗi bức xúc như trên, ông N.Đ.C. (thôn Ia Kăm) ngao ngán cho biết: Vì gia đình tôi ở gần với nhà máy nên bị ảnh hưởng nặng nề, mùi hôi thối, khói bụi của nhà máy thải ra, tối đêm nhà máy vẫn hoạt động gây ra tiếng ồn không thể nào ngủ được, chiều đến có máy xúc thu gom mủ tạp gây ra tiếng ồn và mùi hôi bốc lên có mùi khét rất khó chịu. Bên cạnh đó, bức tường phía bên hông nhà máy đoạn giáp với suối, cứ mỗi khi có mưa thì nước màu trắng từ bên trong nhà máy chảy ra theo đường mương rồi đổ thẳng ra suối, nhiều lúc thấy nước có màu đen kịt. Vì gia đình thường trồng rau để bán nên không dám dùng nước suối này để tưới rau, mà phải tự đào giếng để lấy nước tưới.

tm-img-alt
tm-img-alt

Phía sau nhà máy, nước thải chảy vào 2 hồ chứa, rồi sau đó chảy ra suối gần đó.

Theo ghi nhận của PV, Xí nghiệp chế biến mủ cao su Công ty 75 nằm gần khu dân cư, xí nghiệp cách con suối khoảng 20m. Đoạn tường giáp với suối có một đường mương, nước từ bên trong chảy ra tạo nên một hố sâu và chảy ra suối gần đó. Phía sau xí nghiệp có 2 hồ chứa nước thải sau xử lý, lượng nước thải này chảy thẳng ra suối bằng hệ thống mương. Tại các hồ chứa để xử lý nước thải của xí nghiệp, PV bắt gặp một lượng lớn mủ cao su được chất thành đống nằm tràn lan trên mương xử lý nước thải. Có thể, mùi hôi từ những đống mủ này cứ thế bay đến khu dân cư tuỳ theo hướng gió.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Tại các hồ chứa để xử lý nước thải của xí nghiệp, PV bắt gặp một lượng lớn mủ cao su được chất thành đống nằm tràn lan trên mương xử lý nước thải.

Làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Thúy Loan - Chủ tịch UBND xã Ia Krêl cho biết: Trước đây có nhận được phản ánh, ý kiến của người dân về việc mùi hôi của mủ cao su bay theo hướng gió, khi nhà máy hoạt động cao điểm. Từ tháng 3 năm nay nhà máy bắt đầu hoạt động trở lại nhưng xã chưa nhận được phản ánh nào của người dân. Thông qua ý kiến của thôn trưởng có mùi mủ tạp là đúng, hằng tháng xí nghiệp chế biến mủ tạp từ 1 - 2 lần nên mùi mủ tạp là có. Có thể mùi hôi trong quá trình chế biến mủ tạp này bay đến khu dân cư gần đó, gây ảnh hưởng người dân.

Trước đây các đơn vị cơ quan chức năng có lấy mẫu nước ở suối về kiểm nghiệm nhưng đều kết luận là không bị ô nhiễm. Còn mùi trong quá trình chế biến mủ cao su thì đương nhiên phải có, nhưng qua kết quả kiểm định của các cơ quan chức năng thì mùi không gây ảnh hưởng sức khỏe, các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, đó là mùi đặc trưng của cao su thì phải có.

tm-img-alt
tm-img-alt

Đoạn tường giáp với suối có một đường mương, nước từ bên trong chảy ra tạo nên một hố sâu và chảy ra suối gần đó.

Liên quan đến sự việc trên, PV đã liên hệ làm việc với Binh Đoàn 15. Bà Bùi Thị Quý - Trợ lý Tuyên huấn, phòng Chính trị cho biết: Sẽ báo cáo lên cấp trên về những việc mà PV phản ánh, đồng thời sẽ sớm phản hồi những thông tin đến quý báo trong thời gian đến.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần kiểm tra Xí nghiệp chế biến cao su làm ảnh hưởng người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới