Thứ năm, 19/09/2024 16:12 (GMT+7)

Giá gas hôm nay 18/9/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới

MTĐT -  Thứ tư, 18/09/2024 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá gas hôm nay 18/9/2024 tại thị trường trong nước và thế giới. Giá khí đốt tự nhiên các kỳ hạn và giá gas bán lẻ trong nước, giá gas Petrolimex, Saigon Petro...

Cùng điểm qua diễn biến chi tiết của thị trường gas trong nước và thế giới, đồng thời phân tích những yếu tố tác động đến giá gas trong thời gian tới.

Giá gas thế giới hôm nay 18/9

Giá gas hôm nay 18/9 hôm nay hôm nay giảm 0,8%, xuống mức 2,11 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2024 vào lúc 12h10 (giờ Việt Nam).

Bảng giá gas thế giới ngày 18/9/2024:

Loại gas Giá (USD/mmBTU) Biến động (%)
Hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 10/2024 2,11 -0,8%

Reuters thông tin, giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á tăng lên mức cao nhất trong hơn 8 tháng, khi nhiệt độ nóng hơn trên khắp khu vực thúc đẩy nhu cầu điện phục vụ mục đích làm mát.

Theo ông Samuel Good, Giám đốc định giá LNG tại công ty định giá hàng hóa Argus: "Thời tiết nóng liên tục ở nhiều vùng Đông Bắc Á, với nhu cầu điện cao điểm ở Hàn Quốc vào đầu tuần trước, đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ khí đốt và gây áp lực lên kho dự trữ LNG đầu cuối".

Dự báo thời tiết cho thấy nhu cầu làm mát vào mùa Hè sẽ kết thúc muộn hơn, khi khu vực này thường bắt đầu hướng đến việc bổ sung nguồn cung trước mùa Đông.

Toàn bộ Hàn Quốc đều phải chịu cảnh báo nắng nóng, một tuần sau khi mùa gió mùa hàng năm kết thúc khi những trận mưa lớn trút xuống chủ yếu ở các vùng miền trung.

Một báo cáo của Rystad Energy cho biết nhiệt độ dự kiến ​​tiếp tục cao hơn mức trung bình ở Đông Á và nhiều nơi ở Đông Nam Á.

“Từ ngày 26/8 đến ngày 1/9, Cục Khí tượng Hàn Quốc dự báo có 60% khả năng nhiệt độ cao hơn mức trung bình”, báo cáo của Rystad Energy cho biết. 

“Tại Nhật Bản, khả năng nhiệt độ cao hơn mức bình thường vẫn ở mức 70% trên toàn quốc từ ngày 17 đến ngày 23/8, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản”.

Tuy nhiên, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu có nguy cơ tiếp tục tăng do xuất khẩu của Na Uy sụt giảm và chạm đáy trong vòng 1 năm, thêm vào đó thị trường khí đốt toàn cầu đang đứng trước nguy cơ bị gián đoạn có thể xảy ra tại các cơ sở xuất khẩu quan trọng ở Australia, gây áp lực lên giá khí đốt toàn cầu.

Các công nhân tại các dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Gorgon và Wheatstone của Chevron ở Australia đang lên kế hoạch tổng đình công trong 2 tuần kể từ ngày 14/9. Điều này cho thấy sự leo thang đáng kể trong tranh chấp về tiền lương và điều kiện làm việc, một liên minh công đoàn cho biết hôm 5/9.

Australia là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới và những tranh chấp đang diễn ra đã gây ra biến động trên thị trường khí đốt tự nhiên, do các nhà giao dịch lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung lâu dài.

Đình công kéo dài có thể làm gián đoạn xuất khẩu LNG và gia tăng sự cạnh tranh đối với nhiên liệu siêu lạnh này, buộc người mua châu Á phải trả giá cao hơn người mua châu Âu để thu hút các lô hàng LNG.

tm-img-alt
Giá gas hôm nay 18/9/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới (Ảnh minh họa).

Báo cáo của Oilprice cho biết Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Libya đã mua một lô hàng LNG với giá 50 triệu đô la vào tháng 7, trong khi Saudi Arabia đã trả tiền cho ba lô hàng với tổng số tiền là 150 triệu đô la, các nguồn tin giấu tên cho biết với Reuters. Kể từ đầu năm, Ai Cập đã mua 32 lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên không phải là điều bất thường đối với Ai Cập, nơi xuất khẩu một số khí đốt mà họ sản xuất ra ngoài những tháng mùa hè. Tuy nhiên, mùa hè là mùa tiêu thụ điện cao điểm do thời tiết nóng bức, và nhu cầu đó dường như đã tăng đáng kể trong vài năm qua trong khi sản lượng khí đốt thì không. Điều này đã dẫn đến tình trạng mất điện luân phiên, từ đó thúc đẩy nhu cầu đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt bổ sung.

Ngoài nhu cầu tăng trong mùa hè, tổng sản lượng khí đốt ở Ai Cập đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu năm vào đầu năm 2024. Một phần lý do cho sự sụt giảm này là sản lượng của Zohr giảm, cùng với việc cắt giảm đầu tư của các công ty năng lượng lớn hoạt động trong nước. Lý do cho điều đó: nợ chưa trả.

Trong nửa đầu năm nay, Ukraine đã nhập khoảng 800 triệu m3 từ các hệ thống kết nối tại biên giới với Slovakia, Hungary, Moldova và Ba Lan, theo cơ quan truyền tải khí đốt của nước này, Operator GTS Ukrainy.

Trong số 1,1 tỷ m3 được nhập khẩu, khoảng 66% được lưu trữ cho các đơn đặt hàng trong tương lai, và họ được phép lưu trữ khí trong vòng 3 năm mà không phải trả thuế quan. Phần còn lại sẽ được xuất khẩu.

Ukraine cũng ước tính có khoảng 31 tỷ m3 công suất lưu trữ khí đốt dưới lòng đất trong các hầm chứa chuyên dụng ở độ sâu từ 400 - 2.000 m. Trong số đó, có khoảng 25 tỷ m3 lưu trữ ở gần biên giới phía tây của Ukraine với các quốc gia châu Âu.

Giá gas trong nước

Giá gas bán lẻ trong nước tháng 9/2023 tiếp tục tăng tháng thứ hai liên tiếp theo đà tăng của giá gas trên thị trường thế giới. Cụ thể, các hãng gas tăng giá với loại bình gas 12kg có mức tăng 33.000 đồng/bình. Tương đương giá gas tăng khoảng 2.750 đồng/kg.

Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 9/2023 tại thị trường Hà Nội là 413.160 đồng/bình dân dụng 12kg; 1.652.640 đồng/bình công nghiệp 48kg lần lượt tăng 33.000 đồng/bình 12kg và 132.000 đồng/bình 48kg (đã bao gồm VAT).

Tương tự, từ ngày 1/9, giá bán gas SP của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) tăng 2.750 đồng/kg (đã gồm VAT), tương đương tăng 33.000 đồng/bình 12kg. Với mức tăng này, mỗi bình gas SP 12kg sẽ được bán ở mức 406.500 đồng.

Các sản phẩm gas bán lẻ của City Petro cũng tăng 124.000 đồng loại bình gas 45kg, 137.500 đồng đối với bình gas 50kg. Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng đối với loại bình gas 12kg của hãng này là 444.000 đồng sau tăng giá.

Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam - PV gas LPG miền Nam cho biết, giá gas của hãng tăng 2.750 đồng/kg (đã bao gồm VAT).

Nguyên nhân giá gas bán lẻ tháng 9/2023 tăng là do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 9/2023 ở mức 555 USD/tấn, tăng 90 USD/tấn so với tháng trước đó. Bên cạnh đó, sự biến động tỷ giá ngoại tệ VND/USD cũng khiến giá gas nhập khẩu tăng lên khiến Tổng Công ty Gas Petrolimex phải thực hiện điều chỉnh theo mức tăng tương ứng.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá gas trong nước có 5 lần giảm (tháng 1, tháng 3, tháng 4, tháng 6 và tháng 7) và 4 lần tăng (tháng 2, tháng 5, tháng 8 và tháng 9).

Nhận định giá gas

Giá gas thế giới được dự báo sẽ ổn định trong ngắn hạn, do nguồn cung gas dồi dào và nhu cầu gas ở mức ổn định. Tuy nhiên, nhu cầu gas tăng cao trong mùa hè có thể sẽ tác động đến giá gas trong thời gian tới.

Các yếu tố tác động đến giá gas trong thời gian tới bao gồm:

  • Nhu cầu gas tăng cao: Nhu cầu gas tăng cao trong mùa hè, đặc biệt là ở các khu vực có nhu cầu sử dụng gas lớn như khu vực miền Nam, có thể sẽ dẫn đến áp lực lên giá gas.
  • Nguồn cung gas: Nguồn cung gas dồi dào sẽ giúp ổn định giá gas trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu nguồn cung gas bị gián đoạn do các yếu tố bất ngờ như thiên tai, chiến tranh, giá gas có thể sẽ tăng đột biến.
  • Chính sách của các quốc gia: Chính sách của các quốc gia về sản xuất, khai thác và tiêu thụ gas cũng có thể tác động đến giá gas.

Thị trường gas đang trải qua giai đoạn ổn định, với giá gas thế giới giữ mức ổn định và giá gas trong nước không có biến động lớn. Tuy nhiên, nhu cầu gas tăng cao trong mùa hè đang là yếu tố tác động đến thị trường, đặc biệt là ở khu vực châu Á.

Việc theo dõi sát sao diễn biến của các yếu tố tác động đến giá gas sẽ giúp các nhà đầu tư và người tiêu dùng có cái nhìn tổng quan về thị trường gas và đưa ra những quyết định phù hợp.

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá gas hôm nay 18/9/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới